6 danh mục đầu tư tài chính dành cho mọi khẩu vị rủi ro

Quỳnh Anh | 18:34 11/01/2023

Ngay thềm năm mới 2023, ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital kiêm nhà sáng lập TOPI - đã đưa ra lời khuyên dành cho nhà đầu tư muốn xây dựng danh mục đầu tư đa dạng…

6 danh mục đầu tư tài chính dành cho mọi khẩu vị rủi ro
Ảnh minh họa.

Nội dung chính:

  • Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital kiêm nhà sáng lập TOPI gợi ý 6 danh mục đầu tư được điều chỉnh phù hợp với từng khẩu vị rủi ro. 
  • Để xây dựng danh mục đầu tư tài chính đa lớp, nhà đầu tư nên thực hiện theo quy trình 3 bước.
  • Năm 2023, nền kinh tế bước vào chu kỳ lãi suất cao nên tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư ưu tiên. Trong khi vàng là tài sản phòng thủ, không mang lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. 

Vàng, cổ phiếu, trái phiếu và tiền số là những kênh được nhiều nhà đầu tư Việt quan tâm năm nay, theo báo cáo Wealth Expectancy 2022 của Ngân hàng Standard Chartered. 

80% các nhà đầu tư trong nước đang chủ động quản lý tài sản và thay đổi chiến lược đầu tư trước những thách thức kinh tế hiện hữu. Mới đây, ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital kiêm nhà sáng lập TOPI đã chia sẻ 6 danh mục đầu tư theo từng khẩu vị rủi ro khác nhau giúp nhà đầu tư có thêm cơ sở tham khảo cho năm 2023. 

Theo ông Tuấn, điều kiện tiên quyết để thiết lập danh mục đầu tư đa lớp phù hợp là nhà đầu tư cần hiểu rõ khẩu vị rủi ro của chính mình. 

Với khẩu vị rủi ro “An toàn”, ông Tuấn đề xuất tăng tỷ trọng tích lũy đầu tư và giảm tỷ trọng trái phiếu. Ông Tuấn cho rằng trái phiếu là kênh đầu tư khá an toàn nhưng hiện nay, nhà đầu tư Việt chưa hiểu rõ về thị trường dễ dẫn đến hiện tượng rút tiền ồ ạt khi trái phiếu doanh nghiệp có biến động. 

Với khẩu vị rủi ro “Thận trọng”, ông Tuấn dự báo thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào chu kỳ mới, nền VN-Index đang ở mức hấp dẫn nên tăng tỷ trọng đầu tư cổ phiếu. 

Từ phân tích vĩ mô và tính chu kỳ, ông Tuấn đánh giá rủi ro mang tính hệ thống của thị trường chứng khoán đã giảm bớt, kỳ vọng tăng trưởng quay trở lại vào quý II, quý III/2023. 

Nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro “Cân bằng”, tỷ trọng đầu tư trái phiếu nên tiếp tục giảm do yếu tố thị trường. 

“Tăng trưởng” là khẩu vị rủi ro của phần lớn nhà đầu tư. Ông Tuấn cũng gợi ý một số chứng chỉ quỹ tốt theo đánh giá của AFA Capital dựa trên hiệu suất 3-5 năm gần đây. 

Giới trẻ khá quan tâm đến “Tăng trưởng mạnh” - dành cho những người có khẩu vị rủi ro cao. Danh mục này vẫn có sản phẩm tiền gửi - quỹ dự phòng khi thị trường có biến động, nhà đầu tư có thể sử dụng để thúc đẩy ngược lại cho các lớp tài sản khác.

Theo ông Tuấn: “Chúng ta có thể phân tích về nhiều thứ nhưng cuối cùng vẫn cần đưa kiến thức và phân tích vào thực tế để xây dựng một danh mục đầu tư riêng.” Dù thị trường sụt giảm nhưng với cấu trúc đầu tư đa lớp tài sản thì 6 danh mục đầu tư trên đều mang lại hiệu suất tốt trong năm 2022. 

3 bước xây dựng danh mục đầu tư đa lớp

Để xây dựng một danh mục đầu tư đa lớp hiệu quả và phòng ngừa được tối đa rủi ro của thị trường, nhà đầu tư nên tiến hành theo quy trình 3 bước: 

Đầu tiên, xác định những yếu tố để đánh giá về kế hoạch đầu tư. Một số yếu tố cần cân nhắc như khả năng chấp nhận rủi ro, mục tiêu và thời gian đầu tư, vấn đề pháp lý, điều kiện môi trường tại Việt Nam,... 

Thứ hai, phân tích bối cảnh thị trường, tính toán số tiền phân bổ vào mỗi lớp tài sản, thời điểm giải ngân, từ đó lựa chọn tài sản sẽ đầu tư trong danh mục của mình.  

Cuối cùng, xem xét lại các danh mục đầu tư theo từng quý, từng năm để đánh giá hiệu quả đầu tư và hiệu suất của từng lớp tài sản trong danh mục. 

Nhà đầu tư cần có kiến thức chung về thị trường, chu kỳ kinh tế, đồng thời cần phân bổ tài sản theo khẩu vị rủi ro và mục tiêu của từng người. Ông Tuấn cho biết:“Cứ 3 đến 6 tháng, tôi sẽ điều chỉnh danh mục một lần.” 

Đa dạng danh mục đầu tư là cần thiết vì mỗi lớp tài sản sẽ có mức độ biến động khác nhau khi thị trường biến động. Đa phần các tài sản sẽ có sự triệt tiêu lẫn nhau hoặc giảm thiểu ảnh hưởng từ thị trường. “Việc có một danh mục đầu tư tăng trưởng nhưng ổn định là điều vô cùng cần thiết” - ông Tuấn nói thêm. 

Môi trường đầu tư năm 2023

Môi trường đầu tư chịu tác động lớn bởi những rủi ro mang tính hệ thống như chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa hay chu kỳ thị trường. Nhà đầu tư cần cân nhắc lớp tài sản nào sẽ được ưu tiên trong từng chu kỳ kinh tế. 

Ông Tuấn nhận định từ năm 2023, kinh tế bước vào chu kỳ lãi suất cao và sẽ duy trì ở mức này trong năm nay. Ở nền kinh tế lãi suất cao, tiền gửi tiết kiệm là lớp tài sản quan trọng nên được ưu tiên. Cổ phiếu các nhóm ngành tiện ích và vàng cũng là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, danh mục trái phiếu nên thu hẹp khi lãi suất tăng cao.

Ông Tuấn cho rằng thị trường vàng Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi 2 cấu phần quan trọng là giá vàng thế giới và tỷ giá USD/VND. Trong nước, vàng là tài sản phòng thủ, kênh trú ẩn an toàn khi lãi suất và giá USD giảm. Vì thế, chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng trong thời gian ngắn sẽ không mang lại lợi nhuận cao. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital kiêm nhà sáng lập TOPI chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền ngày 11/01.

Trước vấn đề nhiều nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy tài chính để tăng lợi nhuận, ông Tuấn chia sẻ theo quan điểm cá nhân ông sẽ không dùng nguồn vốn margin, thay vào đó xem xét đầu tư vào các tài sản định giá thấp, tin tưởng nắm giữ trong dài hạn để đạt hiệu suất cao. 

Nhận định của ông Nguyễn Minh Tuấn được chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền: Xây dựng danh mục đầu tư đa lớp tài sản 2023. Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
6 danh mục đầu tư tài chính dành cho mọi khẩu vị rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO