50 tuổi bị vợ bỏ nhưng vẫn dựng nên startup triệu USD tôi nhận ra: Dù ở đáy xã hội, khi có niềm tin thì không có gì là bất khả thi

Băng Băng | 15:39 17/10/2023

Rơi xuống đáy xã hội thì nhiều người mới có động lực ra khỏi vùng an toàn để khởi nghiệp.

50 tuổi bị vợ bỏ nhưng vẫn dựng nên startup triệu USD tôi nhận ra: Dù ở đáy xã hội, khi có niềm tin thì không có gì là bất khả thi

“Hãy giữ niềm tin của mình và thề có Chúa, bất cứ thứ gì cũng là điều khả thi”- Mike Lindell.

Xuống đáy xã hội

Mùa thu năm 2008 là thời điểm đáng quên nhất của Mike Lindell khi nhà khởi nghiệp này ngập trong cảnh khó khăn để duy trì startup, còn người vợ thì bỏ đi mang theo 4 đứa con.

Từ vị thế một gia đình trung lưu sở hữu vài quán bar, đủ trang trải cuộc sống thoải mái tại Mỹ, giờ đây Mike trở thành một nhà khởi nghiệp ở đáy xã hội khi không xu dính túi, vợ con từ bỏ, đến căn nhà cũng bị siết tín dụng.

Tồi tệ hơn, do vay nợ quá nhiều nên người đàn ông gần 50 tuổi này phải chạy vạy khắp nơi nhưng không ai chịu cho vay thêm nữa.

Nếu nghe đến đây thì chắc không nhiều người có thể tưởng tượng được rằng chỉ 8 năm sau đó, Mike Lindell đã gây dựng nên một sự nghiệp thành công ngoài sức tưởng tượng và thậm chí được mệnh danh là “Vua gối” tại Mỹ.

Công ty sản xuất gối MyPillow của Mike Lindell hiện có 1.500 nhân viên và cho ra thị trường khoảng 25.000 chiếc gối mỗi ngày.

Năm 2016, công ty của ông đã mở nhà máy sản xuất thứ hai với doanh số tăng vọt từ 115 triệu USD lên 280 triệu USD.

Trong khi đó, số nhân viên công ty của ông cũng tăng gấp 3 lên 1.500 người và đã tiêu thụ được khoảng 26 triệu chiếc gối từ khi thành lập đến nay.

Mỗi chiếc gối có giá 90 USD và doanh số của công ty vẫn ngày càng tăng trưởng tốt khiến nhiều người dự đoán Mike cuối cùng cũng sẽ có mặt trong top những người giàu nhất nước Mỹ.

Theo những người thường xuyên tiếp xúc với Mike, nhà sáng lập này luôn hưng phấn và tràn trề năng lượng.

Với tính cách thân thiện, Mike luôn mỉm cười với tất cả mọi người và quyết định nhanh chóng mọi vấn đề, qua đó được đánh giá là hình tượng tiêu biểu cho những nhà khởi nghiệp dám làm dám chịu tại Mỹ.

Ra khỏi vùng an toàn

Cuộc đời của Mike chẳng có gì nhiều để tự hào khi bỏ học giữa chừng năm cấp 3 và có cuộc sống buông thả thời trẻ. Đến giai đoạn trung niên, Mike dần tu chí làm ăn và tích lũy được để trở thành tầng lớp trung lưu.

Vào năm 2003 khi Mike và gia đình vẫn sở hữu một vài quán bar tại Minneapolis-Mỹ, ông gặp tai nạn khi trượt tuyết và bị di chứng mất ngủ thường xuyên

Vào một buổi sáng, Mike thức dậy và nghĩ đến việc sản xuất những chiếc gối theo ý mình để có thể dễ ngủ hơn.

Thông thường, Mike thích những chiếc gối bọt bông bởi chúng có thể bị xé nhỏ và sắp xếp cho vừa chiều cao mà ông mong muốn.

Dẫu vậy, sau một đêm nằm, chiếc gối lại bị xẹp và không giữ được kích thước mà Mike mong muốn.

Bị ám ảnh bởi việc mất ngủ, Mike đi khắp các cửa hàng để mua bọt bông và đem về để xé theo những khối hình khác nhau nhằm sắp xếp được ra một chiếc gối ưng ý nhất.

Cuối cùng sau nhiều ngày ngồi lỳ trong nhà tìm ra chiếc gối thoải mái nhất, sản phẩm tiền thân của MyPillow đã ra đời: Một chiếc gối êm ái, vừa với mọi người, có thể giặt bằng máy giặt và có thể giữ nguyên khối kể cả sau khi đã nằm qua đêm.

Để có thể sản xuất đại trà thì Mike cần cả một dây chuyền sản xuất cũng như nghiền ruột gối cho mình.

Tuy nhiên do vệc nghiền ruột gối theo ý của Mike quá mới lạ nên hầu như không có chiếc máy nào khi đó đáp ứng được nhu cầu và điều này khiến nhà khởi nghiệp này phải mua một chiếc máy cắt cũ và cải tiến lại cho phù hợp yêu cầu của mình.

Tiếp đến là việc tiêu thụ. Ban đầu Mike sản xuất 300 chiếc gối và đến từng siêu thị, nhà bán lẻ hay thậm chí rao bán ven đường, nhưng cách tiêu thụ này không hề hiệu quả.

Đến năm 2004, một số người bạn khuyên ông nên mở một ki ốt bán hàng và Mike đã vay 12.000 USD để làm điều đó.

Doanh số bán những chiếc gối đặc biệt này bắt đầu tăng lên, nhưng tiếc thay do không có kinh nghiệm bán hàng, mức giá mà Mike bán quá thấp để có thể trang trải chi phí cũng như gặp cạnh tranh từ các nhà bán lẻ.

Cuối cùng cửa hàng này của ông cũng phải đóng cửa.

Đây chính là lúc mà Mike dần tiếp cận đến biên giới của vùng an toàn, khi dự án khởi nghiệp làm gối của ông sẽ đem lại những thay đổi to lớn cho cuộc đời vị “vua gối” này.

Không chịu từ bỏ, người đàn ông đam mê với gối này quyết định thế chấp cửa hàng, nhà cửa cũng như vay tiền bạn bè để cố gắng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thậm chí khi khó khăn nhất, Mike đã chấp nhận làm tất cả mọi thứ, hy sinh cả danh dự của mình chỉ để có tiền trả nguyên vật liệu.

Dẫu vậy như mọi người thường nói, cơ hội hay đến với chúng ta vào những lúc không ngờ nhất. Khi mọi chuyện trở nên quá tồi tệ với Mike thì tình hình lại có chuyển biến.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, một vị khách hàng đã gọi đến cho ông và khen ngợi sản phẩm của hãng đã cứu bệnh mất ngủ của mình.

Trùng hợp là vị khách này lại là người điều hành chương trình Minneapolis Home+ Garden Show, một trong những chương trình bán hàng truyền hình lớn nhất nước Mỹ và họ muốn sản phẩm của Mike lên sóng.

Sau đó toàn bộ 300 chiếc gối được Mike mang đến chương trình đã được bán hết.

Kể từ đó, công ty kinh doanh gối của Mike bắt đầu hoạt động theo mô hình “du mục”, nghĩa là các nhân viên bán hàng lái những chiếc xe tải chở sản phẩm đến các hội chợ, trung tâm mua sắm hay những tụ điểm bán hàng lưu động để chào hàng khi chiếc gối đặc biệt của Mike đã có danh tiếng.

Mặc dù vậy, công việc kinh doanh của Mike cũng không tiến triển nhiều khi chi phí xăng xe, vận chuyển cũng như nhiều chi phí khác làm giảm lợi nhuận của công ty.

Khởi nghiệp cần có niềm tin

Hồi tưởng lại quãng thời gian khó khăn này, Mike từng ví như một phép màu khi bản thân có thể kiên trì được đến vậy.

Khó khăn đã tiếp tục đeo bám Mike trong suốt quãng thời gian sau khi lên sóng truyền hình. Người đàn ông này tiếp tục phải vay mượn để thanh toán chi phí nguyên vật liệu.

Đây chính là quãng thời gian mà Mike bị vợ bỏ, bị siết nợ căn nhà và xuống đáy xã hội vào năm 2008.

Dù ra khỏi vùng an toàn và mất đi cuộc sống thoải mái vốn có nhưng Mike không hối hận và cũng không chịu từ bỏ. Người đàn ông gần 50 tuổi tại thời điểm đó tiếp tục kiên trì tìm cách nuôi sống startup của mình.

Công việc đầu tiên mà Mike làm là vay 30.000 USD để thanh toán tiền nguyên vật liệu, đảm bảo hoạt động sản xuất. Tiếp đó là tìm cách đối phó với những công ty cũng bắt chước bán các sản phẩm tương tự như MyPillow.

Nhà sáng lập yêu gối này nhận thấy chính danh tiếng mới là thứ quan trọng đối với MyPillow. Điều này được thể hiện rõ qua lần bán sản phẩm trên truyền hình trước đây và ngay lập tức ông chi rất nhiều tiền cho quảng cáo.

Nhờ đó, doanh số của hãng tăng chóng mặt và rất nhiều nhà đầu tư chấp nhận bỏ tiền để MyPillow mở rộng sản xuất kinh doanh.

Có một câu chuyện khá thú vị là khi Mike thương thuyết để hãng Federal Foam Technologies bán chịu hàng triệu USD nguyên liệu, ông đã rủ 2 người bạn thân không liên quan mấy đi cùng để “đẹp đội hình”.

Chủ tịch Wyman Smith của Federal khi đó nhớ lại: “Ông ấy diễn thuyết cho chúng tôi về tiềm năng to lớn của công ty trong khi 2 người kia thì chẳng nói gì. Sau đó chúng tôi mới phát hiện ra họ được Mike mang theo chỉ để làm nền.”

Tuy nhiên, Federal vẫn chấp nhận lời đề nghị của Mike và họ đã cược đúng. Chỉ trong vòng 6 tháng, doanh số của MyPillow đã đạt 100 triệu USD.

Dẫu vậy, điểm yếu tài chính của Mike vẫn chưa được khắc phục khi chi phí kinh doanh không được quản lý tốt. Bàn làm việc của Mike lúc nào cũng ngập trong các hóa đơn thanh toán và nhà khởi nghiệp này gần như điên đầu để giải quyết chúng.

Thế rồi FedEx, công ty vận chuyển hàng hóa nổi tiếng thế giới nhận ra tiềm năng của MyPillow và đề nghị hợp tác. Ngay lập tức, rắc rối chi phí vận chuyển, hậu cần của MyPillow được giải quyết nhanh chóng.

Với sự nổi tiếng ngày càng gia tăng, thậm chí cả những chuỗi bán lẻ như Walmart, Bed Bath & Beyond, Home Shopping Channel... cũng phải nhảy vào cuộc cạnh tranh.

Hiện nay, sản phẩm của MyPillow đã trở nên phổ biến ở hầu hết các chuỗi bán lẻ cũng như thuộc hàng top các sản phẩm bán chạy ở Mỹ.

Thương hiệu là tất cả

Năm 2014, tình hình kinh doanh của MyPillow có dấu hiệu đi xuống do Mike chểnh mảng công việc và quá bận rộng với cuộc ly dị thứ 2.

Sau khi hoàn tất thủ tục lý hôn, nhà khởi nghiệp này nhanh chóng làm việc với bộ phận quảng cáo để tìm ra chiến lược thúc đẩy doanh số trở lại.

Vào thời điểm đó, chủ nghĩa dân tộc và bảo hộ bắt đầu phát triển mạnh và Mike đã ngay lập tức tận dụng xu thế này để cổ vũ cho sản phẩm của mình, những chiếc gối được sản xuất tại Mỹ, bởi người Mỹ.

Ông đã chi tới 2,1 triệu USD để quảng cáo cho sản phẩm của mình trong cả năm 2015 và kết quả mang lại cực kỳ khả quan. Trong năm đó, doanh số của MyPillow tăng trưởng mạnh kỷ lục.

Bước sang năm 2016, Mike phấn đấu để đưa tổng mức vốn hóa của công ty lên hàng tỷ USD và tăng cường mở rộng sản xuất. Thêm vào đó, hãng cũng tận dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ nhằm tự động hóa quá trình sản xuất.

Mike tự hào cho biết chất lượng của những chiếc gối mà công ty ông sản xuất là vô cùng tốt. Chưa đến 3% số sản phẩm tiêu thụ bị khách hàng trả lại.

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không phải yếu tố duy nhất khiến MyPillow tăng trưởng nhanh đến vậy mà là do quảng cáo. Hiện sản lượng tối đa của các nhà máy MyPillow là 85.000 chiếc/ngày và Mike dự định đạt được con số này thông qua chiến lược tăng cường quảng cáo.

Mặc dù vậy, chiến dịch quảng cáo mua 1 tặng 1 của Mike bị một số bang phản đối khi cho rằng chúng vi phạm luật cạnh tranh.

Theo đó, các sản phẩm của Mike bị cáo buộc mua 1 tặng 1 và bán giá gấp đôi, những chi phí quảng cáo trên thực tế không đúng bản chất bởi thời gian quảng cáo kéo dài quá mức.

Nói cách khác, những hãng đối thủ cho rằng chiến dịch quảng cáo này của MyPilow chả khác gì việc bán phá giá thị trường nhằm tăng thị phần và đây là cuộc cạnh tranh không công bằng.

Bất chấp điều đó, Mike không quan tâm lắm đến những lời cáo buộc này vì cho rằng đó đều chỉ là những thủ đoạn kinh doanh.

Nhà khởi nghiệp này chấp nhận trả các khoản tiền phạt ở những bang tố cáo MyPillow cạnh tranh không lành mạnh, nhưng vẫn tiếp tục mở rộng thị phần bất chấp lời phản đối từ các công ty đối thủ.

“Tôi đã bán được 46 triệu chiếc gối và ý kiến của khách hàng là thứ duy nhất tôi quan tâm”, Mike Lindell nói.

*Nguồn: Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
50 tuổi bị vợ bỏ nhưng vẫn dựng nên startup triệu USD tôi nhận ra: Dù ở đáy xã hội, khi có niềm tin thì không có gì là bất khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO