CEO hàng đầu Phố Wall đưa ra dự báo “sốc” về giá Bitcoin

Anh Dũng | 16:39 21/02/2024

Mặc dù CEO Cathie Wood không phải nhà đầu tư duy nhất ủng hộ Bitcoin, nhưng bà chắc chắn là một trong những người lạc quan nhất về loại tiền số này.

CEO hàng đầu Phố Wall đưa ra dự báo “sốc” về giá Bitcoin

Một trong những nhà đầu tư được theo dõi nhiều nhất Phố Wall là CEO Cathie Wood của công ty Ark Invest. Bà Wood nổi tiếng là người ủng hộ mạnh mẽ các xu hướng công nghệ mới nổi như xe điện (EV), trí tuệ nhân tạo (AI) và gen.

Thỉnh thoảng, công ty quản lý quỹ Ark Invest công bố một số nghiên cứu, cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn chung về dữ liệu và hoạt động đằng sau những dự báo của bà Wood. Và sẽ không có gì ngạc nhiên khi bà Wood công khai ủng hộ Bitcoin (BTC).

Mặc dù CEO Cathie Wood không phải nhà đầu tư tổ chức duy nhất ủng hộ Bitcoin, nhưng bà chắc chắn là một trong những người lạc quan nhất về loại tiền số này. Hai tuần trước, Ark Invest đã công bố báo cáo Big Ideas cho năm 2024. Một trong những điểm nổi bật của báo cáo này là quan điểm của bà Wood về Bitcoin.

Mặc dù không đưa ra mốc thời gian chính xác, bà Wood dự đoán Bitcoin sẽ đạt mức 2,3 triệu USD/BTC, cao hơn 4.000% so với giá Bitcoin hiện tại. Vậy bây giờ có phải lúc đổ tiền vào Bitcoin?

CEO Cathie Wood của công ty Ark Invest

Phân tích quan điểm của bà Cathie Wood về Bitcoin

Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, các nhà đầu tư có thể cân nhắc thay thế các tài sản rủi ro bằng bất động sản, tác phẩm nghệ thuật hoặc vàng. Bitcoin thì không giống như cổ phiếu hoặc trái phiếu. Mặc dù là một loại tài sản khá mới, Bitcoin nói riêng mang một số tính chất giống vàng, vì cả hai đều được coi là khan hiếm. Vì vậy, một số người coi tiền số như một loại “vàng kỹ thuật số” để làm nơi trú ẩn hoặc lưu trữ tài sản.

Ở cấp độ cao hơn, bà Cathie Wood coi Bitcoin là một phần quan trọng nhằm giảm thiểu rủi ro trong danh mục đầu tư. Dưới đây là đề xuất phân bổ đầu tư của bà Wood:

_ Vàng: 40,7%

_ Chứng khoán: 30,3%

_ Bitcoin: 19,4%

_ Hàng hoá: 9,6%

_ Trái phiếu: 0%

Với mức phân bổ gần 20%, rõ ràng bà Wood tin rằng Bitcoin sẽ là một thành phần cố định trong một danh mục đầu tư đa dạng. Nhưng để đạt được mục tiêu giá 2,3 triệu USD/BTC, cần phải tính toán kỹ hơn một chút.

Theo Ark Invest, số tiền mặt về lý thuyết có thể triển khai trên thị trường là 250 nghìn tỷ USD. Như đã nêu trên, Bitcoin là một tài sản khan hiếm, cụ thể chỉ có 21 triệu coin sẽ được đưa vào lưu hành. Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 19,6 triệu Bitcoin đã được khai thác.

Nếu lấy mức phân bổ cho Bitcoin mà bà Wood đề xuất là 19,4% nhân với cơ sở tài sản 250 nghìn tỷ USD, thì bà ấy đang kêu gọi phân bổ tổng cộng 48,5 nghìn tỷ USD cho Bitcoin. Nếu lấy số tiền này mua hết 19,6 triệu Bitcoin hiện hành thì mức giá mỗi coin sẽ là 2,3 triệu USD.

Giờ bạn có thể tự cân nhắc khả năng điều này xảy ra là bao nhiêu phần trăm.

Hình ảnh minh hoạ. Nguồn: Getty Images

Điều gì thúc đẩy mối quan tâm đến Bitcoin?

Phân tích trên chỉ đơn thuần như một bài tập toán. Trên thực tế, giá Bitcoin giống như các tài sản khác, được xác định thông qua động lực cung-cầu. Mức phân bổ 19,4% cho Bitcoin có thể được coi là quá cao, nhưng thực tế vẫn cần một lượng tiền khổng lồ để đẩy giá Bitcoin tăng. Để điều này xảy ra, các nhà đầu tư tổ chức cần sở hữu nhiều hơn.

Hiện tại, Bitcoin vẫn được coi là có tính đầu cơ cao. Tiền số không có nhiều trường hợp để sử dụng như tiền pháp định và chưa rõ liệu Bitcoin có tồn tại lâu dài hay không. Tuy nhiên, một số vấn đề đáng chú ý có thể thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý lớn.

Đầu năm nay, Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã phê duyệt cho một số quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Mục đích chính của các sản phẩm này là theo dõi hiệu suất của Bitcoin mà không yêu cầu nhà đầu tư đầu tư trực tiếp vào loại tiền số này.

Nếu những phương tiện này thành công và thu hút được sự quan tâm, các nhà đầu tư lớn có thể xem xét khám phá sâu hơn về tiền số và phân bổ tiền cho Bitcoin.

Vậy nhà đầu tư cá nhân có nên mua Bitcoin?

Theo thời gian, nhà đầu tư tổ chức có thể sẽ đổ nhiều tiền hơn vào Bitcoin. Nhưng câu hỏi lớn nhất là mất bao lâu để Bitcoin được chấp nhận là xu hướng chính và loại tài sản này sẽ được phân bổ bao nhiêu trong danh mục đầu tư.

Cơ hội thì luôn đi kèm với rủi ro. Mặc dù có thể kiếm được rất nhiều tiền từ Bitcoin, nhà đầu tư cũng có thể mất rất nhiều. Không như cổ phiếu, Bitcoin không tạo ra dòng tiền, không trả cổ tức hoặc có đội ngũ quản lý chiến lược. Thậm chí, tiền số còn không có khung pháp lý rõ ràng.

Vì thế, các nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ trước khi tham gia vào thị trường tiền số, cho dù tiềm năng tăng giá có cao đến đâu.

Theo Yahoo Finance

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO hàng đầu Phố Wall đưa ra dự báo “sốc” về giá Bitcoin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO