Amazon hoàn tất thương vụ mua lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe trị giá 3,9 tỷ USD

Lê Nhung | 16:40 26/02/2023

Để tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và cải thiện trải nghiệm dịch vụ y tế, Amazon đã hoàn tất việc mua lại One Medical và công ty mẹ với 3,9 tỷ USD.

Amazon hoàn tất thương vụ mua lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe trị giá 3,9 tỷ USD
Ảnh minh họa

Đã từ lâu, Amazon có tham vọng mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Năm 2018, Amazon đã mua lại hiệu thuốc trực tuyến PillPack với giá 750 triệu USD sau đó công ty đã ra mắt dịch vụ Amazon Pharmacy vào tháng 11 năm 2020.

Hiện tại thỏa thuận mua lại One Medical có thể cho phép “gã khổng lồ” thương mại điện tử tiếp cận hơn 200 phòng khám tại 25 bang của Mỹ và làm việc với hơn 8.000 công ty đang cung cấp phúc lợi y tế cho khoảng 815.000 nhân viên.

Theo các nhà phân tích trong ngành, thỏa thuận này cũng sẽ cho phép Amazon mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa và có được các mối quan hệ có giá trị với các hệ thống bệnh viện.

Đây là thương vụ mua bán lớn đầu tiên được công bố kể từ khi Giám đốc điều hành Andy Jassy nắm quyền điều hành thay người sáng lập Jeff Bezos vào tháng 7/2021.

Tuy nhiên, trong khi Amazon có thể hoàn tất thỏa thuận thì Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đang điều tra thỏa thuận mua lại One Medical của Amazon do lo ngại về tác động của thương vụ này đối với dữ liệu sức khỏe cá nhân của khách hàng.

Douglas Farrar – người phát ngôn của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cho biết: Ủy ban sẽ tiếp tục xem xét những tác hại có thể xảy ra do việc sáp nhập này cũng như việc Amazon kiểm soát và sử dụng thông tin sức khỏe của người tiêu dùng.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã gửi thư tới các công ty cảnh báo rằng họ có thể sẽ phải tự chịu rủi ro khi kết thúc thỏa thuận và những lo ngại liên quan đến thỏa thuận.

Cảnh báo nêu bật rủi ro pháp lý liên tục đối với Amazon và những lo ngại tiềm ẩn thúc đẩy cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC). Quan chức của cơ quan này cho biết những lo ngại không chỉ bao gồm khả năng Amazon củng cố sự thống trị nền kinh tế mà còn liên quan đến việc thu thập dữ liệu sức khỏe cá nhân của người dùng.

Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng thông tin sai mục đích chẳng hạn như quảng cáo hoặc bị giao bán trên các trang mạng.

Trước đó, thỏa thuận mua lại studio hãng phim MGM trị giá 8,5 tỷ USD của Amazon đã vượt qua các rào cản pháp lý vào tháng 3/2022. Tuy nhiên Amazon vẫn phải đối mặt với cuộc điều tra đang diễn ra của FTC đối với chương trình Prime cũng như thị trường trực tuyến của mình.

Cơ quan này cũng đang xem xét thương vụ mua iRobot trị giá 1,65 tỷ USD của Amazon được công bố vào năm 2022.


(0) Bình luận
Amazon hoàn tất thương vụ mua lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe trị giá 3,9 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO