Bất chấp dư luận thế giới và sự quay lưng của chính người dân trong nước, các doanh nghiệp săn bắt cá voi Nhật Bản bỏ mặc tất cả để tiếp thị

Minh Phương | 19:54 24/03/2023

Một nhóm người ngồi trong phòng riêng tại một nhà hàng tên Murasaki ở Osaka. Ngồi ở đầu này là các nhà báo Nhật Bản, đầu kia là giám đốc điều hành của công ty chuyên về cá voi lớn nhất cả nước....

Bất chấp dư luận thế giới và sự quay lưng của chính người dân trong nước, các doanh nghiệp săn bắt cá voi Nhật Bản bỏ mặc tất cả để tiếp thị

Người đứng đầu một công ty chuyên săn bắt cá voi đã tổ chức một bữa tiệc với nhiều người có tiếng trên mạng xã hội và cả các nhà báo để tiếp thị món ăn gây tranh cãi: thịt cá voi.

Trong bữa tiệc mà rất nhiều nhà hoạt động bảo vệ môi trường mô tả là không thể chấp nhận đó, hàng loạt món ăn, được chế biến từ hàm, dạ dày, xương sườn, đuôi, má và lưng của cá voi đã được bày lên bạn cho mọi người thưởng thức.

Những người tổ chức bữa tiệc này không giấu diếm mong muốn tiếp thị món ăn này tới đông đảo mọi người cũng như hy vọng người dân Nhật chấp nhận món ăn gây tranh cãi.

Bữa tối bắt đầu với lời phát biểu của giám đốc điều hành Hideki Tokoro của công ty săn bắt cá voi lớn nhất Nhật Bản Kyodo Senpaku. Ông này đưa ra tuyến bố không kèm bằng chứng rằng việc săn bắt cá voi sẽ giúp bảo vệ chuỗi thức ăn biển.

Đó là những nỗ lực tuyệt vọng từ ngành săn bắt cá voi của Nhật Bản, vốn đã thất bại trong việc thuyết phục người tiêu dùng trong nước coi thịt cá voi là một món ăn thường nhật. Mặc dù đây đã từng là nguồn cung cấp protein chủ yếu trong thời kỳ thiếu lương thực sau chiến tranh thế giới thứ hai nhưng lượng tiêu thụ thịt cá voi đã giảm từ những năm 1970 do thịt lợn, thịt gà và thịt bò trở nên hợp túi tiền hơn.

24-3-1.jpg

Ảnh: The Guardian

Trong nhiều thập kỷ, săn bắt cá voi tại Nhật Bản đồng nghĩa với việc đối đầu với các nhà hoạt động về biển như Uỷ ban Cá voi Quốc tế (IWC) và sẽ nhận những sự chỉ trích từ Úc và các quốc gia chống săn bắt cá voi khác.

Càng nỗ lực, Kyodo Senpaku càng khiến các nhà vận động vì quyền động vật tức giận khi bắt đầu bán thịt cá voi ở các máy bán hàng tự động nhằm thúc đẩy tiêu dùng, với khoảng 100 địa điểm được lên kế hoạch trong 5 năm tới.

Nhóm Bảo tồn Cá voi và Cá heo đã mô tả liên doanh này là một “động thái tiếp thị lạnh lùng được thiết kế để bảo vệ một ngành công nghiệp đang thất bại.”

Những nỗ lực trước đây nhằm tăng lượng tiêu thụ thịt cá voi như đưa vào các bữa trưa trường học, quảng bá công thức chế biến hay tạo một trang web để giới thiệu địa điểm ăn thịt cá voi đều không hiệu quả.

Tham khảo The Guardian

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất chấp dư luận thế giới và sự quay lưng của chính người dân trong nước, các doanh nghiệp săn bắt cá voi Nhật Bản bỏ mặc tất cả để tiếp thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO