Biến căng tại nơi khai sinh ChatGPT, OpenAI đột ngột sa thải CEO Sam Altman

Nguyễn Hải | 07:40 18/11/2023

Là nhà đồng sáng lập cũng như có nhiều đóng góp để làm nên vị thế OpenAI như hiện nay, nhưng ông Sam Altman vừa bị loại bỏ hoàn toàn khỏi công ty này.

Biến căng tại nơi khai sinh ChatGPT, OpenAI đột ngột sa thải CEO Sam Altman

Trong một thông báo đầy bất ngờ của mình, OpenAI cho biết, CEO Sam Altman, người góp công cho việc đưa công ty đến vị thế như hiện tại, đã bị sa thải. Không chỉ rời khỏi chức vụ CEO, ông Altman cũng không còn vị trí trong hội đồng quản trị công ty.

Việc ra đi của ông Altman diễn ra sau một quá trình xem xét có chủ đích của hội đồng quản trị, trong đó kết luận rằng ông không thật thà một cách nhất quán trong giao tiếp với hội đồng, cản trở hội đồng thực hiện chức năng của mình.” Công ty cho biết trong bài đăng trên blog của mình. “Hội đồng không còn tin tưởng vào khả năng dẫn dắt OpenAI của ông nữa.”

2023-11-17t005925z_1020669076_rc2ne4alunjg_rtrmadp_3_apec-usa_krranx(1).jpeg

Giám đốc kỹ thuật Mira Murati sẽ là CEO tạm thời và có hiệu lực ngay lập tức. Trong khi đó công ty cũng sẽ tiến hành tìm kiếm một CEO mới.

Việc sa thải Sam Altman diễn ra hoàn toàn bất ngờ khi mới chỉ tuần trước, đây còn là gương mặt đại diện của công ty trong sự kiện nhà phát triển đầu tiên của OpenAI, nơi họ tung ra các bản cập nhật mới cho các công cụ AI của công ty. Gần đây nhất, vào thứ Năm vừa qua, ông Altman còn phát biểu tại Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương APEC. Tuy nhiên theo nguồn tin của The Verge, nhiều nhân viên trong công ty đã biết về sự việc này trước khi nó được công bố.

Trong bài đăng của mình trên nền tảng X, ông Altman cho biết: “Tôi yêu quãng thời gian của mình tại OpenAI. Nó mang lại sự thay đổi cho cá nhân tôi và hy vọng sẽ thay đổi thế giới một chút. Trên hết tôi yêu thích được làm việc cùng những người tài năng như vậy. Sẽ có nhiều điều để nói về những gì tiếp theo.

Microsoft, công ty hiện đang đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI cho biết, họ sẽ tiếp tục hợp tác với công ty. “Chúng tôi có một mối quan hệ đối tác lâu dài với OpenAI và Microsoft vẫn duy trì cam kết này với ông Mira và đội ngũ của họ khi chúng tôi mang đến khách hàng của mình một kỷ nguyên mới của AI.” Đại diện của Microsoft cho biết. CEO Satya Nadella cũng đưa ra tuyên bố tương tự như vậy trên X.

sam-altman(1).png

Sam Altman là người có quan hệ lâu năm với OpenAI. Sau khi đồng sáng lập nên tổ chức này cùng với Peter Thiel, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều người khác, Altman giữ chức đồng chủ tịch OpenAI với ông Elon Musk. Tuy nhiên sau đó, ông Musk rời đi vào năm 2018 để đảm bảo không bị xung đột quyền lợi với Tesla.

Dưới sự dẫn dắt của ông Altman khi thay đổi mô hình từ tổ chức phi lợi nhuận sang một tổ chức thương mại tìm kiếm lợi nhuận, OpenAI đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể từ năm ngoái cho đến nay. Công ty ra mắt nhiều công cụ AI đột phá, làm thay đổi hoàn toàn quan niệm của nhiều người về công nghệ này.

Hiện tại vẫn chưa rõ Altman mắc phải sai lầm nghiêm trọng nào trong việc điều hành OpenAI. Nhưng rõ ràng chúng có liên quan đến mối quan hệ của anh với cơ cấu quản trị doanh nghiệp và thành phần hội đồng quản trị bất thường của OpenAI – và có lẽ cả các cuộc đàm phán tích cực của OpenAI để huy động vốn.

Trong thông báo của mình, OpenAI cũng cho biết, một đồng sáng lập khác của công ty là ông Greg Brockman cũng sẽ rời khỏi vị trí chủ tịch hội đồng quản trị, nhưng vẫn ở lại công ty.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Biến căng tại nơi khai sinh ChatGPT, OpenAI đột ngột sa thải CEO Sam Altman
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO