Ngày 3/3, Công ty tư vấn tăng trưởng trên thương mại điện tử (TMĐT) YouNet ECI ra mắt Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu Tăng trưởng Bền vững chia theo ngành hàng.
Đây là BXH đầu tiên đo lường được cả doanh thu và hiệu quả vận hành về nhiều mặt trên TMĐT, dựa trên 4 chỉ số: Performance (thị phần & doanh thu), chỉ số Shop (kênh phân phối mạnh), chỉ số Variant (danh mục sản phẩm đa dạng), chỉ số Price Range (khoảng giá bán linh hoạt).
BXH vinh danh 50 thương hiệu xuất sắc thuộc 5 ngành hàng Sữa bột, Tã, Chăm sóc da, Điện thoại và Tivi.
Đối với ngành hàng điện thoại, iPhone dẫn đầu với tổng điểm 69, bỏ xa đối thủ đứng thứ 2 là Samsung (tổng điểm 46). Những cái tên còn lại trong top 5 lần lượt là Poco, Tecno và Oppo. Với ngành hàng tivi, 5 thương hiệu dẫn đầu lần lượt là Samsung, LG, TCL, Xiaomi và coocaa.

Đối với ngành hàng chăm sóc da, L’oreal Paris và La Roche-Posay – hai thương hiệu đình đám cùng thuộc Tập đoàn L’oreal nắm giữ hai vị trí đầu bảng.
Đáng chú ý, DrCeutics – thương hiệu dược mỹ phẩm do Dược sĩ Tiến sáng lập năm 2021 – đứng thứ 3 với tổng điểm 55, chỉ kém La Roche-Posay 5 điểm. Hai vị trí còn lại trong top 5 mảng chăm sóc da cũng đều là thương hiệu nội địa – Cocoon và Cỏ mềm Homelab.

YouNet ECI cho biết 50 thương hiệu lọt vào 5 BXH chia theo ngành hàng đã khẳng định vị thế nhờ tối ưu chiến lược vận hành, danh mục sản phẩm và các chương trình bán hàng linh hoạt. Các thương hiệu xếp hạng đầu không chỉ có doanh thu cao ổn định mà còn có nền tảng để tăng trưởng về dài hạn.
“Một thực tế là ngay cả trong top 10 mỗi ngành hàng vẫn có sự chênh lệch khá lớn giữa các thương hiệu nửa đầu và nửa dưới. Điều này cho thấy các thương hiệu vẫn còn rất nhiều điều cần khắc phục về vận hành TMĐT, bắt đầu ngay từ việc thay đổi góc nhìn”, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích thị trường YouNet ECI nhìn nhận.
Ông Lâm còn chỉ ra rằng 2024 là năm đầu tiên sau nhiều năm theo dõi dữ liệu TMĐT, YouNet ECI nhận thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng trực tuyến, không chỉ thể hiện qua GMV (tổng giá trị hàng hóa) tăng 40% so với năm 2023, mà còn qua 3 dấu hiệu rõ ràng:
- Ngành FMCG (tiêu dùng nhanh) tăng trưởng doanh thu 62%, chứng tỏ nhu cầu hàng thiết yếu chuyển dịch lên TMĐT.
- TMĐT không còn phụ thuộc mùa cao điểm, doanh thu Q1/2024 chỉ thấp hơn Q4 vỏn vẹn 23,8%.
- Ưu tiên mua hàng thay đổi, khảo sát cho thấy Millennials (những người sinh từ năm 1981 – 1996) ưu tiên quy định hoàn trả, thanh toán tiện lợi, phản hồi của người bán hơn là giá cả.
Việc người tiêu dùng mua sắm thường xuyên hơn, chi tiêu nhiều hơn, ít phụ thuộc khuyến mãi chứng minh TMĐT không còn là kênh phụ, mà đã trở thành kênh phân phối chiến lược. Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm sự sàng lọc khắc nghiệt, khi 96.800 nhà bán đã rời sàn từ Q4/2023 đến Q4/2024.