BYD, Geely cùng tấn công phân khúc vốn là niềm tự hào của Toyota, sắp trình làng bom tấn có phạm vi 2.000 km

Như Quỳnh | 19:29 01/04/2024

Hai ông lớn đến từ Trung Quốc đang nghiên cứu công nghệ plug-in hybrid thế hệ tiếp theo với phạm vi hoạt động siêu dài.

BYD, Geely cùng tấn công phân khúc vốn là niềm tự hào của Toyota, sắp trình làng bom tấn có phạm vi 2.000 km
Ảnh minh họa

Phân khúc plug-in hybrid (PHEV hay xe lai xăng – điện) đang nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của dòng xe này là sức nóng đến từ Trung Quốc, nơi 2 hãng xe là BYD và Geely đang chạy đua để giới thiệu loại xe có thể đi được tới 2.000 km trước khi cần đổ xăng hoặc cắm điện.

Theo Wards Auto, Geely cho biết chiếc PHEV tương lai với phạm vi hoạt động lên tới 2.000 km của họ sẽ được xây dựng dựa trên công nghệ hiện có và dựa trên hệ thống truyền động được sử dụng trong chiếc Galaxy L6. Đây là chiếc sedan kết hợp động cơ 4 xi-lanh 1,5 lít kết nối với hộp số hybrid kép ba cấp, với động cơ điện và pin lithium-ion 19,1 kWh phía sau. Hệ thống truyền động hiện cung cấp công suất 358 mã lực giúp di chuyển quãng đường 124 km chỉ bằng năng lượng pin và kết hợp với bình xăng 192 lít. Như vậy xe có tổng phạm vi ở điều kiện CLTC là 1.370 km.

Geely vẫn chưa tiết lộ cách thức mở rộng phạm vi hoạt động đó nhưng cho biết chiếc xe sắp ra mắt sẽ đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 117,7 MPG ( tương đương 2,0 L/100 km). Điều đó cho thấy rằng nó sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào pin, vì Galaxy L6 chỉ có thể đạt được 51,7 MPG (4,5 L/100 km).

Đối với ông trùm xe điện Trung Quốc BYD, hãng cũng cho biết thế hệ PHEV tầm xa của họ sẽ được xây dựng dựa trên công nghệ hiện có và hệ thống mới sẽ ra mắt vào năm 2025. Plug-in tầm xa nhất hiện tại của họ là chiếc Song Plus DM-i, kết hợp động cơ 4 xi-lanh 1,5 lít với động cơ điện và hộp số vô cấp CVT.

Model này có pin LFP cung cấp công suất lên tới 18,32 kWh và bình xăng 60 lít. Song Plus DM-i hiện chỉ có phạm vi hoạt động CLTC là 1.151 km nhưng BYD cho biết hệ thống plug-in hybrid thế hệ tiếp theo của sẽ trang bị pin có khả năng lưu trữ nhiều năng lượng hơn.

Ông Wang Chuanfu, người đứng đầu BYD cho biết công nghệ DM thế hệ thứ năm sẽ dần dần phổ biến trong các dòng sản phẩm, tùy thuộc vào điều kiện thị trường. Thế hệ trước đã ra mắt cách đây 3 năm (2021) và thế hệ mới dự kiến ​​sẽ rất phổ biến trong 1-2 năm tới. Nhà sản xuất ô tô này cho biết công nghệ này sẽ giúp họ củng cố vị thế là nhà bán xe điện hàng đầu thế giới.

Theo thông tin được công bố trong đại hội cổ đông BYD, công ty đặt mục tiêu doanh số bán hàng ​​sẽ tăng hơn 20% vào năm 2024. Xem xét 3 triệu chiếc vào năm 2023 (tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái), doanh số dự kiến sẽ đạt ít nhất 3,6 triệu chiếc.

Khoảng một nửa doanh số bán hàng của BYD là xe chạy hoàn toàn bằng điện, trong khi nửa còn lại là xe plug-in hybrid. Giả sử tình hình duy trì như vậy vào năm 2024 thì công ty sẽ bán được ít nhất 1,8 triệu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Những động thái này sẽ trở thành mối đe dọa mới đối với Toyota khi phân khúc hybrid đang trở thành cứu tinh giúp hãng xe này trở thành thương hiệu bán chạy nhất thế giới. Trong năm 2023, hãng chỉ bán được 104.018 chiếc xe thuần điện nhưng bù lại là doanh số xe hybrid đạt 3,42 triệu chiếc, xe mild-hybrid đạt 26.859 chiếc, và xe hybrid sạc điện đạt 124.755 chiếc. Những con số này giúp Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.

Theo Carscoops


(0) Bình luận
BYD, Geely cùng tấn công phân khúc vốn là niềm tự hào của Toyota, sắp trình làng bom tấn có phạm vi 2.000 km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO