Buồn như Credit Suisse AG và Dallas Vietnam Gamma Ltd sau khi được SSI “mai mối” mua trái phiếu một doanh nghiệp bất động sản trong nước

Lê Sáng | 09:36 27/04/2023

Với diễn biến hiện tại trên thị trường, cả 2 ông lớn tài chính nước ngoài là Credit Suisse AG và Dallas Vietnam Gamma Ltd hẳn chưa thể vui sau khi được Chứng khoán SSI “mai mối” mua tổng cộng 5.774 tỷ đồng trái phiếu NVL.

Buồn như Credit Suisse AG và Dallas Vietnam Gamma Ltd sau khi được SSI “mai mối” mua trái phiếu một doanh nghiệp bất động sản trong nước
Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài gòn (SSI) tại TP. HCM. Ảnh:SSI

Theo đó, theo Báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán của NVL, trong hạng mục phát hành trái phiếu dài hạn, hiện Credit Suisse AG đang nắm trong tay 4.620 tỷ đồng trái phiếu NVL. Tương tự, số trái phiếu nắm giữ của Dallas Vietnam Gamma Ltd trị giá 1.154 tỷ đồng.

Nếu so với các mức giá chuyển đổi cổ phần cũng như giá cổ phiếu thực hiện chứng quyền nói trên đang cao hơn nhiều lần so với thị giá hiện tại của NVL.

Cụ thể, theo thuyết minh kèm theo Báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán của NVL, tổng cộng 5.774 tỷ đồng trái phiếu mà Credit Suisse AG và Dallas Vietnam Gamma Ltd đang sở hữu là khoản huy động bằng việc phát hành 5.543 Trái phiếu chuyển đổi và 231 Trái phiếu không chuyển đổi kèm chứng quyền vào ngày 19 tháng 5 năm 2022 (Ngày phát hành) theo mệnh giá bằng Đồng Việt Nam.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI là tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán, đại lý phát hành, đại lý lưu ký và quản lý chuyển nhượng trái phiếu.

Gói Trái phiếu chuyển đổi có giá trị 5.543 tỷ đồng với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, kỳ hạn 10 năm, lãi suất cố định trong kỳ hạn 10%/năm, không có tài sản bảo đảm và có thể chuyển đổi thành cổ phần NVL bắt đầu từ ngày tròn 41 ngày kể từ ngày phát hành cho đến ngày thứ mười trước ngày đáo hạn.

Đáng chú ý, giá chuyển đổi ban đầu được xác định bằng 93.960 đồng/cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ chuyển đổi 10.643 cổ phiếu/trái phiếu chuyển đổi.

Gói trái phiếu kèm chứng quyền có giá trị 231 tỷ đồng với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, kỳ hạn 10 năm, lãi suất cố định trong kỳ hạn 8%/năm, được đảm bảo thứ cấp bằng cổ phần và phần vốn góp tại hai dự án ( thuyết minh không nêu rõ dự án nào - PV).

Giá cổ phiếu thực hiện chứng quyền ban đầu là 76.984 đồng/cổ phiếu và tỷ lệ thực hiện chứng quyền ban đầu là 1,31 cổ phiếu/chứng quyền.

Như vậy, so với các mức giá chuyển đổi cổ phần cũng như giá cổ phiếu thực hiện chứng quyền nói trên đang cao hơn nhiều lần so với thị giá hiện tại của NVL. Cụ thể, kết phiên 26/4 giá đóng cửa của cổ phiếu NVL ở mức 13.950 đồng/cổ phiếu

Cũng theo thuyết minh kèm theo báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán của NVL, sau ngày lập bảng cân đối kế toán hợp nhất theo Nghị quyết của Hội đồng Quản trị số 13/2023-NQ.HĐQT-NVLG, nhà đầu tư (Credit Suisse AG và Dallas Vietnam Gamma Ltd -PV) đã đồng ý nhận lại một phần vốn góp tại hai công ty con của Công ty (NVL-PV) để đổi lấy việc tất toán một số lượng trái phiếu và chứng quyền tương ứng.

Về Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, theo thông tin do doanh nghiệp tự giới thiệu, SSI được thành lập vào tháng 12 năm 1999, là một trong những Công ty hoạt động lâu đời nhất tại Thị trường Chứng khoán Việt Nam. Sau 22 năm vận hành theo cơ chế thị trường, Công ty đã phát triển trở thành một định chế tài chính lớn nhất trên thị trường, có tốc độ phát triển nhanh nhất với mức vốn điều lệ tăng hơn 2400 lần.

Bằng tiềm lực tài chính vững mạnh, hoạt động quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, đội ngũ nhân sự hùng hậu và chuyên nghiệp, SSI luôn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ vượt trội và toàn diện, đảm bảo tối đa lợi ích cổ đông.

Hiện nay, SSI có mạng lưới hoạt động rộng rãi tại những thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng.


(0) Bình luận
Buồn như Credit Suisse AG và Dallas Vietnam Gamma Ltd sau khi được SSI “mai mối” mua trái phiếu một doanh nghiệp bất động sản trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO