Bất động sản nhà ở Hà Nội mất hẳn nguồn cung bình dân

Lê Sáng | 09:55 16/10/2023

Theo dữ liệu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý III, thị trường Hà Nội hoàn toàn vắng bóng phân khúc bình dân khiến tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 30% lượng chào bán và bằng phân nửa cùng kỳ năm ngoái.

Bất động sản nhà ở Hà Nội mất hẳn nguồn cung bình dân
Trong khi tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới giảm đáng kể thì thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội lại chứng khiến sự sôi động ở phân khúc nhà đã qua sử dụng. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Dữ liệu từ Báo cáo thị trường Bất động sản quý III/2023 do Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) vừa công bố cho thấy trong quý, nguồn cung thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội đạt gần1800 sản phẩm mới và các sản phẩm bình dân tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Các căn hộ có mức giá xung quanh 30 triệu đồng/m2 chỉ có từ một số dự án tại khu vực xa trung tâm thành phố.

vars-1.jpg

Phân khúc căn hộ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung nhà ở mở bán mới tại Hà Nội trong quý III. Căn hộ cao cấp chiếm 47%. Chủ yếu từ các dự án thuộc các đại đô thị có quy mô lớn ở khu vực ngoài trung tâm.

Trong khi đó, chỉ có hơn 100 sản phẩm thấp tầng mở bán trong quý 3/2023, từ giai đoạn tiếp theo của dự án tại Mê Linh và lượng mở bán mới từ 1 dự án tại khu vực phía Tây.

Theo nhận định của VARs, tình trạng quá tải dân số tạo áp lực lên nguồn cung BĐS vốn đã ít nay càng khan hiếm do thiếu quỹ đất, tạo kẽ hở phát triển các loại hình nhà ở rủi ro như “chung cư mini”. Hạ tầng giao thông, dịch vụ công hiện tại cũng không đáp ứng được lượng dân số chuyển đến tăng vọt.

vars-2.jpg

Về tình hình giao dịch trên thị trường, theo VARs, quý III/2023, tỷ lệ hấp thụ phân khúc nhà ở tại Hà Nội đạt 30% lượng chào bán mới với hơn 530 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Mặc dù nhu cầu nhà ở luôn rất lớn nhưng nguồn cung khan hiếm, các dự án mở bán đều có giá bán khá cao, khiến lượng giao dịch khó bật tăng. Một phần nhu cầu đã được chuyển sang thị trường thứ cấp bao gồm căn hộ chung cư, đất nền trong dân và nhà thổ cư”, báo cáo thị trường của VARs nhận định.

Trong khi thị trường giao dịch căn hộ chung cư mới có phần không được như kỳ vọng của các chủ đầu tư thì số liệu thống kê của VARs lại cho thất giao dịch chuyển nhượng căn hộ chung cư đã sử dụng, thậm chí chung cư cũ lại diễn ra sôi động.

“Lựa chọn mua căn hộ chung cư cũ với nguồn cung đầy đủ các phân khúc cũng là giải pháp cho các cá nhâncó nhu cầu mua nhà ở với nguồn tài chính hạn hẹp”, báo cáo thị trường của VARs nêu.

Bên cạnh 2 diễn biến có phần trái ngược tại thị trường căn hộ chung cư nói trên, tại Báo cáo thị trường Bất động sản quý III/2023, VARs cũng đưa ra một dự báo về điểm sáng mới của thị trường trong giai đoạn tiếp theo đến từ các dự án đại đô thị khi dữ liệu cho thấy tại các dự án đang hiện hữu tình hình giao dịch tương đối khả quan.

Theo VARs, càng về sau, phân khúc này càng được cải thiện về chất lượng xây dựng, pháp lý,… Đây cũng là dòng sản phẩm phát sinh giao dịch trong bất cứ bối cảnh nào của thị trường do vừa đáp ứng nhu cầu để ở, vừa có thể đầu tư với lợi nhuận từ việc khai thác cho thuê và mức tăng giá ổn định theo thời gian.

Do đó, theo VARs, việc phát triển các đại đô thị xa trung tâm, tại các tỉnh thành vùng ven sẽ tiếp tục là xu hướng để đảm bảo. nâng cao chất lượng sống của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản nhà ở Hà Nội mất hẳn nguồn cung bình dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO