Bên trong cứ điểm công nghệ cao của Jack Ma: Người mua chỉ cần quét mã, đồ tự "biết chạy" về nhà

Thùy Anh | 16:20 14/02/2025

Chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông xuất hiện tại trụ sở Alibaba ở Hàng Châu, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho đế chế kinh doanh mà ông đã gây dựng.

Bên trong cứ điểm công nghệ cao của Jack Ma: Người mua chỉ cần quét mã, đồ tự "biết chạy" về nhà

Ngày 13/2, nhà sáng lập Alibaba Group Holding, Jack Ma, xuất hiện tại một siêu thị Freshippo tại thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Ông ăn vận giản dị: áo T-shirt xám, áo khoác màu xanh hải quân, mũ lưỡi trai trắng và khẩu trang đen. Những bức ảnh do người mua sắm chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ông đang đi dạo qua lối đi đồ uống và xem xét khu vực bán sushi.

Sự kiện này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Jack Ma ghé thăm văn phòng Xianyu tại Hàng Châu. Xianyu là chợ trời trực tuyến được thành lập năm 2014 bởi Alibaba, công ty sở hữu tờ South China Morning Post. Tại đây, ông được nhìn thấy đang mỉm cười và vẫy tay chào nhân viên.

Freshippo, được biết đến với tên gọi Hema tại thị trường nội địa Trung Quốc, ra mắt năm 2015. Chuỗi siêu thị này vẫn đóng vai trò quan trọng đối với Alibaba. 

Siêu thị ngập tràn mã QR

Thực tế, Freshippo không phải là một siêu thị thông thường. Mô hình kinh doanh này sử dụng internet di động, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Một mặt, họ được trang bị tốt với hệ điều hành số hóa, công nghệ tại cửa hàng, hệ thống chuỗi cung ứng, thông tin chi tiết về người tiêu dùng và hệ sinh thái di động. Mặt khác, họ kết hợp các tính năng của siêu thị Offline, nhà hàng và chợ bán rau, trái cây và hải sản tươi sống bán trực tiếp. Cùng nhau, họ cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người tiêu dùng kết hợp các hoạt động online và Offline (được gọi là “OMO”).

hema-1.jpg

Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm cách mua hàng hoàn toàn khác biệt. Để mua sắm tại, khách hàng phải tải xuống ứng dụng di động Hema. Tiếp theo, họ chỉ cần đi tới các kệ hàng, quét mã vạch bằng điện thoại thông minh để xác định chính xác nhãn hiệu để lên trực tuyến. Khi tìm thấy, các mặt hàng được bỏ vào túi, móc vào hệ thống băng chuyền tự động và nhanh chóng chuyển đến phía sau cửa hàng, nơi xe giao hàng đang chờ.

Theo CNBC, tính đến năm 2023, có hơn 300 siêu thị Freshippo đang hoạt động tại Trung Quốc, tất cả đều đóng vai trò là siêu thị công nghệ cực cao và trung tâm hoàn thiện đơn hàng hiện đại (trong bán kính 3 km, tất cả các đơn hàng trực tuyến đều đến trong vòng 30 phút kể từ khi người mua hàng nhấp vào "mua"). Tất cả đều do gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba sở hữu và điều hành như một phần trong kế hoạch bán lẻ mới. 

Đối với những người thích mua sắm tại cửa hàng, họ có tất cả các mặt hàng mà bạn cần. Quầy hàng chất đầy sản phẩm tươi, mẫu sản phẩm mới được bày trên khay và nhiều loại thịt, cá và hải sản - nhưng cũng có rất nhiều thứ bạn sẽ không thấy. Khách hàng chỉ cần quét mã vạch và ứng dụng siêu thị sẽ ngay lập tức cung cấp thông tin tóm tắt về nguồn gốc của sản phẩm, thời điểm nó được lấy và thậm chí là chứng chỉ số an toàn. 

Thay đổi cuộc chơi bán hàng tại Trung Quốc

Thông qua một ứng dụng, khách sẽ được hỏi bạn có muốn chế biến món đồ vừa mua tại nhà hàng hay không. Trong thời gian chờ đợi, các mọi người sẽ được trải nghiệm các bộ phim hoặc chương trình yêu thích tại máy tính bảng được cố định ở cuối mỗi bàn. Hoặc, nếu người mua sắm thích nấu ăn ở nhà, ứng dụng có thể đề xuất các nguyên liệu phù hợp cũng như vị trí của chúng ở siêu thị. Không dừng lại ở đó, khách hàng có thể thanh toán bằng cách sử dụng nhận dạng khuôn mặt.

photo_2025-02-14_16-15-11.jpg

Vì mỗi cửa hàng đóng vai trò là nhà kho và trung tâm thực hiện của riêng mình, hệ thống thực hiện độc quyền của Freshippo hứa hẹn sẽ giao hàng trong vòng 30 phút cho người tiêu dùng sống trong bán kính 3km. 

Cửa hàng Freshippo đầu tiên mở tại Thượng Hải vào năm 2016. Chỉ hai năm sau khi mở cửa hàng đầu tiên, doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng lên 32,5% - một phần không nhỏ là nhờ vào sự triển khai nhanh chóng này, với mỗi cửa hàng Freshippo xử lý "hàng chục nghìn" đơn hàng mỗi ngày. Mô hình này đã chứng minh sự hiệu quả của mình, bằng chứng là 60% doanh số bán hàng của Freshippo đến từ trực tuyến.


(0) Bình luận
Bên trong cứ điểm công nghệ cao của Jack Ma: Người mua chỉ cần quét mã, đồ tự "biết chạy" về nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO