CEO An Phát Holdings: “Hợp tác với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) sẽ giúp APH tiếp cận được nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng hơn”

Kim Ngân | 10:22 01/07/2024

Theo CEO của Tập đoàn An Phát Holdings (APH), việc hợp tác với Tập đoàn lớn hàng đầu Hàn Quốc – Tập đoàn SK sẽ giúp APH tiếp cận được nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng hơn, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nguồn lực cho dự án nguyên liệu xanh.

CEO An Phát Holdings: “Hợp tác với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) sẽ giúp APH tiếp cận được nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng hơn”
Ông Phạm Đỗ Huy Cường – Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings chia sẻ về chiến lược hợp tác với Tập đoàn SK.

Việt Nam vừa đón nhận thêm một nhà máy sản xuất nguyên liệu xanh được khởi công tại thành phố Hải Phòng. Nhà máy sản xuất nhựa sinh học có tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD (giai đoạn đầu), được đầu tư bởi “Chaebol” hàng đầu Hàn Quốc - Tập đoàn SK. Dự án do Công ty TNHH Ecovance Việt Nam thuộc Tập đoàn SK thực hiện, đồng thời có sự hợp tác và góp vốn của Tập đoàn An Phát Holdings (APH).

Nhà máy nguyên liệu xanh này được đánh giá là một dự án trọng điểm của Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung khi thu hút được “gã khổng lồ” Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đó, dự án cũng được tăng thêm độ uy tín và được bảo chứng khi có sự góp mặt của “ông lớn” ngành nhựa tại Việt Nam - Tập đoàn An Phát Holdings.

Việc hợp tác đầu tư cùng Tập đoàn SK là một bước đi mang tính chiến lược của Tập đoàn An Phát Holdings, giúp APH bứt tốc đón đầu xu thế nguyên liệu xanh khi tiếp cận được nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng hơn. Đồng thời, chúng tôi đã có kế hoạch và lộ trình cho việc mở rộng hoạt động sản xuất của Tập đoàn với các dự án mới, hướng tới mục tiêu đạt tổng doanh thu là 1 tỷ USD vào năm 2030”, ông Phạm Đỗ Huy Cường – Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings đã có những chia sẻ về chiến lược hợp tác cùng Tập đoàn SK và các dự án trọng tâm của doanh nghiệp.

Tại sao An Phát Holdings lựa chọn đầu tư cùng Tập đoàn SK (Hàn Quốc) để xây dựng nhà máy nguyên liệu xanh tại Việt Nam, trong khi APH đã và đang có dự án nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học PBAT?

Trong quá trình phát triển dự án nguyên liệu xanh của Tập đoàn, chúng tôi có duyên gặp được các đại diện của SKC (công ty thành viên thuộc Tập đoàn SK và là công ty mẹ của Ecovance Việt Nam) đang có chung định hướng là phát triển dự án nguyên liệu PBAT ở Đông Nam Á. Sau thời gian trao đổi, tìm hiểu đánh giá lợi thế cạnh tranh của Việt Nam với các nước trong khu vực, đồng quan điểm với APH, Tập đoàn SK đã lựa chọn Hải Phòng là điểm đến đặt nhà máy của mình.

Trong quá trình trao đổi, chúng tôi nhận thấy hai Tập đoàn đều có nhiều điểm chung về nhận định thị trường, chiến lược đầu tư và định vị sản phẩm. Ngoài ra, dự án của Tập đoàn SK có công suất lớn hơn nhà máy dự kiến của chúng tôi, đồng thời còn có thể sản xuất nhiều nguyên liệu xanh khác ngoài PBAT. Chính vì vậy, chúng tôi đi tới quyết định hợp tác cùng phát triển với Tập đoàn SK thay vì trở thành đối thủ cạnh tranh trên cùng một thị trường.

An Phát Holdings dự kiến đầu tư như thế nào vào dự án của Tập đoàn SK và APH sẽ nắm vai trò chiến lược gì trong dự án này?

Chúng tôi sẽ hợp tác liên doanh với Tập đoàn SK trong dự án này. Mục đích chính của chúng tôi khi tham gia vào thị trường PBAT là cần một nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cho sản xuất các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn.

Với công suất lớn hơn và sản phẩm đa dạng, việc tham gia góp vốn vào dự án của Tập đoàn SK sẽ giúp chúng tôi đảm bảo nguồn nguyên liệu ở giá cả tốt mà không phải đầu tư quá nhiều vào dự án.

Trong việc hợp tác này, An Phát Holdings, với tư cách là đối tác trong nước sẽ tham gia nghiên cứu, phát triển thị trường, bao tiêu và tiêu thụ một phần sản phẩm của nhà máy.

ban-lanh-dao-an-phat-holdings-va-dai-dien-ban-lanh-dao-tap-doan-sk-tai-le-khoi-cong-nha-may-nguyen-lieu-xanh.jpg

Ban lãnh đạo An Phát Holdings và đại diện Ban lãnh đạo Tập đoàn SK tại Lễ khởi công nhà máy nguyên liệu xanh

Ông kỳ vọng dự án sẽ mang lại những ưu thế gì cho Tập đoàn An Phát Holdings, thưa ông?

Như đã nói ở trên, dự án của Tập đoàn SK có quy mô lớn và đa dạng sản phẩm. Trước đây, khi nghiên cứu dự án, chúng tôi cũng mong muốn làm một dự án ở quy mô tương tự, tuy nhiên, do nguồn lực tài chính nên chỉ thực hiện được dự án với quy mô nhỏ hơn.

Qua nghiên cứu, chúng tôi biết ở quy mô 70.000 tấn/năm là phương án tối ưu, giúp chi phí sản xuất giảm thiểu và sẽ đảm bảo được giá thành tốt. Ngoài ra, SK là tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa chất với Công ty nổi bật trong lĩnh vực này là SKC, có mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp nguyên vật liệu, có công nghệ vượt trội và nguồn lực nhân sự, tài chính dồi dào. Việc hợp tác với Tập đoàn SK sẽ giúp chúng tôi tiếp cận được nhiều nguyên liệu ở giá thành cạnh tranh hơn, thậm chí so với việc tự sản xuất ở quy mô nhỏ hơn nhiều.

Xin ông cho biết các kế hoạch phát triển khác của Tập đoàn, đặc biệt là dự án PBAT trước đây APH dự kiến triển khai?

Ngoài việc phát triển Nguyên liệu sinh học, chúng tôi còn có nhiều dự án sản xuất khác phải phát triển trong thời gian 3-5 năm tới:

Thứ nhất là dự án sắp triển khai tại Hải Phòng, nơi có vị trí phù hợp cho các dự án hóa chất. Đây là một dự án xanh giúp tạo nguyên liệu tái tạo mới, là một xu hướng tất yếu của nền kinh tế tuần hoàn.

Thứ hai là tại khu vực Hải Dương, chúng tôi dự kiến dành ra 19 ha đất công nghiệp để mở rộng sản xuất các sản phẩm chiến lược, bao gồm: bao bì thân thiện với môi trường và nhựa kỹ thuật, lắp ráp…

Việc mở rộng sản xuất dựa trên nhu cầu cấp thiết của các khách hàng hiện hữu khi lượng đơn hàng ngày càng gia tăng trong khi năng lực sản xuất hạn chế. Chính vì vậy, tất yếu chúng tôi cần thực hiện các dự án mở rộng sản xuất kịp thời. Để đáp ứng nhu cầu vốn cho toàn bộ Tập đoàn, chúng tôi giảm đầu tư vào dự án nhà máy sản xuất nguyên liệu PBAT thông qua việc đồng hành cùng Tập đoàn SK.

Trong trung và dài hạn, Tập đoàn An Phát Holdings hướng tới sẽ tăng quy mô doanh thu mảng sản xuất lên gấp 2 lần vào năm 2030, định hướng tổng doanh thu Tập đoàn là 1 tỷ USD, trong đó mảng sản xuất chiếm ít nhất 60% tổng doanh thu.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO An Phát Holdings: “Hợp tác với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) sẽ giúp APH tiếp cận được nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng hơn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO