Theo đó, cử tri kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện Dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ GTVT cho biết, dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km. Dự án có điểm đầu dự án thuộc địa phận quận Thốt Nốt – TP. Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án Km 65+00 (trước giáo xứ Cần Xây) thuộc địa phận TP. Long Xuyên- tỉnh An Giang.
Quy mô của Dự án là đường cấp III đồng bằng với nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế là 80km/giờ. Tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD, đề nghị sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo cấp có 2 thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỉ đồng cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ.
Trong đó, có các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 3.477 tỉ đồng; Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông (DATP 1, 2 & 3) khoảng 212 tỉ đồng;
Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 366 tỉ đồng; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên khoảng 250 tỉ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 440 tỉ đồng.
Đồng thời, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km (đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,7 km), quy mô 4 làn xe.
Tổng vốn đầu tư dự án này lên đến khoảng 44.691 tỉ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 2 vốn đầu tư khoảng gần 10.000 tỉ đồng.
Do nguồn vốn ngân sách eo hẹp và ưu tiên cho các dự án trọng điểm trên nên Bộ GTVT hiện chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến tránh Long Xuyên đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) như kiến nghị của cử tri.
Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Cần Thơ huy động các nguồn lực để triển khai đầu tư khi đủ điều kiện.