Bất động sản tuần qua: Nóng chuyện đánh thuế BĐS; Thanh tra Chính phủ phản hồi về dự án Sông Lô của CĐT Hoàn Cầu tại Khánh Hòa

Lê Sáng (T/h) | 09:13 29/09/2024

Nhiều ý kiến đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai trở lên nhằm hạn chế đầu cơ, đại diện Bộ Tài chính đánh giá sắc thuế này cần đồng bộ với các chính sách khác để có hiệu quả toàn diện; Thanh tra Chính phủ phản hồi về dự án Sông Lô của CĐT Hoàn Cầu tại Khánh Hòa,… là một số tin tức nổi bật tuần qua.

Bất động sản tuần qua: Nóng chuyện đánh thuế BĐS; Thanh tra Chính phủ phản hồi về dự án Sông Lô của CĐT Hoàn Cầu tại Khánh Hòa
Các ý kiến ủng hộ đánh thuế BĐS thứ hai trở lên cho rằng sắc thuế này sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ dẫn đến hình thành nhiều khu đô thị "ma" như thời gian qua.

Thuế BĐS cần đồng bộ với các chính sách khác để có hiệu quả toàn diện

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, chính sách thuế bất động sản cần được tiếp cận một cách một cách tổng thế và toàn diện, đồng bộ với các chính sách khác như đất đai, quy hoạch, tài chính… để đảm bảo hiệu quả nhằm phát triển một thị trường minh bạch, bền vững.

Vừa qua, một số ý kiến đề xuất hạ nhiệt giá nhà, đất bằng các chính sách thuế về bất động sản. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh giá nhà ở các thành phố lớn, đặc biệt như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang tăng mạnh.

Thông tin về vấn đề này, tại cuộc họp báo ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ hoàn toàn đồng tình với đề xuất này. Ông Chi nhấn mạnh đề xuất này rất đáng tiếp thu và nghiên cứu.

"Cần suy nghĩ theo hướng một cách tổng thế và toàn diện làm sao xây dựng được một thị trường bất động sản minh bạch, phát triển bền vững", Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất, đánh thuế đối với nhà đất bỏ hoang

Bộ Xây dựng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với nhà, đất thứ hai, đánh thuế đối với nhà, đất bỏ hoang, không sử dụng, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.

danh-thue-bds.jpg

Đề xuất trên được Bộ Xây dựng nêu trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá.

Bộ Xây dựng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai, đánh thuế đối với nhà đất bỏ hoang, không sử dụng; nghiên cứu có chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Đề xuất của Bộ Xây dựng đưa ra trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai tập huấn, phổ biến để thực hiện có hiệu quả Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành mới được ban hành đến các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Lo ngại đánh thuế căn nhà thứ 2 sẽ khiến thị trường BĐS vừa khởi sắc lại rơi vào trầm lắng

Mới đây, đề xuất đánh thuế đối với căn nhà thứ 2 tiếp tục được dấy lên. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia khi sức khỏe toàn thị trường vẫn đang còn yếu, nếu đề xuất này được thông qua sẽ khiến thị trường một dần nữa rơi vào “bế tắc”.

9.9_danh-thue-bds-.jpeg

Thị trường bất động sản thời gian vừa qua có tín hiệu khởi sắc khi 3 bộ Luật quan trọng của thị trường chính thức được Quốc Hội thống nhất có hiệu lực sớm hơn 6 tháng kể từ 1/8/2024. Trong khi thị trường bất động sản chỉ sôi động co cụm tại Hà Nội thì các địa phương khác vẫn khá im ắng. Giữa bối cảnh doanh nghiệp BĐS còn nhiều khó khăn, nhà đầu tư vẫn đang "mắc kẹt" tại các thị trường tỉnh thì mới đây đề xuất đánh thuế căn nhà thứ 2 đã nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Thực tế, việc đánh thuế căn nhà thứ hai không phải đề xuất mới, mà đã được đề cập từ năm 2009, song vì nhiều nguyên nhân chưa thể luật hóa cho đến khi chính thức được đưa vào Nghị quyết số 18-NQ/TW ban hành tháng 6/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, quá trình triển khai xây dựng các quy định/chính sách điều tiết thị trường đất đai, cụ thể là thông qua đánh thuế bổ sung với quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất từ bất động sản thứ hai trở lên gặp nhiều trở ngại.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Thanh tra Chính phủ phản hồi về dự án Sông Lô của CĐT Hoàn Cầu tại Khánh Hòa

Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trong đó, tại nội dung số 12, cử tri tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm có văn bản hướng dẫn giải quyết các sai phạm tại dự án Sông Lô theo Kết luận được nêu tại Báo cáo số 541/BC-TTCP ngày 20/4/2022 và Báo cáo số 1699/BC-TTCP ngày 29/9/2022 của Thanh tra Chính phủ.

hoan-cau-2.png

Trả lời kiến nghị cử tri, TTCP cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản số 3220/VPCP-V.I ngày 08/9/2023 của Văn phòng Chính phủ, TTCP đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa để xác định các nội dung Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cần tiếp tục thực hiện và đã có Văn bản số 2919/TTCP-C.II ngày 30/11/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, TTCP đã phân nhóm các kiến nghị, phản ánh của công dân không có cơ sở và có cơ sở, từ đó xác định các nội dung UBND tỉnh Khánh Hoà cần tiếp tục thực hiện, cụ thể: Thứ nhất, thông báo cho công dân biết các nội dung công dân phản ánh, kiến nghị không có cơ sở; Thứ hai, tiếp tục xử lý theo thẩm quyền và làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và việc chấp hành pháp luật của Công ty Hoàn cầu; Thứ 3, kiềm tra, rà soát lại việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ của các hộ dân liên quan đến khu vực giao Thành đội quản lý; có biện pháp thực hiện chính sách an sinh đối với những hộ còn khó khăn, chưa khôi phục được cuộc sống sau thu hồi đất.

Theo TTCP, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến tại Văn bản số 4772/VPCP ngày 30/12/2023 của Văn phòng Chính phủ, chỉ đạo ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Về dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô, dự án được tỉnh Khánh Hòa cấp phép và cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàn Cầu thuê đất vào tháng 3/2001. Sau đó, tỉnh cho chuyển chủ đầu tư từ Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàn Cầu sang Công ty CP Hoàn Cầu Nha Trang.

Dự án có diện tích 180ha, được khởi công từ năm 2003. Từ khi dự án khởi công đến nay đã gặp nhiều khiếu kiện kéo dài của người dân nơi đây.

Tháng 8/2020, Thanh tra Chính phủ đã cử đoàn công tác kiểm tra rà soát các nội dung phản ánh, kiến nghị của các hộ dân liên quan đến dự án.

Đến tháng 4/2022, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo làm rõ 12 nội dung của công dân, trong đó có nhiều vấn đề tồn tại, sai phạm.

Nhiều sai phạm trong CPH và thoái vốn nhà nước tại TCT Tín Nghĩa

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa và đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

tin-nghia.jpg

Thanh tra Chính phủ vừa ký ban hành Thông báo số 1991/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản tuần qua: Nóng chuyện đánh thuế BĐS; Thanh tra Chính phủ phản hồi về dự án Sông Lô của CĐT Hoàn Cầu tại Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO