Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

PV | 15:03 14/03/2025

Tại dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Cụ thể, tại dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra quy định tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) đường sắt quốc gia được xác định nguyên giá, giá trị còn lại, tính hao mòn theo quy định tại Thông tư theo 2 phương án.

Phương án 1: Theo danh mục tài sản quy định tại Thông tư số 75/2018/TT-BTC ngày 17/8/2018 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý, tính hao mòn TSKCHT giao thông, thủy lợi, gồm: Đường sắt quốc gia (đường sắt chính tuyến, đường ga), ghi, cầu, cống, hầm, kè, tường chắn, đường ngang, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt quốc gia và đường bộ; Ga (nhà ga, đường sắt trong ga...); Đepo; Nhà cung cầu, cung đường, cung thông tin tín hiệu đường sắt quốc gia...; Quảng trường ga, kho, bãi chứa hàng hóa, ác công trình dịch vụ, thương mại...

Phương án 2: Theo danh mục TSKCHT đường sắt quốc gia thực hiện kiểm kê theo Đề án Tổng kiểm kê tài sản công, gồm: Đường sắt quốc gia (gồm: Đường chính tuyến, Đường nhánh, Đường ngang, Kè, Tường chắn, Hàng rào ngăn cách giữa đường sắt quốc gia và đường bộ + đường gom, Ghi, Rãnh thoát nước ); Cầu đường sắt; Hầm đường sắt; Cống đường sắt; Nền đường sắt; Ga đường sắt; Đepo (nơi tập kết tàu, bảo dưỡng, sửa chữa tàu, thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật khác); Hệ thống thông tin tín hiệu; Công trình, hạng mục khác...

Bộ Tài chính cho biết, TSKCHT đường sắt xác định là tài sản cố định được giao cho doanh nghiệp quản lý tài sản phải tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này.

Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt không phải tính hao mòn đối với: TSKCHT đường sắt chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được; TSKCHT đường sắt đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được; TSKCHT đường sắt quốc gia trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản này; TSKCHT đường sắt tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư theo quy định tại Thông tư này.

Đáng chú ý, việc tính hao mòn TSKCHT đường sắt thực hiện mỗi năm 1 lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

Đối với TSKCHT đường sắt phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 6 tháng thì tính tròn 1 năm. Trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 6 tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

Việc tính hao mòn TSKCHT đường sắt thực hiện mỗi năm 1 lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

Đối với TSKCHT đường sắt phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 6 tháng thì tính tròn 1 năm. Trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 6 tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO