CEO 'gom' cả triệu cổ phiếu của công ty đang điều hành khi giá giảm 90%: 'Ngẩn ngơ' vì mất ngay gần 1 triệu USD

Chi Lan | 13:00 10/11/2023

CEO của Lumen Techonologies - Kate Johnson, đã mua 1 triệu cổ phiếu của công ty này trước đà sụt giảm mạnh. Theo đó, bà đã mất 970.000 USD.

CEO 'gom' cả triệu cổ phiếu của công ty đang điều hành khi giá giảm 90%: 'Ngẩn ngơ' vì mất ngay gần 1 triệu USD

Vị cựu giám đốc điều hành của Microsoft và General Electric cho biết thương vụ này là bước đi hợp lý, vì bà cảm thấy nhà đầu tư đang quá hoảng sợ trước kết quả kinh doanh quý III và kế hoạch tái cơ cấu của công ty. 

Johnson cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi rất tin tưởng vào chiến lược, sứ mệnh, đội ngũ của chúng tôi, cũng như sự tiến bộ đã đạt được. Vì thế, tôi đã mua cổ phiếu của công ty. Tôi và chồng quyết định đây là điều đúng đắn, qua đó thể hiện niềm tin sâu sắc vào hoạt động kinh doanh của công ty.” 

Bà Johnson gia nhập công ty viễn thông đang “ôm” một khoản nợ lớn vào tháng 11 năm ngoái, sau 4 năm làm lãnh đạo ở Microsoft. Lumen trả thù lao cho Johnson ở mức 4,8 triệu USD sau khi mời bà về làm việc, bao gồm thưởng bằng tiền mặt trị giá 1 triệu USD và thưởng cổ phiếu khoảng 3 triệu USD. 

im-883298.jpeg
Bà Kate Johnson. 

Cổ phiếu của Lumen đã hồi phục phần nào kể từ sau khi công bố kết quả kinh doanh và giao dịch quanh mức khoảng 1,30 USD. Tuy nhiên, công ty này vẫn còn cả chặng đường dài để đi. Cổ phiếu hãng viên thông giảm tới 90% giá trị trong 2 năm qua, sau khi chia tách hoạt động ở Mỹ, bán tài sản ở nước ngoài và dừng trả cổ tức. 

Sau một số người tiền nhiệm, Johnson cũng mua cổ phiếu của Lumen nhiều hơn sau khi nhận các khoản thưởng bằng cổ phiếu. Trước đó, cựu CEO Jeff Storey đã mua 1 triệu USD cổ phiếu Lumen vào năm 2017 và tiếp tục mua với số lượng tương đương vào năm 2019, song giá trị lại sụt giảm phần lớn. 

Nguyên tắc trả lương của Lumen cho CEO yêu cầu Johnson phải sở hữu 7 triệu USD cổ phiếu phổ thông trong 2 năm tính từ thời điểm hiện tại. Theo đó, bà phải đáp ứng yêu cầu trên bằng cách nắm giữ cổ phiếu thưởng trong cả tương lai. 

Hãng vận hành mạng điện thoại này đã phát triển lớn mạnh nhờ một số thương vụ tiếp quản, trong đó có thương vụ sáp nhập trị giá khoảng 25 tỷ USD của CenturyLink với Level 3 Communications vào năm 2017. 

screenshot-2023-11-09-at-21.16.19.png
Giá cổ phiếu của Lumen Technologies lao dốc mạnh. 

Việc mở rộng quy mô đã giúp Lumen tận dụng hiệu quả của việc được giảm thuế, song vẫn không thể chống chọi trước những “cơn gió ngược” của ngành viễn thông. Chẳng hạn, doanh thu của ngành bị ảnh hưởng do khách hàng dần bỏ dịch vụ internet tốc độ thấp tại nhà và công ty không thể bắt kịp với việc xây dựng các đường truyền băng thông rộng. 

Năm 2021, Lumen buộc phải thanh lý bớt hoạt động cho quỹ Apollo Global Management với giá 7,5 tỷ USD. Công ty cũng bán mạng lưới ở châu Âu và Mỹ Latinh để tập trung vào thị trường nội địa. 

Tuần trước, công ty thông báo họ có kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ để thanh toán các khoản trái phiếu đến hạn. Họ cũng dự định cắt giảm khoảng 4% nhân sự. Việc điều chỉnh bảng cân đối kế toán, cùng quyết định giảm chi tiêu cho việc xây dựng băng thông rộng tại nhà, lại không khiến nhà đầu tư hào hứng. 

Johnson cho biết Lumen vẫn hỗ trợ mảng băng thông rộng cho các hộ gia đình, nhưng sẽ đầu tư nhiều hơn vào mảng kinh doanh - phân khúc có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn và nhanh hơn. Bà nhấn mạnh, công ty sẽ hợp tác với các công ty công nghệ lớn như Google và Microsoft để thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ của họ trong tương lai. 

Nữ CEO cũng trình bày thêm, 2023 có nhiều sự xáo trộn khi nhà đầu tư lâu năm vốn tập trung vào cổ tức của công ty phản ứng với chiến lược mới. Theo bà, phải đến cuối năm 2024 công ty mới có thể ổn định doanh thu. 

Tham khảo WSJ


(0) Bình luận
CEO 'gom' cả triệu cổ phiếu của công ty đang điều hành khi giá giảm 90%: 'Ngẩn ngơ' vì mất ngay gần 1 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO