Bán tour leo núi, săn mây, chữa lành giá từ 2,5 triệu đồng, startup trẻ gây "bão" tại Shark Tank Việt Nam

H.Linh | 11:41 17/09/2024

Là đơn vị tổ chức leo núi chuyên nghiệp, Tổ Ong Adventure đang có những cung đường hiking Tà Năng - Phan Dũng, leo núi Kỳ Quan San, Lảo Thẩn, Tà Xùa săn mây gây "sốt" với giới trẻ.

Bán tour leo núi, săn mây, chữa lành giá từ 2,5 triệu đồng, startup trẻ gây "bão" tại Shark Tank Việt Nam

Shark Tank Việt Nam mùa 7 - Tập 8 vừa phát song tối 16/9 có nhiều thương vụ gọi vốn gây chú ý. Trong đó, với bức tranh tài chính ấn tượng: không vay nợ, có lãi ngay sau đại dịch Covid, doanh thu tăng trưởng hàng năm và đạt 89 tỷ đồng vào năm 2023, startup Tổ Ong Adventure chuyên tổ chức các tour leo núi trọn gói đã khiến các Shark “đua nhau” đưa ra đề nghị đầu tư.

Tổ Ong là đơn vị chuyên tổ chức các tour leo núi, hiking và trekking trọn gói với ba loại hình chinh phục dành cho người mới bắt đầu, người đã có kinh nghiệm leo núi và người dày dặn kinh nghiệm có đam mê chinh phục, thử thách sức bền. Mức giá của mỗi tour dao động từ 2,49 triệu – 4,69 triệu.

Hoàn thiện tất cả các giấy phép của công ty lữ hành vào năm 2019, đến nay Tổ Ong Adventure đã có danh mục hơn 40 cung đường trải dài khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, trong đó có 18 cung đường khai thác thương mại hàng tuần. Ngoài ra, startup này hiện đang được một số vườn quốc gia giao quyền quản lý các tuyến đường để khai thác các hoạt động du lịch ở đó một cách bền vững.

1.jpg
Đại diện của Tổ Ong Adventure gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam.

Theo chia sẻ của Võ Thị Ngọc Thảo – đồng sáng lập và CEO của Tổ Ong Adventure, hiện Tổ Ong đã xây dựng được một đội ngũ nghiên cứu, phát triển sản phẩm, quản lý chất lượng có thể sống nhiều ngày ở trong rừng để tiền trạm, thiết kế, đóng gói ra những sản phẩm trải nghiệm. 

Tiêu chí hướng tới cho hoạt động là làm sao luôn bền vững với thiên nhiên, đồng thời cam kết tất cả rác thải trong quá trình đi hiking, trekking đều được mang ra ngoài. 

Trả lời câu hỏi của Shark Lê Mỹ Nga về việc quản trị rủi ro, Đinh Bạt Hoàng – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sản phẩm cho biết Tổ Ong Adventure tham khảo từ các nguồn tài liệu quốc tế, kết hợp với kinh nghiệm đi rừng của các chuyên gia trong đội ngũ nhân viên và tính toán trên thể lực của người Việt Nam. Từ đó, phân loại địa hình có thể hiking, trekking. Doanh nghiệp này cũng áp dụng quy trình đánh giá tình huống của khách hàng, chia ra cấp độ nguy hiểm và phương án đưa khách ra ngoài.

Đến Shark Tank Việt Nam mùa 7 kêu gọi đầu tư 5 tỷ đồng cho 5% cổ phần, đại diện Tổ Ong Adventure cho biết số tiền này sẽ được sử dụng cho các hoạt động basecamp (trại căn cứ - nơi tập hợp nghỉ ngơi và chuẩn bị cho các hoạt động leo núi) và nghiên cứu các sản phẩm mới. 

Ngọc Thảo cho biết: “Thực ra thì trong 5 năm đầu tiên, mục tiêu của Tổ Ong là làm sao mở rộng hệ thống các cung đường nhiều nhất tại Việt Nam. Mô hình trong 5 năm sắp tới và cũng là lý do hôm nay tôi tới đây gọi vốn là chúng tôi muốn phát triển basecamp- trung tâm về tất cả những môn thể thao về trải nghiệm mạo hiểm"..

psokgtcytxgdwpyzgyobxkum6htzki6rnkhkj1x9(1).jpg
Doanh nghiệp này đã xây dựng được hơn 40 cung đường trải dài khắp các tỉnh thành ở Việt Nam như Tà Xùa, Nhìu Cồ San, Tà Năng, Lảo Thẩn...

Nữ CEO cũng tiết lộ thêm rằng, định hướng của Tổ Ong Adventure là đi nhanh trong hai năm tới để thuê môi trường rừng. Startup sẽ chứng minh năng lực để các vườn quốc gia trao quyền quản lý tuyến trong những cung đường mà doanh nghiệp nhắm tới.

Theo kế hoạch đó, với hai basecamp hiện có ở tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Hòa Bình, Tổ Ong đặt mục tiêu có 5 điểm trong 5 năm tới. Song song đó là mở rộng kênh bán, xây dựng địa điểm đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất để thu hút khách nước ngoài.

Nói về bức tranh tài chính, Ngọc Thảo cho hay, vốn điều lệ và thực góp của công ty là 2,2 tỷ, hiện không vay nợ. Doanh thu năm 2023 là 89 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 12%. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 là 36 tỷ.

Về lợi nhuận, công ty ghi nhận lợi nhuận âm trong thời kỳ đại dịch Covid và phục hồi ngay sau dịch. Lợi nhuận năm 2022 là 4 tỷ, 2023 là 10 tỷ và năm 2024 tính đến thời điểm lên Shark Tank gọi vốn đã lãi 4 tỷ.

457518255_967429618756625_7335834163791674519_n.jpg
Một trong số những cung đường leo núi mà Tổ Ong tổ chức cho khách.

Có hứng thú với lĩnh vực leo núi, Shark Thái đánh giá “con người đi leo núi sẽ thúc đẩy tinh thần của họ rất là nhiều. Bây giờ thế hệ GenZ cứ sơ hở ra là đi chữa lành thì đây cũng là một cách chữa lành rất là tốt” và nhanh chóng đưa ra đề nghị trở thành nhà đầu tư tài chính với con số 1 triệu USD cho 36% cổ phần.

Với kinh nghiệm mấy chục năm làm trong lĩnh vực Certification QA, QC, cấp chứng nhận và kiểm soát rủi ro, kiểm soát an toàn, Shark Lê Mỹ Nga cho biết: “Bạn được tổ chức quốc tế công nhận, cấp chứng nhận cho những cung đường của mình, thậm chí trong tương lai, bạn có thể sang nước khác bạn làm nếu đạt chuẩn như vậy.

Nếu Shark Nga tham gia thì có thể hỗ trợ kết nối để bạn có thể được công nhận và chứng nhận tiêu chuẩn đấy, dễ dàng để bạn có thể tuyên ngôn với thị trường về giá trị mà bạn đem đến cho khách hàng”.

458191630_967421105424143_3772757732639813967_n.jpg
Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá cao vì đáp ứng nhu cầu rất lớn của khách du lịch được ngắm cảnh và trải nghiệm các hình thức leo núi, khám phá thiên nhiên hùng vĩ.

Với lợi thế đó, Shark Nga đề nghị đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần, 4 tỷ còn lại là cho vay chuyển đổi trong vòng 6 tháng với lãi suất 15% một năm, sau đó chuyển sang cổ phần. 

Ấn tượng với câu chuyện và mô hình kinh doanh của startup, Shark Minh Beta gợi ý concept truyền thông ‘4 chữ E”, bao gồm: Environment – môi trường; Exotic – lạ; Exclusive – độc quyền; Engage – kết nối với cộng đồng, môi trường xung quanh, bảo tồn, đồng thời đưa ra đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 5% cổ phần, 2,5 tỷ còn lại là khoản vay chuyển đổi. 

“Tôi là Lãnh sự danh sự của Slovenia ở thành phố Hồ Chí Minh, một trong những mục tiêu của tôi là làm thế nào có thể đưa thật nhiều du khách ở Slovenia về Việt Nam trải nghiệm hơn. Ngoài ra tôi cũng có hoạt động về lĩnh vực phim ảnh, tập khách hàng cũng rất tương đồng: trẻ, mạo hiểm”, Shark Minh Beta nêu ra các thế mạnh của mình có thể hỗ trợ startup.

Trong khi đó, Shark Thái và Shark Bình đề nghị đầu tư 1 triệu USD tỷ cho 36% cổ phần.

Vốn yêu thích lĩnh vực du lịch và đã có 4 Shark ra deal, Shark Hưng đề nghị sẽ tham gia cùng một Shark mà Tổ Ong Adventure nhận deal, với số cổ phần sở hữu tối đa là 5%.

Ngay lập tức, Shark Minh Beta đề nghị “bắt tay” Shark Hưng đầu tư cho startup với số tiền đầu tư là 5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần (mỗi Shark đầu tư 2,5 tỷ lấy 5% cổ phần). Đồng thời, Shark Minh Beta cũng đưa ra điều điện rằng bên cạnh KPI về hoạt động kinh doanh, startup cần đạt được KPI về chỉ số ảnh hưởng tới cộng đồng bản địa.

Mong muốn tìm kiếm các Shark đi đường dài và có cùng giá trị với doanh nghiệp, Tổ Ong Adventure quyết định đàm phán với Shark Minh Beta và Shark Hưng số cổ phần là 7%.

Sau khi đàm phán, thương vụ khép lại thành công khi Shark Minh Beta, Shark Hưng và Tổ Ong Adventure đạt được thỏa thuận đầu tư 5 tỷ cho 8% cổ phần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bán tour leo núi, săn mây, chữa lành giá từ 2,5 triệu đồng, startup trẻ gây "bão" tại Shark Tank Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO