Cần Thơ: Sẽ tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép

Phương Thảo | 07:41 03/03/2023

Chủ tịch UBND TP.Cần thơ chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết cưỡng chế, buộc tháo dỡ một số công trình xây dựng trái phép trên đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn huyện.

Cần Thơ: Sẽ tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kiên quyết cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép.

Ngày 1/3, UBND TP.Cần Thơ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2/2023. Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trong 2 tháng vừa qua có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực của nền kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường chỉ đạo kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng không phép, trái phép để đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị và các vấn đề liên quan đến trật tự, kỷ cương đô thị trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý địa bàn, quản lý trật tự xây dựng, cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thẩm quyền để xảy ra vi phạm mà không xử lý cũng như xử lý không kịp thời, triệt để. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về hoạt động xây dựng.

Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ công trình sai phép, không phép trong tổng số công trình được thanh tra, kiểm tra đã giảm dần qua từng năm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã giảm nhưng còn phức tạp.

Được biết, nhà hàng Sân Bay xây trái phép trên đất lúa tọa lạc bên đường Võ Văn Kiệt, khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ), với diện tích xây dựng hơn 1.000m2. Chủ đất là bà N.P.T (SN 1954, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Chủ xây dựng nhà hàng Sân Bay bị UBND quận Bình Thủy phạt 80 triệu đồng, đồng thời ra quyết định cưỡng chế buộc nhà hàng này khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Sau đó, chủ đầu tư nhà hàng xin tự tháo dỡ .

Bên cạnh đó, quán ẩm thực đồng quê MeKong xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, ngành chức năng phường Long Hòa đã đến lập biên bản nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện. Đến ngày 12/10/2022, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đ. số tiền 68 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu ông Đ. khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi xây dựng quán ẩm thực đồng quê MeKong.

Ngoài hai công trình nói trên còn có nhiều căn nhà được xây dựng kiên cố, có căn đã hoàn thành, có căn đang trong quá trình xây dựng với quy mô mỗi căn hàng trăm mét vuông. Điều đáng nói là theo cán bộ địa chính xây dựng phường Long Hòa, vị trí nêu trên nằm quy hoạch khu đô thị 35 ha theo đề án của TP.Cần Thơ.

Với hành vi sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai, chủ đất bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 80 triệu đồng và buộc phải có biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại các điều kiện để sử dụng đất đúng mục đích.

Thực tế cho thấy, việc xử lý cần phải được làm sớm, ngay từ đầu. Muốn vậy, đòi hỏi công tác quản lý, giám sát chặt chẽ, nghiêm minh. Trách nhiệm lớn nhất nằm ở từng cán bộ, lãnh đạo làm công tác này. Do vậy, các cấp chính quyền cần có giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cần Thơ: Sẽ tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO