Các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc chiếm hơn 1 nửa doanh số thị trường ô tô của Nga kể từ khi các đối thủ phương Tây rời khỏi quốc gia này. Hiện tại, họ đang mở rộng phạm vu hoạt động để tăng sản lượng ở Nga. Theo đó, vai trò của Trung Quốc với Nga đang ngày càng tăng lên.
Ngoài việc nhập khẩu ô tô đã hoàn thiện vào Nga, Chery - hãng chiếm gần 1/5 doanh số xe ô tô du lịch của Nga, đang nhập khẩu cả ô tô gần hoàn thiện và hoàn thành việc lắp ráp tại 3 nhà máy.
Các nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters, nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc có thể sẽ đặt cược vào nhu cầu tăng mạnh ở Nga, khi thị trường nội địa nước này gặp khó khăn do sản lượng giảm và năng lực sản xuất chưa được tận dụng hết.
Chery cho biết trong một thông báo rằng hãng cung cấp xe ô tô chở khách cho thị trường Nga, nhưng không có kế hoạch xây dựng hay mua nhà máy riêng tại đây. Trong khi đó, Nga đang tăng chi phí đối với ô tô nhập khẩu, điều này có thể sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nội địa hoá sản xuất.
Shawn Xu, phó chủ tịch của Chery, cho biết công ty có kế hoạch mở rộng ra toàn cầu, dự kiến sẽ thâm nhập hơn 60 thị trường mới trong 3 năm tới. Sau quyết định áp thuế với xe điện Trung Quốc của EU, xe điện do Chery sản xuất tại đại lục sẽ chịu ảnh hưởng.
Tại các nhà máy cũ của Volkswagen, Mercedes và Nissan, các mẫu xe SUV Tiggo và Exeed của Chery đang được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất, được giám sát bởi chủ nhà máy mới đến từ Nga. Tại Nhà máy ô tô St Petersburg, được Nissan của Nhật Bản bán cho nhà nước Nga vào cuối năm 2022, Tiggo 7 đang được đổi tên thành Xcite X-Cross 7.
Nguồn tin cho biết, Chery và Nga không muốn công khai nhiều về hoạt động sản xuất ô tô tại nước này vì có thể thu hút sự chú ý của phương Tây.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Chery tại trụ sở chính ở châu Âu cho biết hoạt động tại Nga hoàn toàn tách biệt với kế hoạch mở rộng ở châu Âu của hãng.
Mikhail Pogonov, giám đốc thương hiệu xe Chery mới tại đại lý ASC Group gần Moscow, cho biết các mẫu xe Chery đã được lắp ráp tại Kaluga, cụ thể là các mẫu xe crossover Tiggo, dưới sự giám sát của các kỹ sư Chery. Trong một phòng trưng bày có trưng bày các mẫu xe Tiggo 7, ông nói với Reuters rằng ông đã bán được 142 xe Chery vào tháng 9, gấp đôi tổng số xe vào tháng 10 năm 2023.
Chery, cùng các thương hiệu mà hãng sở hữu như Exeed và Omoda, đã ghi nhận doanh số xe mới tại Nga tăng gần gấp 4 lần lên hơn 200.000 xe vào năm 2023, so với năm 2022, dựa theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga. Trong khi đó, phó giám đốc khu vực Vladimir Popov cho biết nhà máy bị Volkswagen bỏ lại trong gần 2 năm sẽ sản xuất 27.000 xe trong năm nay.
Tham khảo Reuters