Kể từ năm 2023, ngành bảo hiểm chứng kiến nhiều thay đổi, từ Luật kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2023, đến những thông tin trái chiều khi tham gia bảo hiểm trên mạnh xã hội hay báo chí. Đây là những nguyên nhân khiến doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng đầu năm ước đạt 168.464 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, nhìn từ góc độ tích cực, đây chính là thời cơ để ngành bảo hiểm nhân thọ nhìn lại và cải thiện quy trình, hệ thống phân phối, phục vụ khách hàng tốt hơn, chứng minh vai trò, lợi ích cũng như nâng cao tín nhiệm của ngành; là điều kiện thuận lợi để thị trường chấn chỉnh, hoàn thiện, phát triển minh bạch, bền vững.
Theo khảo sát mới đây của Vietnam Report, chiến lược nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên/ đại lý/ nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm đã được các doanh nghiệp bảo hiểm ưu tiên đẩy lên vị trí cao nhất. Các doanh nghiệp hiện nay đang đẩy mạnh việc tổ chức các chương trình đào tạo bám sát yêu cầu công việc, phát triển năng lực, tiêu chuẩn hóa đội ngũ tư vấn viên và áp dụng những quy trình chặt chẽ để chọn người phù hợp.
Bên cạnh đó, việc đưa ra những quy định mới nghiêm ngặt hơn về mặt nhân sự đối với các tổ chức tín dụng có kinh doanh bảo hiểm cũng được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn cho kênh bancassurance.
Hiện nay, đã có một số đơn vị chủ động đi đầu trong việc ứng xử khắt khe hơn với tỷ lệ duy trì hợp đồng trong hợp tác bancassurance. Tại Ngân hàng Quốc Tế (VIB), ở bản thỏa thuận gia hạn hợp tác với Prudential đến năm 2036, tỷ lệ duy trì hợp đồng tối thiểu được đưa vào và trở thành một cam kết. Hai bên đã thiết lập Hội đồng chuẩn mực ứng xử khách hàng, có hình thức xử phạt răn đe với nhân viên làm sai, cũng như phân loại các tệp khách hàng phù hợp với từng loại hình bảo hiểm riêng. Điều này cho thấy hai bên mạnh mẽ thực hiện phát triển bền vững và chất lượng tại mảng kinh doanh Bancassurance.
“Việc gia hạn thỏa thuận hợp tác giữa Prudential và VIB nằm trong kế hoạch của hai bên, thể hiện cam kết chung trong việc đặt khách hàng làm trọng tâm, tập trung nâng cao chất lượng kênh phân phối, dẫn dắt kênh hợp tác qua ngân hàng phát triển bền vững hơn. Gia hạn hợp tác mới này là một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược của hai bên với kỳ vọng đưa ra một chuẩn mực về bancassurance thế hệ mới tại Việt Nam”, ông Phương Tiến Minh – Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam nhấn mạnh.
Việc điều chỉnh, chấn chỉnh và sàng lọc thị trường bảo hiểm thời gian qua, theo các chuyên gia, là cần thiết, bởi thị trường đã tăng quá nhanh. Cùng với các giải pháp chấn chỉnh của cơ quan quản lý, tư duy tập trung vào chất lượng chính là điều sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tự soi lại chính mình và đưa thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.