Bộ Tài chính: Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với trái chủ

Nhật Đức | 22:05 17/06/2023

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2023, lãnh đạo Bộ Tài chính đã trả lời báo chí về vấn đề thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Thứ trưởng nhấn mạnh, doanh nghiệp phải có tránh nhiệm đến cùng với trái chủ.

Bộ Tài chính: Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với trái chủ
Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của trái chủ. Ảnh: Int

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2023 của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, khó khăn của thị trường trong thời gian qua đã khiến doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong nước gặp khó trong việc trả nợ đến hạn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định của các nghị định về trái phiếu doanh nghiệp góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

16-1.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính - Nguyễn Hoàng Dương nêu các vấn đề tại họp báo.

Ông Nguyễn Hoàng Dương nêu rõ: “ Bộ đã có các giải pháp ổn định thị trường và tăng cường vốn cho nền kinh tế như các chính sách giảm lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, các chính sách liên quan đến thị trường bất động do Bộ Xây dựng chủ trì nêu rõ giải pháp xử lý các vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản về mặt pháp lý để các dự án sớm hoàn thành, đưa vào thị trường để doanh nghiệp quay vòng vốn. Đồng thời, đưa ra gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng thúc đẩy doanh nghiệp bất động sản triển khai các dự án nhà ở xã hội. Đây là những chính sách tháo gỡ khó khăn, tác động tốt tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp”

Đồng thời, Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để đôn đốc các doanh nghiệp thanh toán nghĩa vụ nợ đến hạn, trường hợp khó khăn phải cân đối nguồn tiền và đàm phán với trái chủ để thanh toán các khoản nợ trái phiếu. Các doanh nghiệp chưa thực hiện được nghĩa vụ trả nợ với trái phiếu đến hạn đã được Bộ Tài chính đôn đốc thông qua 5 văn bản.

Bộ Tài chính cũng đưa ra khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động công bố thông tin, minh bạch tài chính để tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư. Cùng với đó, phối hợp cùng các Bộ Ban Ngành để xử lý nghiêm các vụ việc tung tin giả, ảnh hưởng đến thị trường.

16-1-2.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu trong buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhận định, thời gian qua khó khăn trong nền kinh tế là có thật. Nếu khó khăn đến từ nội tại của một hoặc một vài doanh nghiệp thì sẽ có giải pháp tháo gỡ nhanh chóng nhưng trong thực tế, khó khăn xuất phát từ thực trạng của hoạt động phát hành trái phiếu và phải có giải pháp đồng bộ.

Với các giải pháp quyết liệt của Chính phủ, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước đã giữ được sự ổn định, cân bằng các cân đối lớn. Đây là điểm tựa quan trọng để thực hiện các giải pháp góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong đó có thị trường trái phiếu, đưa thị trường quay lại chu kỳ phát triển đi lên.

Thứ trưởng Chi nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ của mình, nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của trái chủ. Ngược lại, các trái chủ được bảo vệ quyền lợi nhưng phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật”.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết thêm, trong tháng 7 tới đây sẽ khai trương sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, từ đó làm tăng thanh khoản thị trường, giúp giao dịch thuận lợi hơn, từ đó tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.


(0) Bình luận
Bộ Tài chính: Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với trái chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO