Căng thẳng bùng nổ tại eo biển Hormuz: Tàu chở hàng bị bắt giữ tại yết hầu hàng hải toàn cầu, ngành vận tải biển khó khăn chồng khó khăn

Tất Đạt | 20:26 13/04/2024

CNBC dẫn lời các cơ quan an ninh hàng hải cho biết, một con tàu đã bị “chính quyền khu vực” giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Iran bắt giữ. Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi Iran cảnh báo có thể đóng cửa khu vực này đối với giao thông đường biển.

Căng thẳng bùng nổ tại eo biển Hormuz: Tàu chở hàng bị bắt giữ tại yết hầu hàng hải toàn cầu, ngành vận tải biển khó khăn chồng khó khăn

Cụ thể, Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết con tàu bị bắt giữ cách Fujairah 50 hải lý (92 km) về phía đông bắc, một khu vực gần eo biển Hormuz và tạo thành lối vào Vịnh.

Trong khi đó, Ambrey - một công ty an ninh hàng hải của Anh - đã báo cáo một sự cố ở cùng địa điểm, tuy nhiên không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Các trang theo dõi hàng hải cho biết con tàu này là tàu MSC Aries của Zodiac Maritime, một công ty vận tải biển quốc tế do doanh nhân Israel Eyal Ofer sở hữu một phần.

Reuters chưa thể xác nhận thông tin và UKMTO cho biết họ không thể cung cấp dữ liệu khi được hỏi liệu “chính quyền khu vực” có phải là phía Iran hay không và tàu bị bắt giữ có phải là MSC Aries hay không.

Zodiac Maritime chưa trả lời các yêu cầu bình luận của Reuters. Chính quyền Iran không đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào ngay lập tức về vụ việc.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết “chúng tôi biết về tình hình mà UKMTO báo cáo và chúng tôi đang theo dõi nó”. Tuy nhiên, vị này không xác nhận hay phủ nhận khi được hỏi liệu con tàu có phải tên là MSC Aries hay không.

Hôm 9/4, người đứng đầu hải quân của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Alireza Tangsiri cho biết họ có thể đóng cửa eo biển Hormuz nếu thấy cần thiết.

Ông cho biết Iran coi sự hiện diện của Israel tại UAE là mối đe dọa. UAE và Israel đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020 như một phần của ‘Hiệp định Abraham’ do Mỹ làm trung gian.

Căng thẳng khu vực đã gia tăng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch ở Gaza vào tháng 10, khi Israel và đồng minh Mỹ liên tục đụng độ với các tổ chức được cho là có liên quan tới Iran ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

Iran đã đe dọa trả đũa các cuộc không kích bị nghi ngờ do Israel gây ra, nhằm vào lãnh sự quán nước này ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 1/4. Vụ tấn công khiến 7 sĩ quan Vệ binh Cách mạng Iran, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao, thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12/4 cho biết ông dự kiến Iran có khả năng sẽ “sớm tấn công Israel” và cảnh báo Tehran không nên tiếp tục.

Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu bằng các cuộc tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ trong nhiều tháng, với lý do nhóm này nhắm vào các tàu có quan hệ với Israel để trả đũa chiến dịch của Israel ở Gaza.

Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc trả đũa nhằm vào các mục tiêu của Houthi để đáp trả hành động của lực lượng này.

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Căng thẳng bùng nổ tại eo biển Hormuz: Tàu chở hàng bị bắt giữ tại yết hầu hàng hải toàn cầu, ngành vận tải biển khó khăn chồng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO