Bật mí về những doanh nghiệp có thể hưởng lợi sau “tối hậu thư” về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Lê Sáng | 14:03 21/03/2024

MISA, Mắt Bão, Thái Sơn,… là những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đang tích cực quảng bá khi Chính phủ liên tục thúc ép và Bộ Công thương vừa ra “tối hậu thư” yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán hàng.

Bật mí về những doanh nghiệp có thể hưởng lợi sau “tối hậu thư” về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
MISA, Mắt Bão, Thái Sơn,… được đánh giá là những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử nổi bật trên thị trường.

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Động thái trên của Bộ Công thương diễn ra sau loạt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài Chính và Tổng Cục thuế trong việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, đặc biệt là đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.

Theo thống kê được công bố tại một hội thảo mới đây, hiện trên cả nước có hơn 17.000 cửa hàng xăng dầu. Bình quân mỗi năm cả nước tiêu thụ xấp xỉ 20,5 - 21 triệu m3 xăng dầu. Như vậy, nếu nhân với số hóa đơn sẽ phải xuất ra mỗi lần bán lẻ theo chủ trương mới sẽ lên tới hàng chục triệu hóa đơn, thậm chí cả trăm triệu hóa đơn mới được phát hành mỗi tháng.

Với số lượng hóa đơn điện tử “khủng”, nguồn lợi từ việc cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử sẽ có thể là “miếng bánh” hấp dẫn thu hút sự cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, trên công cụ tìm kiếm google hiện nay, một số doanh nghiệp như MISA, Mắt Bão, Thái Sơn,… đang tích cực quảng bá về dịch vụ hóa đơn điện tử của mình.

hd-2.jpg
Ảnh chụp màn hình trang tìm kiếm google với từ khóa "phần mềm hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu"

Matbao-invoice

Phần mềm xử lý hóa đơn xăng dầu Matbao-invoice là sản của Công ty CP Mắt Bão (MST: 0302712571). Theo công bố phần mềm ứng dụng công nghệ mã hóa dữ liệu chuyên biệt, được lưu trữ bảo mật với công nghệ hàng đầu từ Microsoft. Cam kết 100% độ chính xác theo tiêu chuẩn từ Tổng Cục Thuế.

433122845_832224852254960_7550184342825975956_n.jpg
Nguồn ảnh: Mắt Bão

Về Công ty CP Mắt Bão, tại lần gần nhất công bố thông tin về vốn điều lệ, Mắt Bão có vốn điều lệ ở mức 20 tỷ đồng (25/12/2020).

Hiện theo giới thiệu của doanh nghiệp, Mắt Bão đang được trong và ngoài nước biết đến như một công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực CNTT: trung tâm dữ liệu, nhà đăng ký tên miền Quốc tế và Việt Nam, cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, đặt website, phát triển ứng dụng quản lý, cung cấp mail, cung cấp hạ tầng web, các giải pháp về phát triển website và ứng dụng trên nền web, Microsoft 365, Google Workspace, hóa đơn điện tử và chữ ký số….

Về cơ cấu sở hữu của Mắt Bão, tại lần gần nhất công bố thông tin về cổ phần, tại thời điểm 14/0702015, doanh nghiệp có vốn điều lệ ở mức 11,9 tỷ đồng do các cổ đông sáng lập là ông Lê Hải Bình (góp 64,86%), Huỳnh Ngọc Duy - Giám đốc hiện tại (góp 6%), Nguyễn Quốc Vinh (góp 19,74%), Huỳnh Trọng Văn (4,7%) và Phạm Kim Ngân (4,7%).

Đáng chú ý, ông Lê Hải Bình còn được biết đến với vai trò là Chủ tịch HĐQT của Mắt Bão đồng thời ông Bình cũng hiện là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện của Công ty CP AXYS (Axys Group) - thành lập ngày 30/10/2018.

Trên trang website của mình, Axys Group công bố Mắt Bão là 1 thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn này. Tuy nhiên, theo công bố, Công ty CP AXYS hiện lại đang đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán lẻ ô tô con (loại 9 chỗ ngồi trở xuống).

MISA MeInvoice

MISA MeInvoice là phần mềm hóa đơn điện tư thuộc sở hữu của Công ty CP MISA. Theo giới thiệu, đây là phần mềm đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn xăng dầu chuẩn quy định Thuế như đáp ứng Công văn 5080/TCT-DNL, Công điện số 1284/CĐ-TTg của Chính phủ. Xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán qua điện thoại, máy POS. Tích hợp API với phần mềm quản lý xăng dầu phổ biến, chuyên nghiệp, hiện đại. Tổng hợp tình hình sử dụng hóa đơn chi tiết theo từng ca bán mỗi ngày. Kết nối sẵn với Tổng Cục Thuế, tích hợp Phần mềm kế toán, Chữ ký số,..

uu-dai-hoa-don-dien-tu-xang-dau-misa.png
Nguồn ảnh: MISA

Thông tin trên trang website của mình (https://www.meinvoice.vn/), MISA cho biết “ngày 13/03/2024, Tổng Cục thuế tổng hợp và công bố danh sách các đơn vị, tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu để các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu tham khảo và liên hệ triển khai. Trong đó, MISA meInvoice vinh dự đứng đầu danh sách các tổ chức cung cấp HĐĐT xăng dầu từng lần bán được Cục Thuế TP Hà Nội tin tưởng lựa chọn”.

misa-dung-dau-danh-sach-don-vi-cung-cap-hddt-xang-dau-cqt-lua-chon-2.png
Nguồn ảnh: MISA

Về Công ty CP MISA, doanh nghiệp được thành lập ngày 22/4/2002, hiện có người đại diện pháp luật là các cá nhân gồm: Bà Đinh Thị Thúy (Tổng Giám đốc); ông Lữ Hồng Chương (Phó Chủ tịch HĐQT); ông Lữ Thành Long (Chủ tịch HĐQT).

Tại lần gần nhất công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp MISA có vốn điều lệ ở mức hơn 377,8 tỷ đồng và có tỷ lệ vốn nước ngoài ở mức hơn 30,1%.

Về danh tính của cổ đông nước ngoài tại MISA, theo công bố gần nhất của doanh nghiệp, tại thời điểm 10/9/2019, Bock Capital EU Luxembour G MISA S. À R.L. là cổ đông sở hữu hơn 11,4 triệu cổ phần tương ứng với tỷ lệ 30% tại MISA.

Trên thị trường đấu thầu, MISA cũng đã khẳng định được thương hiệu khi trúng thầu 242/258 gói thầu đã tham gia, trượt 6 gói, 7 gói chưa có kết quả và 3 gói bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu các gói thầu MISA đã tham gia lên đến hơn 361,6 tỷ đồng.

Khách hàng quen thuộc nhất của MISA là Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng khi doanh nghiệp trúng 19/19 gói thầu đã tham gia tại đây với tổng giá trị trúng thầu là hơn 11,5 tỷ đồng.

Tại Công ty TNHH Tư vấn Đấu thầu Cửu Long Kiên Giang, MISA cũng trúng 14/15 gói thầu tham gia, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu hơn 10,8 tỷ đồng.

Tại Sở Tài chính tỉnh Tuyên Quang, MISA cũng trúng 7/7 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 12 tỷ đồng với tỷ lệ giá trúng/giá dự toán là 99,92%.

E-invoice Thái Sơn

E-invoice là phần mềm do Công ty TNHH Phát triển công nghệ Thái Sơn phát triển. Theo công bố của doanh nghiệp đây là phần mềm xuất hóa đơn xăng dầu theo từng lần bán hàng đáp ứng đúng yêu cầu của Tổng cục thuế, tuân thủ Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 68/2019/TT-BTC, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

eiv_fb_t12-02.jpg
Nguồn ảnh: Thái Sơn

Về Công ty TNHH Phát triển công nghệ Thái Sơn, theo thông tin tự giới thiệu, sau nhiều năm hình thành và phát triển, Thái Sơn đã trở thành đơn vị hàng đầu về cung cấp phần mềm và các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ quản lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ công như: Hóa đơn điện tử, Thuế điện tử, Hải quan điện tử, Bảo hiểm xã hội điện tử,...

Với lực lượng nhân sự hỗ trợ chuyên nghiệp phủ rộng toàn quốc và các trung tâm hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, TP. Bình Dương, TP. Biên Hòa. Trên 100.000 doanh nghiệp đang sử dụng các phần mềm và dịch vụ, tiêu biểu có thể kể đến: Samsung, Coca-Cola, Toyota, Yamaha, Big C, Aeon Mall, Grab, DHL, Golden Gate, Honda,…

Công ty Thái Sơn hiện do ông Nguyễn Văn Khiêm (SN 1994) làm Giám đốc đồng thời là đại diện pháp luật. Tại lần gần nhất công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp về số lao động (20/5/2021) doanh nghiệp có 7 lao động.

Trên thị trường đấu thầu, Thái Sơn tuy tham gia ít gói thầu trong lĩnh vực của mình nhưng lại có tỷ lệ trúng thầu ấn tượng khi trúng thầu 18/20 gói thầu đã tham gia, trượt 0 gói và 1 gói thầu bị hủy.

Khách hàng quen thuộc nhất của Thái Sơn là Cục Hải quan TP. HCM khi Thái Sơn đã trúng đến 4/5 gói thầu tại đây, trượt 0 gói và 1 gói bị hủy với tổng giá trị trúng thầu hơn 4,2 tỷ đồng.

Bên cạnh Cục Hải quan TP. HCM, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cũng là khách quen của Công ty Thái Sơn khi doanh nghiệp này đã trúng 3/3 gói thầu tham gia tại đây với tổng giá trị trúng thầu là hơn 869,7 triệu đồng.

Tại Cảng vụ đường thủy nội địa TP. HCM, Thái Sơn cũng trúng 2/2 gói thầu đã tham gia với tổng giá trị gói thầu hơn 7,25 tỷ đồng, tỷ lệ giá trúng/giá dự toán là 99%.


(0) Bình luận
Bật mí về những doanh nghiệp có thể hưởng lợi sau “tối hậu thư” về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO