Bị sa thải vì chơi điện thoại trong giờ làm việc, người đàn ông kiện công ty và đòi đền bù 119 triệu đồng tiền phá hợp đồng : Phán quyết của toà gây bất ngờ

11:18 30/09/2023

Công ty này đã không chấp nhận đền bù sau khi chấm dứt hợp đồng với nhân sự này. Ngay lập tức họ bị kiện ra toà và các sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyển. Song phán quyết của các cơ quan chức năng mới thực sự bất ngờ.

Bị sa thải vì chơi điện thoại trong giờ làm việc, người đàn ông kiện công ty và đòi đền bù 119 triệu đồng tiền phá hợp đồng : Phán quyết của toà gây bất ngờ

Anh Vương lên Thượng Hải, Trung Quốc làm việc ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3. Kể từ đó, anh đã gắn bó với công ty cũng ngót nghét 10 năm. Hồi tháng 8/2020, trong khi đang chơi điện thoại di động trong giờ làm việc, anh bị quản đốc phân xưởng phát hiện và lập biên bản xử phạt 30% lương. Câu chuyện sẽ không có gì đáng để bàn nếu anh Vương không có những động thái sau đó. 

Tức giận về việc bị phạt, sau khi tan sở, anh Vương đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội và dùng những từ ngữ xúc phạm lãnh đạo. Bài viết của anh trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của những người đồng nghiệp. Nhiều người đã cố gắng thuyết phục anh Vương không nên sử dụng những từ ngữ thiếu tôn trọng như vậy. 

Thấy câu chuyện của mình được nhiều người chú ý, anh Vương không những không xoá bài viết mà còn có thái độ thách thức quản đốc phân xưởng sa thải mình. 

Câu chuyện được lan truyền nhanh chóng và đến tai người quản lý. Theo các quy định trong sổ tay quản lý nhân viên về việc chấm dứt hợp đồng, những cá nhân bị đánh dấu 2 lỗi lớn trong vòng một năm sẽ trực tiếp bị công ty sa thải mà không cần đền bù hợp đồng. 

Khi biết mình bị sa thải, thay vì tức giận, anh Vương lại rất vui mừng. Bởi anh tin rằng việc làm của công ty đã cấu thành hành vi chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Ngay lập tức, anh đã gửi quyết định sa thải đến Sở Lao động địa phương và Toà án nhằm đòi lại quyền lợi của mình. 

Theo đó anh yêu cầu công ty phải bồi thường mình khoản tiền tương ứng với 6 tháng lương tính đến thời điểm hết hạn hợp đồng. Khoản tiền này ước tính 36.000 NDT (khoảng 119 triệu đồng). 

Sau khi các cơ quan chức năng nhận được đơn khiếu nại, họ đã cử người xuống công ty của anh Vương để tìm hiểu về sự việc. Ngay khi mọi chuyện đã rõ ràng, toà án xác định quyết định sa thải anh Vương của công ty là hoàn toàn hợp lý. Họ cũng xác định người đàn ông này không có cơ sở để đòi khoản tiền đền bù hợp đồng. Bởi công ty chỉ phải trả khoản tiền này cho nhân sự nếu họ sa thải trái luật. Nhưng trong trường hợp này, người sử dụng lao động không vi phạm pháp luật. Do họ đã có quy định trước trong số quản lý nhân viên.

Theo đó, tính chất công việc của anh Vương rất đặc biệt, vận hành dây chuyền lắp ráp. Việc anh Vương dùng điện thoại di động trong giờ làm việc trong khi đó máy vẫn chạy có thể gây mất an toàn lao động. Không chỉ gây tổn hại về sức khỏe cho từng cá nhân mà công ty sẽ phải chịu một loạt trách nhiệm liên quan về việc này. Đôi khi, nếu vụ việc nghiêm trọng, họ sẽ phải giải trình với các cơ quan chức năng. 

Nói cách khác, khi nghịch điện thoại di động trong giờ làm việc, anh Vương đang tạo ra mối nguy hiểm tiềm tàng cho công ty và đồng nghiệp của mình. Hơn nữa công ty chỉ phạt cảnh cáo anh nhằm làm gương nhắc nhở cho những nhân viên khác. Không chịu nhận lỗi và sửa sai, anh còn công khai lăng mạ lãnh đạo trên mạng xã hội. Hành vi này gây mất đoàn kết nội bộ và khiến mọi người hiểu lầm rằng sai lầm này không quá lớn đến mức phải phạt nặng như vậy.

Sau khi nghe phán quyết của cơ quan chức năng, anh Vương dần nhận ra lỗi sai của mình. Anh bị thôi việc và không nhận được bất kỳ khoản tiền đền bù nào. Chia sẻ thêm, anh Vương cho biết giờ đã ngoài 35 tuổi, đi xin việc có mức lương như hiện tại không phải là điều đơn giản. Chính vì thế, anh rất hối hận về sự bốc đồng của bản thân.  

Theo Toutiao 


(0) Bình luận
Bị sa thải vì chơi điện thoại trong giờ làm việc, người đàn ông kiện công ty và đòi đền bù 119 triệu đồng tiền phá hợp đồng : Phán quyết của toà gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO