Bán hàng đỉnh cao như Elon Musk: Tung mẫu xe mới, không nêu kích thước, chưa chốt giá vẫn hút 1,9 triệu người đặt cọc, chờ 4 năm chưa được nhận xe

Phương Linh | 13:25 03/09/2023

1,9 triệu người, mỗi người đặt cọc 100 USD mua xe của Elon Musk dù không biết kích thước, giá cả xe thế nào.

Bán hàng đỉnh cao như Elon Musk: Tung mẫu xe mới, không nêu kích thước, chưa chốt giá vẫn hút 1,9 triệu người đặt cọc, chờ 4 năm chưa được nhận xe

Sau nhiều năm trì hoãn, chiếc xe Cybertruck mang phong cách tương lai của Elon Musk được cho là còn vài tuần nữa mới xuất hiện trên đường phố. Tuy nhiên, tờ BI cho rằng không ai có thể đoán được liệu điều đó có đáng để những người hâm mộ kiên nhẫn của Tesla chờ đợi hay không.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 4, Musk cho biết ông hy vọng sẽ bàn giao những chiếc xe tải đầu tiên cho khách hàng tại một sự kiện vào cuối tháng 9.

Nhưng khi những lời mời tham gia bữa tiệc giao hàng chưa được lên lịch được đưa ra, những người đã đặt cọc 100 USD để đặt trước Cybertrucks từ nhiều năm nay vẫn không biết gì về những chi tiết cơ bản nhất của chiếc xe mơ ước của họ: Xe sẽ chạy được bao xa khi dung hết tốc lực, xe sẽ tạo ra bao nhiêu mã lực và thậm chí là giá xe sẽ là bao nhiêu. Nguồn tin tiết lộ hiện có khoảng 1,9 triệu người đặt cọc Cybertrucks. 

Và hãy nhớ: Đây không phải là một buổi ra mắt thông thường. Đây là bước đột phá đầu tiên của Tesla vào phân khúc xe sinh lợi và cạnh tranh khốc liệt nhất ở Mỹ.

BÍ ẨN

Khi Tesla ra mắt chiếc xe tải hình thang của mình trong một sự kiện hoành tráng vào cuối năm 2019, hãng đã quảng cáo giá khởi điểm của dòng xe này là 39.900 USD và hai mẫu xe hiệu suất cao hơn có giá 49.900 USD và 59.900 USD. Cybertruck sẽ có từ một đến ba động cơ, phạm vi hoạt động 250-500 dặm và thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong khoảng từ 2,9 giây đến 6,5 giây.

Sau đó, vào cuối năm 2021, hầu hết những số liệu đó – bao gồm tất cả thông tin về giá cả – đều biến mất khỏi trang web của Tesla. Ngoài một số chi tiết còn lại được liệt kê và dòng tweet khó hiểu không thường xuyên từ Musk, không có nhiều thông tin để cho người mua Cybertruck biết họ đang tham gia vào điều gì.

Trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh gần đây, Tesla cho biết chiếc xe tải sẽ dài dưới 19 feet (5,7m). Trang web của công ty trích dẫn một phạm vi lên tới 500 dặm và chạy nước rút từ 0 đến 60 mph chỉ trong 2,9 giây.

Tesla hiện không trả lời yêu cầu bình luận về dòng xe này.

Một số người hâm mộ Tesla đang trở nên mất kiên nhẫn, gây áp lực lên X, trước đây là Twitter, để tiết lộ một số chi tiết. Những người đặt hàng trước Cybertruck nói với Insider rằng quyết định mua hàng của họ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào những điều cơ bản như giá cả và kích thước.

William Huston, người điều hành một công ty đầu tư ở khu vực San Francisco cho biết ông hy vọng Cybertruck sẽ có kích thước lớn và có giá gần bằng mức giá quảng cáo ban đầu là 40.000 USD.

Đó có thể là một yêu cầu cao, vì chi phí nguyên liệu ngày càng tăng trong những năm gần đây và cuộc chiến giá xe điện do Musk khởi xướng đã khiến việc định giá xe điện tăng vọt. Ford F-150 Lightning ban đầu được định vị là một chiếc bán tải chạy điện giá cả phải chăng với giá khởi điểm khoảng 40.000 USD, nhưng hiện tại dòng xe này có giá từ 52.000 USD trở lên. Công ty khởi nghiệp Rivian đã tăng giá một chiếc xe bán tải R1T bốn động cơ vào năm ngoái lên tới 79.500 USD, từ mức 67.500 USD.

Ed Kim, nhà phân tích trưởng của công ty tư vấn ngành ô tô AutoPacific nói với Insider rằng Cybertruck có thể sẽ có mức giá cao hơn vì nó được làm từ thép không gỉ đắt tiền và có thể sẽ không được sản xuất với số lượng lớn như những sản phẩm giá cả phải chăng khác của Tesla.

Musk cho biết vào tháng 5 rằng sẽ "khó có thể làm với chi phí phải chăng" bởi đây là một phương tiện mới với phương pháp sản xuất mới.

CUỘC CHIẾN KHỐC LIỆT

Tesla không thể chỉ tham gia vào thị trường xe bán tải khốc liệt của Mỹ với bất kỳ chiếc xe tải cũ nào và mong muốn dễ dàng đánh cắp thị phần từ các thương hiệu lớn như Ford, Chevrolet, Ram và Toyota, những hãng luôn luôn nâng cao tay nghề về mọi mặt, từ động cơ đến thiết kế của xe.

Chuyên gia ô tô Sam Fiorani cho biết: “Họ có những người mua tận tâm, những người sẽ rất khó chuyển đổi thương hiệu - chưa nói đến việc thử một người chơi hoàn toàn mới trong lĩnh vực này với một chiếc xe điện trông không giống bất kỳ chiếc xe bán tải nào khác trên hành tinh”.

Nếu không có giá hoặc bất kỳ thông tin chi tiết nào khác về Cybertruck, Rivian hoặc F-150 Lightning sẽ vượt trội hơn so với xe tải Tesla, đặc biệt là đối với những người mua đặt nhiều đơn đặt hàng.

Hơn nữa, Cybertruck trông khá kỳ lạ. Điều đó khiến việc cung cấp cho những người mua xe tải trung thành một số thông tin chi tiết để đưa ra quyết định càng trở nên quan trọng hơn.

Fiorani nói: “Nếu đang muốn chuyển đổi những người mua xe bán tải bình thường sang một thứ gì đó khác biệt thì điều đó luôn không dễ dàng”.

Nguồn: BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bán hàng đỉnh cao như Elon Musk: Tung mẫu xe mới, không nêu kích thước, chưa chốt giá vẫn hút 1,9 triệu người đặt cọc, chờ 4 năm chưa được nhận xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO