Bộ Tài chính: Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85% dự toán cả năm 2024

An Nam | 14:35 27/09/2024

Thông tin tại họp báo thường kỳ quý III/2024, Bộ Tài chính cho biết thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85% dự toán cả năm 2024.

Bộ Tài chính: Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85% dự toán cả năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Đức Minh.

Sáng 27/9/2024, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2024. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì buổi họp.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đến ngày 15/9 đạt 1.380,7 nghìn tỷ đồng, bằng 81,2% dự toán, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2023. Ngân sách Trung ương đạt 86,1% dự toán, ngân sách địa phương đạt khoảng 76,2% dự toán.

Cũng tính đến thời điểm trên, tổng chi NSNN ước đạt 1.160,2 nghìn tỷ đồng, bằng 54,7% dự toán. “Tưởng chừng năm nay, công tác thu ngân sách sẽ gặp thuận lợi, nhưng cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đến nhiều tỉnh, thành miền Bắc, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, nhiệm vụ về kinh tế xã hội và các mục tiêu tài chính khác. Đến thời điểm này, thu NSNN đạt xấp xỉ 85% dự toán, ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đạt khá đều và tiến độ thu ở mức khá”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết.

Về tình hình triển khai nhiệm vụ thời gian qua, với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành Tài chính, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, thu ngân sách trung ương và địa phương đều tích cực, đạt ở mức khá.

“Dự báo, nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2024 sẽ đạt dự toán Quốc hội giao, đảm bảo nguồn lực cho các nhiệm vụ chi đã được quyết định, có được phần dự trữ để phục vụ các nhiệm vụ chi đột xuất của Nhà nước”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin.

Bên cạnh đó, trong các tháng cuối năm, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhận định nhiệm vụ của ngành Tài chính trong quý cuối năm 2024 còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Ngành Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao là tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt số thu ở mức cao nhất. Nếu vượt thu sẽ dành khoản vượt để đáp ứng các nhu cầu chi đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng, các dự án công trình quan trọng.

Liên quan đến công tác xây dựng chính sách pháp luật, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo hơn 10 đề án trình, trong đó có 2 luật xin ý kiến thông qua là dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và dự án 1 Luật sửa 7 Luật về lĩnh vực tài chính. Có 3 luật sẽ trình xin ý kiến là dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp. Cùng với đó là các báo cáo về ngân sách nhà nước; dự toán ngân sách nhà nước năm 2025…

Để công tác xây dựng chính sách pháp luật đạt được kết quả cao, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, việc truyền thông về nội dung của các chính sách đến tất cả các tổ chức, cá nhân để hiểu đúng, hiểu chính xác để có thảo luận, đóng góp thực tiễn là rất quan trọng. Trên cơ sở đó tạo sự đồng thuận hoặc phản ánh, kiến nghị để các đơn vị của Bộ Tài chính tiếp thu, hoàn chỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính: Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85% dự toán cả năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO