Bộ trưởng Công Thương: Còn "khoảng trống" pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử

PV | 18:16 04/06/2024

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận quản lý thuốc lá điện tử còn "khoảng trống" pháp lý và hiện chưa cấp phép cho doanh nghiệp nào kinh doanh mặt hàng này.

Bộ trưởng Công Thương: Còn "khoảng trống" pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều ngày 4/6. Ảnh: Media Quốc hội

Theo đó, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thanh Lam, Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội về thuốc lá điện tử, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận, quản lý thuốc lá điện tử còn khoảng trống pháp lý và hiện chưa cấp phép cho doanh nghiệp nào kinh doanh mặt hàng này.

Theo bà Lam, hiện nay vấn đề thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được thừa nhận ở Việt Nam song được bán tràn lan trên thị trường. Loại thuốc là này gây ảnh hưởng đến sức khỏe đến người dân, đặc biệt là giới trẻ, trong khi các sản phẩm thuốc lá điện tử trên thị trường hiện nay là hàng nhập lậu, chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bà đề nghị Bộ trưởng Diên cho biết trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công thương trong quản lý thị trường và cam kết của Bộ trưởng về vấn đề này.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thuốc lá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, được điều chỉnh bởi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong khi đó, thuốc lá điện tử, nung nóng là loại thuốc lá thế hệ mới, chưa được điều chỉnh trong luật nên thời gian qua có "khoảng trống" pháp lý lớn.

Theo ông Diên, Bộ Công Thương chưa cấp phép kinh doanh thuốc lá thế hệ mới cho bất kể đơn vị nào. Bộ đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các địa phương đấu tranh, thu giữ nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ quyết liệt cùng các bộ ngành, do Bộ Y tế chủ trì, để ban hành chính sách rõ ràng hơn trong quản lý thuốc lá điện tử nhằm lấp khoảng trống pháp lý. Theo ông Diên, việc ngăn chặn thuốc lá điện tử phải ngay từ biên giới, trong các trường học, đề cao công tác tuyên truyền và đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước.

Cân nhắc về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thời gian qua đã có nhiều ý kiến đánh giá cần cân nhắc kỹ khi các sản phẩm này hiện chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, từ các báo cáo tổng hợp từ gần 700 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước cho thấy, tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó trẻ dưới 18 tuổi ghi nhận 71 ca.

Trong khi đó, nhiều quốc gia đã cấm hoặc quản lý chặt thuốc lá mới. Theo tổ chức WHO, trên thế giới đã có ít nhất 39 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử. Trong khu vực Asean, đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn, gồm Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia.

Có 3 quốc gia bán thuốc lá điện tử dưới dạng dược phẩm được cấp phép và thuốc kê đơn điều trị theo phác đồ là Chile, Australia và Nhật. 88 quốc gia đưa thuốc lá điện tử vào diện quản lý, trong đó có 27 quốc gia thuộc khối liên minh châu Âu. Việc quản lý này được tiến hành chặt chẽ theo các biện pháp của Công ước khung (WHO FCTC).

Đối với thuốc lá nung nóng, ít nhất 18 quốc gia đã cấm, trong đó có 5 quốc gia thuộc Asean gồm Capuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Brunei. Có 71 quốc gia đưa thuốc lá nung nóng vào diện quản lý, trong đó 27 quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu.

Theo TS NguyễnTrung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, chi phí điều trị cho những ca ngộ độc thuốc lá điện tử trộn ma túy cấp tính từ nhẹ đến những ca bệnh nặng, tiêu tốn trung bình từ trên 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, việc sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử là một vấn đề lớn và nghiêm trọng tới sức khỏe với người dân.

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của tổ chức Y tế thế giới (WHO) về kiểm soát thuốc lá (COP 8), tổ chức WHO đã khuyến cáo, việc cho phép các sản phẩm thuốc lá mới sẽ làm tăng nhanh tỷ lệ sử dụng các sản phẩm này, dẫn tới nghiện nicotine ở giới trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Công Thương: Còn "khoảng trống" pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO