Các nhà phân tích và nhà đầu tư chia rẽ quan điểm về triển vọng giá vàng tuần này

Vũ Ngọc Diệp | 22:22 04/02/2024

Sau một tuần ít sự kiện nhất trong vòng nhiều tháng, thị trường vàng tuần qua lại trở nên kịch tính với hàng loạt động thái lớn sau khi Mỹ công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng và Chủ tịch Fed có bài phát biểu đáng chú ý.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư chia rẽ quan điểm về triển vọng giá vàng tuần này

Giá vàng giao ngay bước vào tuần qua ở mức khoảng 2.024 USD/ounce, có xu hướng tăng chậm nhưng đều đặn cho đến giữa tuần, trước khi có tuyên bố từ Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) và cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, vào chiều thứ Tư (31/1) đã dập tắt mọi hy vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong mùa xuân này, từ đó đẩy giá vàng đi xuống.

Không lâu sau đó, sáng thứ Năm (1/2), vàng bật tăng trở lại lên mức cao nhất trong tuần, 2.064,28 USD/ounce, và tiếp tục giao dịch quanh mức 2.050 USD/ounce, cho đến khi dữ liệu việc làm Mỹ được công bố vào sáng thứ Sáu (2/2) với con số cao gấp đôi dự kiến, kéo vàng trở lại mức khoảng 2.030 USD/ounce.

Biến động mạnh nhưng tính chung cả tuần giá vàng thế giới vẫn tăng gần 1%.

Trong nước, giá vàng tuần qua tăng cùng chiều với xu hướng giá thế giới. Kết thúc tuần, vàng miếng ở mức 76,05 - 78,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), so với 73,9 - 76,72 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) một tuần trước đó.

Trong tháng 1/2024, các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm 353.000 việc làm, vượt xa mức dự đoán của các nhà kinh tế - là 180.000. Cường quốc số 1 thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng vững vàng với năng suất lao động mạnh mẽ đã khích lệ các doanh nghiệp tăng cường thuê và giữ chân nhiều nhân viên hơn so với dự kiến, một xu hướng có thể bảo vệ nền kinh tế tránh được suy thoái kinh tế trong năm nay.

Sau dữ liệu này, công cụ CME Fed Watch Tool cho thấy các nhà giao dịch hiện đang kỳ vọng khoảng 70% khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5, giảm so với 92% trước khi có dữ liệu. Lãi suất giỉam thường làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi – kim loại không mang lại lãi suất, và ngược lại.

Diễn biến giá vàng.

Kết quả khảo sát của Kitco News tuần này cho thấy sự khác biệt rõ ràng về quan điểm giữa các chuyên gia phân tích và các bán lẻ, với 2/3 các chuyên gia mất niềm tin vào triển vọng tăng giá của kim loại quý, trong khi hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng trong tuần tới.

Frank McGhee, giám đốc đại lý kim loại quý tại Alliance Financial, nằm trong số những người tham gia khảo sát cho rằng vàng sẽ còn tiếp tục giảm giá. Ông nói: “Thị trường đang sai lầm khi đưa ra dự báo do thị trường lao động Mỹ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đã đến năm bầu cử”.

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets, cho biết dữ liệu việc làm và tuyên bố của FOMC là lời cảnh tỉnh đối với thị trường vàng, và cho biết vẫn còn rất nhiều yếu tố rủi ro dẫn đến giá giảm.

Ông nói: “Tuần qua là một sự thử nghiệm thực tế cho xu hướng tăng giá”. “Đầu tiên, chính Fed đã đưa các nhà đầu cơ trở về vói thực tế khi nói rằng họ không nên nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Và số lượng việc làm mới nhất là một lời khẳng định chắc chắn nữa về vấn đề này.”

Ông Aslam cho biết: “Tất cả những điều này đã làm cho chỉ số đồng đô la tăng mạnh và điều đó đang gây áp lực lên giá vàng”. “Mức giá vàng quan trọng cần theo dõi bây giờ sẽ là mốc 2.000 USD/ounce, và nếu giá giảm xuống dưới mức này thị thị trường sẽ còn hoảng loạn hơn nữa”.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao của Forex.com, đã chuyển từ dự báo giá tăng sang dự báo giá giảm, sau khi thấy vàng không thể vượt qua ngưỡng kháng cự. Ông nói: “Những ‘chú bò’ (ý nói xu hướng giá tăng) đã có cơ hội trong tuần này nhưng một lần nữa không thể vượt qua vùng kháng cự 2050-2082 USD”. “Fed không cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và một báo cáo việc làm mạnh mẽ có thể tạo đủ động lực để những nhà đầu cơ giá xuống thực hiện cú hích và cuối cùng chúng ta có thể thấy kết quả cuộc thử nghiệm đầu tiên dưới 2.000 USD trong năm 2024.”

Tuần này, 12 nhà phân tích đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và tâm lý Phố Wall đã rõ chuyển sang dự báo giá kim loại quý sẽ giảm trong ngắn hạn một cách rõ rệt. Chỉ có hai chuyên gia, tương đương 17%, dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi 8 nhà phân tích, chiếm 66%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Hai chuyên gia khác, chiếm 17%, dự đoán giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Trong khi đó, 123 phiếu khảo sát trên Phố Chính đã nhận được sự quan tâm của các n hà đầu tư bán lẻ, nơi phần lớn vẫn duy trì thái độ lạc quan. 66 nhà đầu tư bán lẻ, chiếm 54%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 27% khác, tương đương 22%, dự đoán giá sẽ giảm; trong khi 30 người được hỏi, tương đương 24%, giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 5-9/2.

Trung Đông sẽ là trọng tâm chính của thị trường vàng vào tuần tới, vì dữ liệu chính duy nhất được công bố sẽ là chỉ số PMI khu vực dịch vụ, công bố vào thứ Hai (5/2), mặc dù thị trường cũng sẽ theo dõi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào thứ Năm (8/2) để hiểu rõ hơn về thị trường việc làm hiện tại.

Tham khảo: Kitco News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các nhà phân tích và nhà đầu tư chia rẽ quan điểm về triển vọng giá vàng tuần này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO