Bán lỗ, chủ đất nền vẫn sợ người mua đổi ý, thấp thỏm lo âu

Tiểu Bảo | 07:06 10/06/2024

Trong bối cảnh khó khăn, thị trường nhà đất phía Nam xảy ra một số câu chuyện “ngược đời”. Thay vì đứng ở thế chủ động, chủ nhà đất dù bán lỗ hàng trăm triệu đồng vẫn thấp thỏm lo âu sợ người mua “lật kèo”, không muốn mua nữa.

Bán lỗ, chủ đất nền vẫn sợ người mua đổi ý, thấp thỏm lo âu

Thị trường bất động sản đã từng diễn ra câu chuyện, chủ đất cảm ơn rối rít người mua dù bán lỗ đến 30-50% so với giá mua vào. Hiện tại, thị trường nhà đất vẫn còn tình trạng: Chủ nhà/đất lo âu sợ người mua đổi ý dù lỗ hàng trăm triệu đồng. Như vậy để thấy, nhà đầu tư ngộp tài chính, muốn thu dòng tiền về vẫn âm thầm diễn ra trên thị trường địa ốc.

Chị M, một nhà đầu tư bất động sản, mới đây phải bán lỗ hơn 300 triệu đồng lô đất nền gần 60m2 tại Tp.Thủ Đức (Tp.HCM). Do áp lực ngân hàng, chị M cho biết, chị phải rao bán lỗ mảnh đất có vị trí khá đẹp mặc dù rất tiếc. Hai năm mua vào mảnh đất không lên giá, trừ chi phí ngân hàng và môi giới, chị lỗ vài trăm triệu đồng. Dù lỗ nhưng chị rất muốn bán ra.

Ngồi đợi khách hàng đi đo đạc đất xong mới đặt cọc, chị M tỏ ra lo lắng, sợ khách hàng đổi ý không mua. Theo chị M, do cần dòng tiền giải quyết ngân hàng nên khi môi giới báo có khách muốn mua chị rất mong chờ. Trước đó chị gửi một số môi giới nhưng không hồi âm. Không thể đợi đất lên giá, trong khi lãi ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng, chị M chỉ muốn nhanh thù dòng tiền về.

Thực tế, trường hợp như chị M là không hiếm trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn. Vào giữa năm 2023, nguồn hàng đất nền, đất vườn bán lỗ, bán tháo diễn ra khá nhiều tại các tỉnh lân cận Tp.HCM. Khi đó, không hiếm trường hợp chủ đất cắt lỗ gần 50% so với giá mua vào nhưng đã cảm ơn người mua rối rít vì bán được. Hay, lỗ nửa tỉ đồng sau 3 năm đầu tư, chủ đất liên tục thúc giục môi giới ra hàng vì cần thu dòng tiền giải quyết đáo hạn ngân hàng hoặc công việc kinh doanh.

1x.jpg
Ảnh: Tiểu Bảo

Đến hiện tại, áp lực của nhà đầu tư đã giảm do lãi suất ngân hàng hạ nhiệt song việc cơ cấu tài sản của nhà đầu tư vẫn gặp khó khăn. Nhiều nhà đầu tư vẫn âm thầm rao bán bớt bất động sản để “gồng gánh” các tài sản khác nhưng không thể bán nhanh nếu không hạ giá sâu. Theo đó, dù không phải bán bằng mọi giá nhưng những nhà đầu tư này rất nóng ruột để bán được tài sản.

Theo ghi nhận, thị trường nhà đất phía Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng tình trạng thanh khoản chậm còn diễn ra. Nhà đầu tư áp lực tài chính sau nhiều năm thị trường biến động còn khá nhiều.

Báo cáo thị trường đất nền TP.HCM và vùng phụ cận do DKRA công bố mới đây cho thấy, trong tháng 5/2024, nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm mạnh so với cùng kỳ, ghi nhận mức giảm lần lượt là 58% và 99%. Cả tháng có 2 dự án mở bán trong đó 1 dự án mới và 1 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo.

Theo DKRA, mặt giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Thị trường giá thứ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với tháng trước.


(0) Bình luận
Bán lỗ, chủ đất nền vẫn sợ người mua đổi ý, thấp thỏm lo âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO