Bị cả thị trường cười nhạo là ‘đồ ngốc’, 4 năm sau nhà khởi nghiệp kiếm được 5,7 tỷ USD nhờ một startup streaming

Băng Băng | 13:29 27/02/2023

Ngay cả tỷ phú Bill Gates cũng bị vạ lây khi bị lôi ra làm trò đùa với ý tưởng khởi nghiệp mà ai cũng cho là điên rồ này.

Bị cả thị trường cười nhạo là ‘đồ ngốc’, 4 năm sau nhà khởi nghiệp kiếm được 5,7 tỷ USD nhờ một startup streaming

Theo hãng tin CNBC, bất kỳ ý tưởng thiên tài nào cũng đều có lúc bị coi thường, nhất là trong mảng khởi nghiệp hay Startup.

Một trong những ví dụ tiêu biểu nhất phải kể đến Broadcast.com, hãng tiên phong trong mảng streaming audio của tỷ phú Mark Cuban. Khi vị tỷ phú này cùng người bạn Todd Wagner mua lại công ty vào năm 1955, đây là nền tảng streaming đầu tiên trên thế giới, đi trước cả những tên tuổi lớn như Netflix hay Spotify ngày nay.

Tất nhiên, việc đi đầu không phải lúc nào cũng dễ dàng khi mọi người sẽ có cái nhìn tiêu cực.

“Thời đó chẳng có ai làm điều mà chúng tôi làm cả, không một ai. Tất cả đều nghĩ rằng chúng tôi là đồ ngốc”, tỷ phú Mark Cuban nhớ lại.

Vào năm 1995, Mark Cuban đang có khoản tiền 2 triệu USD từ việc bán công ty đầu tiên của mình, MicroSolutions. Thế là ông cùng người bạn Wagner đã quyết định chung vốn đầu tư cho hãng streaming AudioNet, tiền thên của Broadcast.com.

Trên thực tế, lý do khiến họ làm vậy là bởi cả 2 đều muốn nghe đài phát thanh trực tuyến của đội bóng rổ trường cũ của mình, Indiana University và ý tưởng về một nền tảng streaming nảy ra.

Công ty của Cuban nhận nội dung phát thanh qua sóng vệ tinh rồi số hóa chúng trước khi đưa lên mạng. Thậm chí Broadcast còn mở rộng sang các lĩnh vực như phát thanh trực tiếp sự kiện như các buổi nói chuyện với người nổi tiếng hay những buổi hòa nhạc rock.

Chỉ 4 năm sau ngày bị mọi người cười nhạo là “đồ ngốc”, Cuban và Wagner đã kiếm được 5,7 tỷ USD khi bán lại Broadcast cho Yahoo. Tuy nhiên vì bong bóng dotcom mà Yahoo đã không thể tiếp tục phát huy công ty này và Broadcast phải dừng dịch vụ phát thanh trực tuyến chỉ vài năm sau đó.

Dẫu vậy, đây lại là thời điểm vàng của Cuban khi ông bán hết toàn bộ cổ phiếu trong công ty của mình trước khi thị trường đổ vỡ. Hiện theo ước tính của tạp chí Forbes, tổng tài sản của Cuban vào khoảng 4,6 tỷ USD.

“Kẻ điên”

Mặc dù Broadcast không thể tiếp tục nhưng tầm nhìn của Cuban đã đặt nền móng cho các nền tảng streaming sau này, đồng thời đưa vị tỷ phú này lên tầm một nhà đầu tư xuất chúng.

Trên thực tế, việc công chúng cười nhạo ý tưởng phát thanh trực tuyến không có gì khó hiểu tại thời điểm đó, thậm chí đến chính nhà sáng lập Bill Gates của Microsoft cũng bị lôi ra làm trò đùa.

Vào năm 1995 khi Cuban đầu tư cho AudioNet, tỷ phú Bill Gates đã cố giải thích với công chúng về Internet trên chương trình “Late Show with David Letterman” của đài CBS và bị đem ra làm trò cười.

“Tôi thấy bạn nói rằng chúng ta có thể xem một trận bóng chày trên Internet và tôi kiểu: ‘Liệu chúng ta có nghe được cả phát thanh trực tuyến không nhỉ?’”, người dẫn chương trình Letterman đã pha trò với Bill Gates trong buổi phát sóng vào năm 1995.

Tương tự, tỷ phú Cuban cũng nhận được vô số những lời cợt nhả, coi thường như vậy vào giữa thập niên 1990 khi chẳng ai nhận ra tiềm năng của Internet cũng như phát thanh trực tuyến.

“Khi tôi nói về tầm nhìn của mình đối với công ty, nhiều người đã bảo tôi là ‘kẻ điên’ bởi họ chỉ cần bật tivi hay đài radio lên là sóng, tại sao lại phải dùng Internet làm gì cho phiền phức”, Cuban nhớ lại.

“Mọi người cười nhạo tôi nhưng tôi luôn tin rằng đấy là một ý tưởng sẽ đem về chiến thắng cho bản thân”, tỷ phú Cuban nói trong chương trình “Starting Greatness” vào năm 2021.

*Nguồn: CNBC


(0) Bình luận
Bị cả thị trường cười nhạo là ‘đồ ngốc’, 4 năm sau nhà khởi nghiệp kiếm được 5,7 tỷ USD nhờ một startup streaming
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO