5 triệu USD biến thành 1,2 tỷ USD: Câu chuyện đằng sau siêu phẩm 'Sonic the Hedgehog' khiến tất cả mọi người bất ngờ

Hà Thu | 15:38 14/03/2025

“Sonic the Hedgehog” - phim hoạt hình chuyển thể từ trò chơi điện tử đạt được thành công lớn nhờ lắng nghe ý kiến khán giả trong việc thay đổi tạo hình nhân vật chính Sonic.

5 triệu USD biến thành 1,2 tỷ USD: Câu chuyện đằng sau siêu phẩm 'Sonic the Hedgehog' khiến tất cả mọi người bất ngờ

Đoạn trailer giới thiệu “Sonic the Hedgehog” dài chưa đầy ba phút nhằm hé lộ thời gian ra rạp đã bị người hâm mộ chỉ trích trên khắp mạng xã hội. Nguyên nhân được cho là vì thiết kế nhân vật khác lạ của tập đoàn chuyên sản xuất, phát hành phim và các sản phẩm truyền thông lớn tại Mỹ - Paramount Pictures.

Được mệnh danh là “Ugly Sonic”, sinh vật màu xanh xuất hiện trên phim hoàn toàn khác xa với siêu anh hùng tốc độ - biểu tượng trong trò chơi điện tử. Tỷ lệ cơ thể của nhân vật này được cho là không phù hợp với nhân vật đã “lớn lên” cùng người hâm mộ vào những năm 90.

Theo chia sẻ của Toby Ascher, người đã mua bản quyền Sonic và sản xuất series phim này phát hiện vấn đề duy nhất còn tồn tại là 90% thiết kế của Sonic không được yêu thích. Ông cho rằng đây sẽ là một "thảm họa" nếu đoàn làm phim phá hỏng nó thay vì cố gắng tạo ra một bản chuyển thể trò chơi điện tử.

Chính vì thế, hãng phim đã đưa ra quyết định táo bạo - thiết kế lại nhân vật chính và lùi ngày phát hành bộ phim lại ba tháng so với dự kiến. Tuy chi phí "sửa chữa" đã khiến Paramount tiêu tốn khoảng 5 triệu USD, nhưng bù lại công ty đã thu về doanh thu gần 1,2 tỷ USD phòng vé toàn cầu. Trên đà phát triển đó, hãng phim hy vọng sẽ tiếp tục ra mắt công chúng phần thứ tư của series phim, dự kiến vào năm 2027.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore cho biết: “Việc thiết kế lại một nhân vật chính không phải là chuyện nhỏ. Quyết định này có thể tạo nên hoặc phá vỡ giấc mơ của mọi hãng phim. Việc biến một Sonic ‘xấu xí’ thành một phiên bản tạo ra doanh thu khủng là thành công không thể phủ nhận”.

Hành trình đưa Sonic lên màn ảnh rộng

Nhân vật Sonic trong bộ phim “Sonic the Hedgehog” của Paramount Pictures. Hình ảnh Paramount

Ascher lần đầu mua bản quyền Sonic the Hedgehog vào năm 2013, thời điểm mà những bộ phim lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử ở Hollywood không được khán giả đón nhận. 

Cho đến thời điểm đó, chưa có bộ phim nào dựa trên một trò chơi điện tử đạt được đánh giá tích cực từ trang tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes. Phải đến năm 2019, một bộ phim dựa trên trò chơi điện tử mới đạt được hơn 60% đánh giá tích cực trên trang web này.

Ascher nghĩ rằng không nhiều người coi việc làm phim Sonic là một ý tưởng hay. Nhưng vì các bản chuyển thể trò chơi điện tử trước đây thường tập trung vào việc xây dựng thế giới hơn là phát triển nhân vật, nên ông muốn làm điều gì đó khác biệt - mang những cung bậc cảm xúc và câu chuyện vào nhân vật để khán giả có thể nhớ đến.

Neal Moritz, đối tác sản xuất của Ascher và là nhà sản xuất hàng loạt phim như "The Fast and the Furious", "21 Jump Street", cho biết: “Những gì chúng tôi có thể làm được là truyền tải giá trị cốt lõi của bộ phim. Và đó là điều tạo nên sự khác biệt”.

Cả Ascher và Moritz đều khẳng định tuy có sự thay đổi về thiết kế nhân vật nhưng cốt truyện của “Sonic the Hedgehog” vẫn được giữ nguyên.

Chúng tôi thực sự đã phá hỏng”

Phiên bản đầu tiên bị "lỗi" của Sonic. Hình ảnh Paramount

Đội ngũ làm phim đã rất bất ngờ trước phản ứng của khán giả đối với đoạn trailer giới thiệu đầu tiên của bộ phim. Thay vì gác lại hoặc phát hành nó ngay lúc đấy, họ đã tìm phương án sửa đổi.

Moritz cho biết ông đã có “bài phát biểu đầy cảm xúc” tới giám đốc Paramount và Sega với mong muốn được nhận thêm kinh phí và thời gian. Ông thuyết phục rằng: “Nếu công ty trao cho chúng tôi điều đó, chúng tôi có thể xoay chuyển tình thế này”. 

Kết quả là đội ngũ làm phim đã nhận được sự đồng ý. Trong quá trình thiết kế lại, họ đã để Sonic mang găng tay trắng và đôi giày đỏ - chi tiết biểu tượng của nhân vật. 

Sáu tháng sau đoạn trailer đầu tiên, Paramount phát hành một trailer phiên bản mới, đón nhận sự ủng hộ nồng nhiệt của người hâm mộ. Ba tháng sau đó, “Sonic the Hedgehog” ra mắt màn ảnh với doanh thu 58 triệu USD tại phòng vé. Bộ phim tiếp tục thu về 146 triệu USD tại Mỹ và 302 triệu USD toàn cầu trước khi đại dịch đóng cửa các rạp chiếu phim.

Tương lai của Sonic

Một cảnh trong phim “Sonic the Hedgehog 2” của Paramount. Hình ảnh: Paramount

Series phim Sonic tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo, với mỗi phần sau đó đều có phần vượt trội hơn. “Sonic the Hedgehog 2” thu về 190 triệu USD trong nước và 403 triệu USD trên toàn cầu, trong khi “Sonic the Hedgehog 3” thu về 235 triệu USD trong nước và 485 triệu USD trên toàn thế giới.

Sau thành công đó, Sonic đang trở thành phim hoạt hình đa nền tảng, giống như Paramount đã làm với các phim như “Teenage Mutant Ninja Turtles”, “A Quiet Place”, “Spongebob Squarepants” và “Paw Patrol”.

Theo Ivo Gerscovich, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc kinh doanh và thương hiệu của “Sonic the Hedgehog” tại Sega, thành công về mặt doanh thu tại rạp cũng đã đưa Sonic từ một doanh nghiệp cấp phép trị giá 70 triệu USD lên một doanh nghiệp tạo ra hơn 1 tỷ USD doanh thu bán lẻ hàng năm.

“Thành công của Sonic về cơ bản là do chúng tôi đã lắng nghe người hâm mộ ngay từ ngày đầu tiên”, Robbins, hiện là đồng giám đốc điều hành của Paramount, cho biết. Người hâm mộ đã truyền cảm hứng cho việc chọn Keanu Reeves vào vai Shadow, một đối thủ truyền kiếp của Sonic, trong bộ phim Sonic thứ ba. Và đoàn làm phim sẽ tiếp tục tìm đến người hâm mộ để nhận được cảm hứng cho loạt phim tiếp theo.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
5 triệu USD biến thành 1,2 tỷ USD: Câu chuyện đằng sau siêu phẩm 'Sonic the Hedgehog' khiến tất cả mọi người bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO