Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp nợ thuế

Phạm Minh | 15:00 02/06/2024

Bộ Tài chính cho biết, tạm hoãn xuất cảnh sẽ là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế và việc sàn TMĐT nộp thuế thay cho người kinh doanh nhằm giảm đầu mối kê khai thuế, đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội.

Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp nợ thuế

Mới đây, Bộ Tài chính đã thông tin tới báo chí một số vấn đề mà được dư luận xã hội quan tâm, cụ thể:

Tạm hoãn xuất cảnh sẽ là một biện pháp cứng rắn

Theo Luật Quản lý thuế quy định, trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp.

Cũng theo Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP, các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay số lượng người nộp thuế nợ thuế dưới 1 triệu đồng rất lớn, đa số lại kéo dài. Với các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế thực hiện rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh trước khi thực hiện gửi Thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và người nộp thuế để người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh. Người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh.

“Để nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế, biện pháp tạm hoãn xuất cảnh sẽ là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước”, Bộ Tài chính nêu.

Trước đó, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị tăng áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh với cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Văn bản được ban hành trong bối cảnh, số nợ đọng thuế tại nhiều địa phương trong 4 tháng đầu năm 2024 có xu hướng tăng cao, đặc biệt các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu đẩy mạnh việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân có nợ thuế hoặc cá nhân là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế đang bị cưỡng chế nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), trong đó có giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT.

Giải pháp này góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội do thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch TMĐT khai, nộp thuế thay.

Ngoài ra, các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ, do đó sàn TMĐT có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn.

“Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế”, Bộ Tài chính thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp nợ thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO