Thông hầm xuyên núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Đinh Tịnh - Đức Trí | 19:01 14/10/2023

Chiều ngày 14/10, đường hầm dài nhất, mức độ thi công khó nhất của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã chính thức thông tuyến.

Thông hầm xuyên núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Vượt nắng, thắng mưa của liên danh nhà đầu tư

Theo ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng, việc thông hầm Thần Vũ có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ hôm nay công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Thần Vũ nói riêng và toàn dự án.

"Dấu mốc thông hầm ngày hôm nay là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, sự quan tâm sâu sát của Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn của Bộ, Ban QLDA 6; sự đồng hành, tạo điều kiện của các địa phương có tuyến đi qua là các sở, ban, ngành, các huyện, các xã của tỉnh Nghệ An; sự nỗ lực khắc phục khó khăn, "vượt nắng, thắng mưa" của liên danh nhà đầu tư, DNDA và các nhà thầu", ông Hạnh nói.

14324b525f-93b4-4be3-83a8-3a13705a1a20(1).jpg
Ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng,

Theo Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, các đơn vị thi công thực hiện hai mũi đào từ đường bắc và nam của hầm bên phải, tính theo hướng Bắc - Nam đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối.

Ông Trương Đức Liên, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Ngay từ bước thiết kế, hầm Thần Vũ được xác định là một hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc - Nam.

Với đặc thù địa chất yếu, đá phong hóa mạnh, rời rạc và xen kẹp... trong suốt quá trình thi công, các bên liên quan nhóm họp và thảo luận liên tục, nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp với ứng xử địa chất thực tế, tuân thủ phương châm kỹ càng về nội nghiệp để đảm bảo an toàn, chất lượng về ngoại nghiệp.

Hầm Thần Vũ dài 1,13 km, xuyên qua núi Thần Vũ, phía bắc thuộc xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía nam nằm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Hầm thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bêtông cốt thép, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78 m, khoảng cách 2 tim hầm 45 m. Hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.

Đây là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam, bởi địa chất yếu, đá phong hóa mạnh và rời rạc. Công trình được thi công trong 15 tháng, theo công nghệ của Áo.

Cần sớm thông xe cao tốc Diễn Châu đến Nghi Lộc trước Tết Nguyên đán 2024

Phát biểu tại lễ thông hầm Thần Vũ, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An đã chúc mừng nhà đầu tư, DNDA, nhà thầu thi công đã thông hầm đúng tiến độ và an toàn.

1490116b4d-0868-4913-be15-331532f2e5f3(1).jpg
Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An

Theo ông Lê Hồng Vinh, giao thông thông suốt sẽ góp phần không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của Nghệ An nói riêng. Nghệ An xác định và mong muốn làm sao để triển khai dự án sớm nhất, nhanh nhất nên đã phối hợp với nhà đầu tư, DNDA, đồng thời chỉ đạo các sở ban nghành, các huyện, thành thị phối hợp hoàn thành công tác đền bù GPMB.

"Bộ GTVT, DNDA đã rất quyết tâm để hoàn thành thông hầm Thần Vũ đúng tiến độ. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, sự nỗ lực của huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, các sở nghành liên quan đã đồng hành cùng nhà đầu tư, DNDA hoàn thành đúng tiến độ của Bộ GTVT đề ra", ông Lê Hồng Vinh nói và mong muốn Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan làm sao để đoạn từ huyện Diễn Châu về đường N5 (Nghi Lộc) có thể thông xe vào dịp Tết Nguyên đán để giải quyết ùn tắc giao thông.

1482f7f199-4f56-4301-933f-394dcee639c6(1).jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn

Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị nhà tư cần có những giải pháp thi công thực hiện các mục tiêu mà tỉnh Nghệ An yêu cầu. 

Mặt khác, Thứ trưởng cũng chỉ đạo Chủ đầu tư đặt mục tiêu phải xong toàn bộ 44km đường đoạn qua Nghệ An trước ngày 30/4/2024. Sau khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo hoàn trả tất cả các đường địa phương, khai thác hiệu quả, an toàn”, Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông Vận tải với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2 và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thông hầm xuyên núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO