Hôm nay (6/4), Savills Việt Nam kết hợp cùng các đơn vị phát triển bất động sản tổ chức sự kiện “Xu hướng phát triển Bất động sản Thương mại và Công nhiệp – Danh mục dự án nổi bật 2023” nhằm mang đến những thông tin cập nhật hữu ích cùng các dự án đáng chú ý tại thị trường Hà Nội – miền Bắc hiện nay.
Nhắc đến BĐS Công Nghiệp, trong những năm gần đây, lĩnh vực này được đánh giá là điểm sáng đối với thị trường khi thu hút được lượng đầu tư nước ngoài lớn, đi kèm với tiềm năng và sức hấp thụ tốt.
Theo quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp (KCN) ở Việt Nam, hiện nay có khoảng 563 KCN tổng diện tích 210.900 ha. Số lượng KCN thực tế đã công bố là 406, trong đó 361 dự án nằm ngoài khu kinh tế, và 37 dự án thuộc khu kinh tế và 08 dự án nằm trong khu kinh tế cửa khẩu.
Về triển vọng năm 2023, ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Công nghiệp, Savills Hà Nội chia sẻ: “Chỉ số rủi ro về kinh tế của Việt Nam hiện thấp hơn các thị trường mới nổi khác như Myanmar, Bangladesh, Laos, Cambodia hay Malaysia. Thêm vào đó, Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, lợi thế về nguồn cung lao động và cơ hội xuất khẩu lớn sang thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, trong tình hình yếu tố bất lợi về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, kinh tế nội địa vẫn được kỳ vọng tiếp tục giữ ổn định nhờ sức tiêu thụ trong nước.”
Dù được nhìn nhận là điểm sáng của thị trường, như lĩnh vực BĐS Công nghiệp vẫn tồn tại về một số thách thức dài hạn, đặc biệt đối với khách thuê, về lao động có tay nghề và cơ sở hạ tầng.
Ông Thomas cho biết, Việt Nam có lực lượng lao động lớn, nhiều khoản đầu tư sản xuất mới và nền kinh tế đang tiến lên chuỗi giá trị nhưng vẫn thiếu hụt nguồn cung có tay nghề cao. Vì vậy, khi thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, Chính phủ cần đảm bảo chất lượng và số lượng lao động có tay nghề cao không quá chênh lệch so với các thị trường trong khu vực.
Cho đến nay, Việt Nam đã vạch ra trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội từ năm 2021-2023 nhằm cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận đào tạo. “Tuy nhiên, đây không phải điều có thể làm trong một sớm một chiều”- Ông Thomas bày tỏ.
Về cơ sở hạ tầng, khu vực phía Nam đang rất cần được cải thiện mạng lưới giao thông, đặc biệt là đường bộ. Trong tương quan với các nước Đông Nam Á, Việt Nam là nước đã chi khá lớn để phát triển cơ sở hạ tầng ̣(5,8% tổng GDP), tuy nhiên các dự án về đường cao tốc, cảng nước sâu và cảng dịch vụ cần được cải thiện thêm.
“Để cải thiện chất lượng lao động, Việt Nam cần tập trung vào áp dụng khoa học – công nghệ và cải thiện nguồn nhân lưc chất lượng để thúc đẩy năng suất và tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Chính phủ Việt Nam cũng đang cho thấy nhiều nỗ lực trong cải cách hệ thống giáo dục nhằm nâng cao tay nghề lao động để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cải thiện cơ sở hạ tầng cũng là một yêu cầu bắt buộc để thu hút đầu tư với hệ thống giao thông tiện lợi hơn.” Ông Thomas nhận định.