Các cuộc bầu cử năm 2024 sẽ tác động ra sao đến thị trường thế giới?

Vân Chi | 10:51 10/04/2024

Trong một năm có rất nhiều cuộc bầu cử, các thị trường cho đến nay vẫn chưa tập trung dự đoán kết quả bầu cử Mỹ mà chỉ có thể chú ý tới cuộc cạnh tranh trên chính trường này, điều có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ thương mại quốc tế đến nợ ở các thị trường mới nổi.

Các cuộc bầu cử năm 2024 sẽ tác động ra sao đến thị trường thế giới?

Trong khi đó, cử tri ở Ấn Độ sẽ bỏ phiếu vào cuối tháng này, với nhiều khả năng ông Narendra Modi sẽ giành được nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba liên tiếp. Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Bồ Đào Nha, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức bầu cử. Đến cuối năm, các quốc gia chiếm hơn 60% sản lượng kinh tế thế giới và hơn một nửa dân số thế giới sẽ đi bỏ phiếu.

Lịch bầu cử trên toàn cầu trong năm 2024.

1. MỸ

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump sẽ đối đầu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến vào ngày 5/11.

Chiến dịch tái tranh cử của ông Biden đang chật vật với những lo ngại của cử tri về nền kinh tế bất chấp tăng trưởng việc làm và tăng trưởng GDP mạnh mẽ. Trong khi đó, ông Trump phải đối mặt với 4 cáo trạng hình sự.

Trên phạm vi toàn cầu, nhiều thứ có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu ông Trump tái đắc cử, bao gồm cả việc viện trợ cho Ukraine. Một chặng đường gập ghềnh cũng được dự đoán sẽ xảy ra đối với thị trường chứng khoán và ngoại hối.

Chỉ số S&P 500 trung bình ở các năm bầu cử từ năm 1950 đến nay.

Ông Trump đã đưa ra ý tưởng về mức thuế nhập khẩu phổ thông 10% và mức thuế từ 60% trở lên đối với hàng hóa. Các nhà hoạch định chính sách EU lo ngại ông có thể tái áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ châu Âu – vấn đề mà ông Biden đã đình chỉ.

Việc tăng thuế có thể thúc đẩy lạm phát, nâng giá đồng USD và làm tổn thương các loại tiền tệ khác. Các nhà phân tích của Barclays nhận thấy đồng euro sẽ giảm mạnh nếu thuế quan được áp dụng và thậm chí giảm xuống ngang bằng với đồng USD nếu ông Trump áp đặt mức thuế 20% đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi sẽ ra sao nếu ông Trump đắc cử.

2. CHÂU ÂU

Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy công chúng dự đoán các đảng theo chủ nghĩa dân tộc và hoài nghi châu Âu sẽ giành được số phiếu kỷ lục trong cuộc bầu cử quốc hội châu Âu. Đảng cực hữu Chega đã thể hiện kết quả tốt trong cuộc bầu cử tháng 3 ở Bồ Đào Nha.

Đảng trung hữu Nhân dân châu Âu vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, việc đảm bảo được đa số có thể là một thách thức, có thể buộc nước này phải đánh đổi chính sách. Các bên tham gia tranh cử đang chú trọng tới các vấn đề hỗ trợ cho Ukraine và chính sách khí hậu.

Tài sản quốc gia của Italy có thể bị ảnh hưởng nếu lợi ích dành cho các đảng dân túy được cho là làm suy yếu cam kết hội nhập châu Âu. Tuy nhiên, chủ nghĩa hoài nghi về đồng euro thể hiện rõ trong nhiều cuộc bầu cử vào những năm 2010 và đầu những năm 2020 đã giảm bớt, khiến đồng euro tương đối vững vàng trong thời gian này.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra từ ngày 6-9/6, trong khi Bỉ sẽ bỏ phiếu vào ngày 9/6. Cuộc bầu cử ở Croatia dự kiến diễn ra vào mùa thu đông và Romania vào tháng 11. Ngày bầu cử của Áo vẫn chưa được xác nhận.

3. VƯƠNG QUỐC ANH

Ở Anh, nơi các cuộc tổng tuyển cử diễn ra trước khi kết thúc năm 2024, các cuộc bầu cử ở cấp địa phương và thị trưởng vào ngày 2/5 là một thử thách lớn đối với Đảng Bảo thủ cầm quyền, vốn đang bám sát Đảng Lao động đối lập trong các cuộc thăm dò.

Trong bối cảnh nền kinh tế phẳng và các hộ gia đình vẫn quay cuồng vì lạm phát cao, Bộ trưởng Jeremy Hunt tháng trước đã đề xuất cắt giảm thuế trong ngân sách của mình để lấy lòng cử tri.

Đảng Lao động, mong muốn chứng tỏ rằng họ có thể được cử tri tin cậy vào việc điều hành nền kinh tế, đã đặt ra các quy tắc tài chính mà họ sẽ tuân thủ nếu được bầu. Họ cũng muốn có mối quan hệ chặt chẽ hơn với EU sau Brexit, điều này có thể đẩy đồng bảng Anh tăng giá lên.

Nợ của Anh cao nhất 60 năm.

4. ẤN ĐỘ

Liên minh do Đảng Bharatiya Janata (BJP) theo chủ nghĩa dân tộc Hindu của Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo dự kiến sẽ giành được đa số ghế trong Quốc hội.

Tuy nhiên, lạm phát dai dẳng, đặc biệt là lạm phát giá lương thực và khả năng tạo việc làm kém có thể làm tổn hại đến các cơ hội của đảng BJP.

Ấn Độ đã làm sôi động thị trường hàng hóa toàn cầu khi hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mì và đường. Việc quay trở lại chủ nghĩa dân túy tài chính có nguy cơ làm gia tăng thâm hụt tài chính vốn đã lớn của Ấn Độ, dẫn đến việc vay mượn nhiều hơn. IMF ước tính nợ công của nước này có thể đạt 82,3% vào năm 2024/25.

Cuộc bầu cử quốc hội ở Ấn Độ sẽ được tổ chức theo từng giai đoạn từ ngày 19/4 đến ngày 1/6, với việc kiểm phiếu được thực hiện vào ngày 4/6.

Các dự đoán về kinh tế Ấn Độ.

5. NAM PHI

Trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 29/5, Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) hiện đang cầm quyền dự kiến sẽ mất đa số ghế trong Nghị viện lần đầu tiên kể từ khi ông Nelson Mandela lãnh đạo đảng này lên nắm quyền vào năm 1994.

Với tình trạng kinh tế trì trệ, thường xuyên bị cắt điện, thất nghiệp và các cáo buộc hối lộ khiến cử tri xa lánh, đảng ANC có thể cần phải hợp tác với Liên minh Dân chủ hoặc đảng Đấu tranh vì Tự do Kinh tế.

Trước cuộc bầu cử, Chính phủ có thể tăng chi tiêu, tăng nợ. Nếu ANC liên minh với một đảng cánh tả, chi tiêu xã hội có thể tăng lên. Những lo lắng về đồng tiền yếu và tài chính công căng thẳng có thể làm chậm quá trình cắt giảm lãi suất của Nam Phi.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lesetja Kganyago cho biết sự không chắc chắn trong cuộc bầu cử đang "làm gia tăng rủi ro trong đầu tư ở nước này”, đề cập đến nhu cầu lợi nhuận của nhà đầu tư do nhận thấy rủi ro.

6. MEXICO

Trong cuộc bầu cử ngày 2/6, cử tri ở Mexico sẽ bầu ra tổng thống, mọi thành viên Quốc hội và 8 thống đốc bang. Ứng cử viên Tổng thống của đảng cầm quyền – đảng Phong trào Tái sinh Quốc gia (MORENA), cựu Thị trưởng Thành phố Mexico Claudia Sheinbaum, đang dẫn đầu.

MORENA đang thúc đẩy việc giành được 2/3 số ghế trong Quốc hội để cho phép họ thực hiện những thay đổi Hiến pháp mà không cần sự ủng hộ của phe đối lập. Cuộc bỏ phiếu cho thấy họ chưa đạt được mục tiêu này.

MORENA chiếm đại đa số thế trong Quốc hội là một trong những rủi ro đối với thị trường, vì khi đó đảng này có thể thông qua những cải cách lớn mà không được các chủ doanh nghiệp ưa chuộng, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Dự kiến số tiền các nền kinh tế đang phát triển sẽ vay trong năm nay.

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Các cuộc bầu cử năm 2024 sẽ tác động ra sao đến thị trường thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO