Có thể nói, Dự án Đường giao thông kết nối Vinh - Cửa Lò được coi là tuyến đường đại lộ đẹp nhất tỉnh với chiều rộng lên tới 160m, chiều dài 10,8km, dự án được tỉnh Nghệ An phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng.
Thế nhưng, quá trình thi công dự án gặp không ít khó khăn, sau 4 năm thi công, dự án làm được hơn 600 tỷ đồng thì thiếu vốn nên buộc điều chỉnh xuống làm giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Theo quyết định 4686/QĐ-UBND ngày 2/12/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2), diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 138 ha, với tổng vốn đầu tư 1.415 tỷ đồng (trong đó: Xây lắp 1.211,5 tỷ đồng, GPMB 2,7 tỷ đồng, dự phòng và chi khác 200,8 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng.
Tuy nhiên, đến tháng 8/2022, giai đoạn 2 dự án mới được khởi động trở lại và đơn vị thực hiện thi công chính gồm 3 nhà thầu: Công ty TNHH Tân Hưng (gọi tắt là Tân Hưng), CTCP xây dựng Tân Nam (gọi tắt là Tân Nam) và Công ty TNHH Hòa Hiệp (gọi tắt là Hòa Hiệp).
Để tháo gỡ khó khăn tài chính cho dự án, đại diện Ban quản lý dự án Công trình giao thông (Sở GTVT Nghệ An) cho biết, dự án được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là 1.415 tỷ đồng (trong đó, NSTW là 150 tỷ đồng; NSĐP là 1.265 tỷ đồng). Đến nay, tổng số vốn đã bố trí được hơn 938,3 tỷ đồng. Giải ngân đến nay được 692,9 tỷ đồng, đạt 74%.
Về tiến độ các gói thầu Xây lắp của dự án hơn 986,9 tỷ đồng (trong đó, CTCP xây dựng Tân Nam hơn 690,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Hòa Hiệp hơn 165,9 tỷ đồng; Công ty TNHH Tân Hưng hơn 130,1 tỷ đồng).
Đến nay, giá trị thực hiện hơn 607,7 tỷ đồng, đạt 62% (trong đó, CTCP xây dựng Tân Nam hơn 437,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Hòa Hiệp hơn 75,01 tỷ đồng; Công ty TNHH Tân Hưng hơn 95,04 tỷ đồng). Giá trị giải ngân của dự án đến nay đạt 673,8/986,9 tỷ đồng đạt 68%.
Hiện các đang tăng tốc về đích phấn đấu đến Quý III/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào tuyến đường đẹp nhất tỉnh này, từ đó sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị TP. Vinh và thị xã Cửa Lò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Đôi nét về các nhà thầu "nội tỉnh" thực hiện dự án
Đối với CTCP xây dựng Tân Nam - đây là nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực đã và đang thực hiện nhiều tuyến cao tốc và hàng chục gói thầu trên cả nước.
Ngoài ra, Tân Nam cũng là nhà thầu "quen mặt" ở Nghệ An, tham gia hàng chục gói thầu lớn nhỏ trên địa bàn.
Doanh nghiệp này được thành lập năm 2004, do ông Nguyễn Trọng Long (trú tại Yên Thành, Nghệ An) sở hữu. Tại ngày 7/9/2020, Tân Nam có vốn điều lệ 548,88 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Trọng Long nắm giữ 98,087% cổ phần công ty.
Đối với Công ty TNHH Hoà Hiệp được thành lập từ năm 1994, đây là doanh nghiệp xây dựng có truyền thống tại Nghệ An và cá tỉnh miền Trung trong mảng xây lắp.
Ông chủ của Hòa Hiệp là Phạm Đình Hạnh cũng đang thực hiện thi công dự án cao tốc PPP Diễn Châu - Bãi Vọt. Tuy nhiên, dự án này đang bị chậm tiến độ, xảy ra nhiều tai nạn trên công trường và đã để xảy ra chết người trong quá trình thi công.
Theo tài liệu thống kê cho thấy, tính đến ngày 10/5/2021, Hoà Hiệp có vốn điều lệ 570 tỷ đồng, trong đó, ông Hạnh trực tiếp sở hữu 39,6% phần vốn Hoà Hiệp, vợ ông là bà Phan Thị Sáu đứng tên 30,69%. Hai cá nhân họ Phạm khác là ông Phạm Chiến Hữu và ông Phạm Hoà Hiệp có lần lượt 9,91% và 19,8% phần vốn còn lại.
So với 2 doanh nghiệp được kể trên thì Công ty TNHH Tân Hưng khá kín tiếng ở Nghệ An. Doanh nghiệp này cũng trúng nhiều gói thầu ở Nghệ An.
Công ty TNHH Tân Hưng (có địa chỉ đóng tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP. Vinh) được thành lập vào ngày 15/11/2000, do ông Hoàng Văn Nguyên là người đại diện pháp luật công ty.
Tại ngày 5/1/2022, Tân Hưng có vốn điều lệ 473 tỷ đồng, trong đó, ông Hoàng Văn Nguyên nắm giữ 61,057% cổ phần; Hoàng Văn Hải (20,085%CP); Hoàng Dung Thuý Ngọc (7,4%CP); Hoàng Khánh Nghiên (4,693%CP); Bùi Thị Bắc (4,44%CP); Nguyễn Thị Là (2,326%CP).