Bong bóng qua đi, giá nhôm lao dốc

Đức Nam | 09:43 31/07/2024

Sau giai đoạn tăng mạnh giá vào mùa xuân và đầu hè, giá nhôm bắt đầu lao dốc trong 2 tháng trở lại đây.

Bong bóng qua đi, giá nhôm lao dốc

Sau khi giá tăng vào giai đoạn mùa xuân và đầu hè, những người đầu cơ vào nhôm trở nên phấn khích, tin rằng những sáng kiến “xanh” như xe điện, năng lượng tái tạo, công nghệ truyền tải điện mới sẽ đẩy giá kim loại này lên cao hơn nữa.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của họ khi giá nhôm trên sàn giao dịch kim loại London (LME) liên tiếp giảm từ đầu tháng 6. Theo Trading Economis, giá nhôm hiện ở mức 2.249 USD/tấn, giảm gần 20% so với mức đỉnh ngày 30/5 là 2.743 USD/tấn.

Sự sụt giảm này khiến người đầu cơ nhôm không chắc chắn về giá trong tương lai. Trên thực tế, nhiều người đã bắt đầu đặt ra câu hỏi các yếu tố kể trên có thực sự thúc đẩy thị trường hay không.

nhom-gia.jpg

Sự nhiệt tình với thị trường nhôm trước đây chủ yếu phụ thuộc vào mức gia tăng tiêu thụ ở Trung Quốc. Là quốc gia tiêu thụ nhôm lớn nhất thế giới, suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và nhu cầu tương ứng đã tác động đáng kể lên giá nhôm.

Bất chấp các biện pháp kích thích kinh tế từ Bắc Kinh, sự gia tăng nhu cầu dự kiến từ mùa xuân vẫn chưa xảy ra. Trong khi đó, các khoản đầu tư vào các sáng kiến xanh, dù là tiêu dùng cá nhân hay doanh nghiệp, đều ảm đạm.

Điều này đặc biệt đúng ở châu Âu, nơi tăng trưởng kinh tế chậm chạp tiếp tục cản trở đầu tư trên nhiều lĩnh vực. PMI sản xuất kém cho thấy hoạt động công nghiệp yếu ở cả châu Âu và Mỹ, càng gây sức ép lên giá nhôm.

Giá nhôm tăng trong quý I đã khiến nhiều thương nhân vội vã gom hàng mặc dù họ bắt đầu năm 2024 với lượng hàng tồn nhiều hơn mức cần thiết. Nhu cầu yếu càng dẫn đến lượng hàng tồn kho nhôm sơ cấp tại các kho đăng ký với LME tăng lên.

Thực tế, nhu cầu nhôm cho các sáng kiến xanh vẫn là triển vọng dài hạn. Các nhà đầu cơ đã đi trước một bước, kỳ vọng giá nhôm và đồng sớm tăng nhờ năng lượng tái tạo và xe điện.

Hiện tại, thị trường hầu như không có lợi cho ai bởi các nhà máy và thương nhân vẫn giữ hàng, kỳ vọng giá cả sẽ ổn định trong khi nhu cầu từ người mua yếu và mức tồn kho cao. Dường như, không có yếu tố nào có thể hỗ trợ cho giá nhôm, ít nhất trong những tháng tới.


(0) Bình luận
Bong bóng qua đi, giá nhôm lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO