Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chuyển cơ quan điều tra các vụ có dấu hiệu lừa đảo về bồi thường bảo hiểm

Mạnh Đại | 15:18 18/03/2024

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay có 2 kênh giải quyết bồi thường bảo hiểm chậm. Đặc biệt, nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự trong thực hiện bồi thường thiệt hại chậm sẽ được xử lý qua bộ phận điều tra hình sự.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chuyển cơ quan điều tra các vụ có dấu hiệu lừa đảo về bồi thường bảo hiểm
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Sáng nay (18/3), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Hai kênh giải quyết bồi thường bảo hiểm chậm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH Hải Phòng muốn biết quan điểm của Bộ trưởng về hiện nay việc giải quyết bồi thường thiệt hại tài sản hay tổn thất, thương tật về người và tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức, trách nhiệm đã được cam kết còn gặp nhiều khó khăn, mức chi bảo hiểm thấp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp về vấn đề này?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại đã được quy định rõ trong Luật Bảo hiểm năm 2023. Đối với việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm, gây ra tranh chấp hiện có hai kênh giải quyết.

Cụ thể là gọi đến Cục Quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; Nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được xử lý qua bộ phận điều tra hình sự.

Về phía Bộ Tài chính, Bộ trưởng khẳng định, đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc; công ty bảo hiểm nào dây dưa, không trả bảo hiểm thì Cục Quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định.

Nguyên nhân chủ yếu người tư vấn không rõ ràng cho người dân

Nêu vấn đề chất vấn tại phiên họp, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, có nhiều ý kiến hiện nay cho rằng, nhiều tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm từ việc tư vấn không rõ ràng, đầy đủ. Cụ thể, xuất phát từ chất lượng đào tạo của đội ngũ tư vấn viên. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp về vấn đề này trong thời gian tới?

Về câu hỏi của đại biểu liên quan đến việc tư vấn không rõ ràng trong quá trình mua bán bảo hiểm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, nguyên nhân chủ yếu người tư vấn không rõ ràng cho người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm gián tiếp của Bộ Tài chính là cơ quan cấp phép và kiểm tra các công ty bảo hiểm, Bộ có tiến hành kiểm tra quy chế nội bộ, văn hóa ứng xử trong các công ty như thế nào. Nếu nhận khiếu nại, tố cáo của người dân, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý cán bộ. Đối với chương trình đào tạo, Bộ trưởng khẳng định quy trình này cũng luôn được đổi mới theo đúng quy định của pháp luật.

Có đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy sau đợt đóng phí lần đầu

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, kết quả thanh tra đợt 01 với bốn doanh nghiệp bảo hiểm bán chéo qua ngân hàng của Bộ Tài chính công bố tháng 7/2023, cho thấy trong tổng số doanh thu bảo hiểm bán qua ngân hàng thương mại chỉ tính đến 31/12/2021 khoảng 15.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, có công ty có đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy sau đợt đóng phí lần đầu, thường nộp phí lần đầu là một năm hoặc hai năm.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá về vấn đề này và xử lý như thế nào với trách nhiệm của các tổ chức liên quan qua kết quả thanh tra này? Có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật gây hậu quả thiệt hại lớn cho số đông khách hàng đã hủy ngang hợp đồng?

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính có biện pháp như thế nào để đảm bảo trong tương lai các doanh nghiệp bảo hiểm không có những sai phạm tương tự, nhất là trong bối cảnh hành vi cấm bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc gắn với cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức?

Trả lời câu hỏi về ý kiến đại biểu Phạm Văn Thịnh về thanh tra 4 doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trước đây có tình trạng ngân hàng thương mại, nhân viên tư vấn cho người dân vay tiền mua bảo hiểm và được hưởng lợi lớn. Do vậy, khi doanh nghiệp vay được tiền đã tiến hành hủy ngang và không đóng tiếp cho các năm sau. Vì vậy, Bộ Tài chính đã phối hợp với cơ quan than tra, kiểm tra của ngân hàng, trong đó khi tư vấn cần ghi âm đầy đủ để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chuyển cơ quan điều tra các vụ có dấu hiệu lừa đảo về bồi thường bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO