Thực hiện quy định tại Thông tư 15/2024/TT-NHNN ngày 28/06/2024 của Ngân hàng Nhà nước, quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo tới khách hàng về việc cung cấp giải pháp để khách hàng có thể tra cứu trực tuyến được thông tin, tiến độ, kết quả xử lý tra soát, xử lý khiếu nại như sau:
1. Thời gian áp dụng: Từ ngày 01/01/2025
2. Phạm vi áp dụng: Áp dụng đối với yêu cầu tra soát, khiếu nại do Khách hàng thực hiện tại quầy giao dịch của Vietcombank đối với giao dịch gốc là giao dịch thanh toán chuyển tiền.
3. Đường dẫn tra cứu: www.vietcombank.com.vn - Cá nhân - Công cụ & Tiện ích - Tra cứu thông tin tra soát, hoặc tra cứu trực tiếp từ đường dẫn: https://dangkydichvu.vietcombank.com.vn/tracuuyeucau
Bằng cách truy cập đường link do Vietcombank cung cấp phía trên, khách hàng nhập các thông tin được yêu cầu như Mã yêu cầu tra soát, Ngày tra soát, Số điện thoại, Mã kiểm tra.
Sau khi có kết quả tra soát, xử lý khiếu nại, quy trình bồi hoàn tổn thất cho khách hàng và thỏa thuận các phương án giải quyết sẽ được ngân hàng thực hiện theo quy định tại Thông tư 15/2024/TT-NHNN.
Cụ thể, khoản 4, điều 6 Thông tư 15/2024/TT-NHNN về Xử lý kết quả tra soát, xử lý khiếu nại quy định như sau: Trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả xử lý tra soát, xử lý khiếu nại cho khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện bồi hoàn tổn thất cho khách hàng theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của khách hàng và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng theo thỏa thuận về điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ
Trong trường hợp hết thời hạn giải quyết tra soát, xử lý khiếu nại được quy định tại khoản 3 Điều này mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý, nếu không thỏa thuận được phương án xử lý thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Ngoài cách yêu cầu tra soát tại quầy và tra cứu thông tin tra soát thông qua đường dẫn, Vietcombank cũng cho phép khách hàng tra soát trực tuyến ngay trên ứng dụng VCB Digibank mà không cần phải tới các điểm giao dịch (áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền, giao dịch từ thẻ ghi nợ & thẻ tín dụng, nạp tiền, thanh toán hoá đơn và dịch vụ tài chính,..).
Sau khi lập yêu cầu tra soát, Vietcombank sẽ xử lý yêu cầu và cập nhật kết quả xử lý tới khách hàng trong thời gian quy định tùy theo từng loại hình giao dịch và lý do tra soát.