Bản tin 7 ngày địa ốc: Nhà đầu tư săn đất nền giảm giá, các tỷ phú BĐS Trung Quốc lần lượt rời bỏ công ty

Hà Lan | 08:56 05/11/2022

Một số nhà đầu tư xem hiện tượng giảm giá đất nền là cơ hội hiếm hoi để mua được bất động sản vừa túi tiền; hiện tượng loạn giá trên thị trường địa ốc Hà Nội cùng xu hướng rời bỏ công ty của các tỷ phú bất động sản Trung Quốc… là các thông tin quan trọng của địa ốc tuần qua.

Bản tin 7 ngày địa ốc: Nhà đầu tư săn đất nền giảm giá, các tỷ phú BĐS Trung Quốc lần lượt rời bỏ công ty
Thị trường bất động sản ghi nhận tình trạng loạn giá ở nhiều loại hình, điển hình nhất là chung cư và nhà đất trong ngõ.
Nghe Bản tin 7 ngày địa ốc

Xuất hiện làn sóng nhà đầu tư đi săn đất nền giá rẻ

Bên cạnh các nhà đầu tư tìm mọi cách cắt lỗ đất nền, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều người “săn” đất giá rẻ, vị trí đẹp. Họ coi đây là cơ hội hiếm hoi sau nhiều năm giá đất tăng phi mã.  

Theo nhiều môi giới, những nhà đầu tư tìm mua đất nền giai đoạn này phần lớn đề có sẵn tiền mặt, xác định đầu tư dài hạn và chấp nhận thị trường đi ngang để chờ đợi chu kỳ mới. 

Báo cáo quý III của Bộ Xây dựng cho thấy đất nền đang tiếp tục đà giảm. Cụ thể, giá giao dịch thứ cấp giảm khoảng 2-3%, lượng giao dịch giảm 54% so với quý trước.

20161221090733-b440.jpg
Một số nhà đầu tư xem hiện tượng giảm giá đất nền là cơ hội hiếm hoi để mua được BĐS vừa túi tiền.

Riêng miền Bắc, nhiều địa phương đã chứng kiến giá đất nền giảm giá, chẳng hạn Bắc Ninh giảm 6%, Quảng ninh giảm 7%, Bắc Giang giảm 5%. Đất nền tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội giảm giá mạnh như Long Biên, Thanh Trì, giảm 9-10%. 

Các môi giới bất động sản thừa nhận giá đất nền thứ cấp đã giảm từ 20 - 30% so với thời điểm đỉnh cơn sốt. Đa phần đều do những nhà đầu tư đang bị áp lực tài chính bán ra.

Chung cư và nhà đất trong ngõ thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường bất động sản ghi nhận tình trạng loạn giá ở nhiều loại hình, điển hình nhất là chung cư và nhà đất trong ngõ.

Với chung cư, hiện tượng khan hiếm nguồn cung mới đã đẩy giá căn hộ tại các dự án đang mở bán lên một mặt bằng mới. Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 gần như biến mất hoàn toàn khỏi thị trường Hà Nội, TP HCM, các dự án mới ra mắt đều có giá trên 40 triệu/m2. Với diễn biến này, nhiều chủ nhà hoặc môi giới đã cũng tự điều chỉnh giá bán tại các chung cư cũ, có căn hộ tăng 10-30% sau một năm. Tuy nhiên, một số căn hộ sau khi được điều chỉnh có giá cao bất thường, không được thị trường chấp nhận nên không có giao dịch.

Không chỉ chung cư, loại hình nhà đất trong ngõ cũng liên tục tăng giá. So với 1 năm trước, giá nhà đất trong ngõ hiện tại tăng 10-25%.

Khảo sát tại Hà Nội cho thấy giá nhà trong ngõ ở khu vực Phú Đô (quận Nam Từ Liêm), mặt ngõ khoảng 2 - 3m,  có giá 90 - 130 triệu đồng/m2. Cũng tại Nam Từ Liêm, nhà mặt ngõ khu vực Phương Canh có giá từ 80 - 100 triệu đồng/m2; khu vực Hồ Tùng Mậu có giá dao động trong khoảng 80 - 130 triệu đồng/m2. 

Mức giá này cao tương đương nhà liền kề, biệt thự khu vực Hoài Đức, cách đó khoảng 10km. Giá cao trong khi thị trường trầm lắng, sức mua giảm, nhiều căn nhà đất trong ngõ rơi vào cảnh ế ẩm.

72fimg072021543313010-1625557894.jpg
Chung cư mới và chung cư đã qua sử dụng đều liên tục tăng giá. Ảnh: Thủy Tiên

Xu hướng rời bỏ công ty của các tỷ phú bất động sản Trung Quốc

Cuộc khủng hoảng tín dụng trong ngành địa ốc tại Trung Quốc đã dẫn tới những vụ vỡ nợ; các dự án đình trệ; cổ phiếu và trái phiếu bất động sản không ngừng bị bán tháo. Giờ đây, một hiện tượng mới nổi lên: các nhà sáng lập doanh nghiệp bất động sản lớn rời bỏ công ty - theo hãng tin Bloomberg.

Mới đây, bà Wu Yajun - Chủ tịch Longfor Group Holdings, công bố từ chức. Hồi tháng 9, Chủ tịch Pan Shiyi của Soho China cũng rời bỏ cương vị này.

Bình luận về tình trạng này, nhà quản lý quỹ Kakei Lam thuộc Metaverse Securities ở Hồng Kông nhận định: “Có vẻ như chúng ta sẽ chứng kiến thêm các nhà sáng lập doanh nghiệp bất động sản ở Trung Quốc đại lục rời bỏ vai trò quan trọng của họ trong công ty. Kỷ nguyên vàng của ngành địa ốc Trung Quốc đã qua, và có thể những nhà sáng lập nhận thấy họ chẳng thể làm được gì nhiều để thay đổi thực tế đó”.

Xu hướng nhà sáng lập rời công ty mới vừa nổi lên trong ngành bất động sản Trung Quốc, nhưng lĩnh vực công nghệ của nước này trước đó đã chứng kiến hàng loạt nhà sáng lập “cỡ bự” từ chức. Làn sóng trong ngành công nghệ xuất hiện trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với các công ty công nghệ lớn, bắt đầu bằng việc chặn đứng vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty công nghệ tài chính Ant Group Co. thuộc hãng thương mại điện tử Alibaba do Jack Ma sáng lập. Vụ IPO bất thành của Ant Group khiến công ty này và Alibaba thiệt hại nhiều tỷ USD vốn hoá thị trường.

Một số tin đáng chú ý  

Gần 4 tỷ USD vốn ngoại chảy vào bất động sản

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 10 tháng qua với tổng vốn đầu tư hơn 3,87 tỷ USD, chiếm 17,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. 

Chia sẻ tại một Hội thảo diễn ra mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài bởi tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với nhiều lợi thế. Giá đất cũng ở mức cạnh tranh so với nhiều nước trong khu vực”, ông Tuấn nhận định.

“Đây là một điểm tích cực đối với thị trường bất động sản. Song, để thu hút dòng vốn này là không phải đơn giản. Việt Nam phải giải quyết nhiều khó khăn như tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài qua các cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ các dự án đầu tư của họ; cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cho các dự án triển khai…”, vị này nhấn mạnh.

Quảng Ninh khánh thành 2 dự án nghìn tỷ tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ khánh thành 2 công trình giao thông hơn 1.000 tỷ đồng, gồm bến cảng cao cấp Ao Tiên và tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng.

Bến cảng cao cấp Ao Tiên khởi công từ tháng 4 tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn là cảng khách chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn (huyện Vân Đồn đi các đảo) và các điểm tham quan trên Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long. Bến cảng có quy mô gần 30 ha, tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư. Đưa Bến cảng vào khai thác sẽ mở ra cửa ngõ mới, giúp kết nối trung tâm Vân Đồn với các xã đảo và huyện Cô Tô.

Tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng có chiều dài 11 km, vốn đầu tư gần 530 tỷ đồng. Đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho tuyến tỉnh lộ 334, mở rộng không gian phát triển của khu kinh tế…

Bình Định sắp có khu đô thị và du lịch hơn 5.200 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời phê duyệt Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất đối với dự án Khu đô thị và du lịch An Quang, huyện Phù Cát. Dự án có diện tích 89,2 ha, tổng mức đầu tư hơn 5.228 tỷ đồng. 

Theo quyết định của tỉnh Bình Định, dự án sẽ hình thành các công trình thương mại dịch vụ, du lịch, khách sạn nhà hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm, nghỉ ngơi, giải trí của người dân.



(0) Bình luận
Bản tin 7 ngày địa ốc: Nhà đầu tư săn đất nền giảm giá, các tỷ phú BĐS Trung Quốc lần lượt rời bỏ công ty
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO