49 tuổi hào hứng tiết kiệm, đầu tư để nghỉ hưu sớm, 50 tuổi tôi lại quay xe: Nhàn rỗi được 1 tuần đã chán vô cùng

Hoa Thu | 07:02 12/10/2023

Sau khi nghỉ hưu sớm, họ đều không cảm thấy hài lòng với cuộc sống nhàn hạ, để rồi tiếp tục tìm kiếm công việc mới cho bản thân.

49 tuổi hào hứng tiết kiệm, đầu tư để nghỉ hưu sớm, 50 tuổi tôi lại quay xe: Nhàn rỗi được 1 tuần đã chán vô cùng

Nghỉ hưu sớm được coi như “giấc mơ Mỹ” thời đại mới. Nhiều người mơ ước rằng chỉ phải làm việc trong 15-20 năm (thay vì 40 năm), có thể đầu tư một nửa thu nhập và nghỉ hưu ở độ tuổi 30 hoặc 40.

Nhiều người đang chạy theo phong trào “Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm” (FIRE) và đã có thể nghỉ hưu sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Nhưng một số người đã nghỉ hưu sớm lại nhận ra rằng mọi thứ không tuyệt vời như họ nghĩ. Dưới đây là một số người nhận ra nghỉ hưu không dành cho họ, với những lí do khác nhau, để rồi họ phải đối diện với sự hối hận và bắt đầu làm việc trở lại.

Muốn tiếp tục tạo ra giá trị

Trong khi với nhiều người, nghỉ hưu có nghĩa là dành cả ngày để thư giãn vì không phải làm gì cả, thì với một số người, sự nhàn rỗi thực sự khó chịu.

Conrad Golly là một cựu chuyên gia luật học. Anh đã phải nghỉ hưu sớm do chấn thương, nhưng sau đó lại quyết định tập kinh doanh thay vì tiếp tục nhàn rỗi. Golly chia sẻ: “Mặc dù đã ổn định về tài chính, tôi vẫn mong muốn mang lại giá trị cho người khác và đóng góp cho xã hội”. 

John McLaughlin đã nghỉ hưu sớm và rời khỏi công ty do chính ông sở hữu, nhưng nhận ra rằng ông muốn tiếp tục giúp đỡ người khác. Ông nói: “Tôi đã 59 tuổi và vẫn có thể mang lại giá trị cho công ty của mình. Tôi đã chứng kiến những người bạn và người thân lớn tuổi bị sa sút về thể chất hoặc tinh thần đến mức không còn mang lại giá trị gì nữa. Tôi nhận ra rằng mình rồi cũng sẽ như vậy, nên giờ tôi muốn cống hiến lâu nhất có thể.”

Muốn một thử thách

Nghỉ hưu cũng có nghĩa là không còn thách thức nào do công việc mang lại, đây có thể là điều tốt, nhưng cũng có thể dẫn đến sự nhàm chán và thiếu mục đích. Tất cả những ai về hưu sớm rồi quay trở lại làm việc đều thể hiện rằng họ “yêu” những thách thức khi làm việc cho một doanh nghiệp.

McLaughlin muốn giữ được sự nhạy bén bằng cách hợp tác với các đối tác kinh doanh. Ông nói: “Công việc giúp chúng ta nhạy bén và được thử thách. Hơn 30 năm kinh nghiệm đã biến tôi trở thành một “tài sản quý giá”. Những sai lầm thuở ban đầu của tôi đặc biệt có giá trị, vì tôi có thể cảnh báo người khác trong tình huống tương tự.”

Anshul Sharma, một kỹ sư phần mềm, đã rất thất vọng sau khi nghỉ hưu. Anh nói: “Chỉ sau vài năm nghỉ hưu, tôi bắt đầu cảm thấy buồn chán và bồn chồn. Tôi nhớ sự thử thách và tình bạn thân thiết trong công việc. Tôi thích làm việc với các đồng nghiệp và cùng nhau giải quyết vấn đề. Tôi cũng nhớ cảm giác mãn nguyện khi hoàn thành một dự án.”

Muốn tài chính ổn định hơn

Việc nghỉ hưu sớm đòi hỏi sự kỷ luật lâu dài và một nguồn vốn đủ lớn để đáp ứng mọi nhu cầu trong suốt quãng đời còn lại. Đôi khi những người về hưu sớm không có nhiều tiền như họ nghĩ, hoặc muốn có thêm tiền để cảm thấy an tâm.

Sharma cũng nhận thấy mình không độc lập về mặt tài chính. Anh nói: “Tôi không có đủ tiền để nuôi sống bản thân mãi mãi. Tiền tiết kiệm của tôi bắt đầu cạn dần và cuối cùng tôi cũng sẽ cần phải tìm cách tạo ra thu nhập.”

McLaughlin nhận thấy rằng ông đã chi tiêu nhiều hơn mức có thể duy trì được. Ông nói: “Tôi nghĩ mình đã tiết kiệm được rất nhiều tiền và cũng có nhiều nguồn thu nhập thụ động. Nhưng cho dù đã tiết kiệm được bao nhiêu, khi chi tiêu vượt quá thu nhập, bạn sẽ nhận ra rằng bản thân đang bắt đầu tiêu hao tài sản thay vì tích lũy. Điều này thật đáng lo ngại đối với tôi ở độ tuổi cuối 50, vì tôi hy vọng mình vẫn còn nhiều thập kỷ phía trước và muốn có đủ nguồn lực để tận hưởng những năm cuối đời mà không cần dự trữ.”

Golly có đủ tiền để nghỉ hưu nhưng cũng không hoàn toàn hài lòng với tổng số tiền đó. Anh nói: “Mặc dù tôi đã ổn định về mặt tài chính nhưng tôi muốn đảm bảo an toàn tài chính lâu dài cho bản thân và gia đình, vậy nên tôi phải bắt đầu công việc kinh doanh riêng.”

Không cần nghỉ hưu, chỉ cần một kỳ nghỉ

Khi bị mắc kẹt trong công việc bận rộn hàng ngày, bạn có thể cảm thấy lối thoát duy nhất là nghỉ việc mãi mãi. Nhưng trong một số trường hợp, chỉ là bạn đang làm việc quá sức và cần một kỳ nghỉ dài ngày.

Chanda Torrey là một nhân viên đã cảm thấy kiệt sức và quyết định nghỉ hưu sớm để thoát khỏi những tuần dài ở văn phòng. Torrey chia sẻ: “Sau khi làm công việc hành chính khoảng 80 giờ/tuần trong suốt nhiều năm, tôi đã nghỉ hưu. Tôi từng tưởng tượng rằng cuộc sống mới sẽ thư thả, tràn ngập những bữa trưa với bạn gái và uống cocktail lúc 11 giờ sáng. Nhưng chỉ được vài tuần, rồi sau đó tôi đã chán nản vô cùng. Hóa ra có lẽ tôi chỉ cần một kỳ nghỉ.”

Có niềm đam mê kinh doanh

Khi về hưu, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để theo đuổi đam mê. Đối với một số người, những niềm đam mê đó chính là tinh thần kinh doanh và điều hành một doanh nghiệp.

Alan Fendrich, cựu nhân viên hành chính đã nghỉ hưu, đã quyết định tạo một công việc kinh doanh khác sau khi nghỉ hưu chỉ một năm. “Ở tuổi 49, tôi đã nghỉ hưu với số dư tài khoản đủ sống,” Fendrich nói. “Sau đó, tôi tập luyện và chạy marathon, mua một ngôi nhà trên bãi biển và bắt đầu điều mà tôi nghĩ là giấc mơ của đời mình. Tuy nhiên, ở tuổi 50, tôi đã tạm biệt việc nghỉ hưu, bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới - bắt đầu công việc kinh doanh thứ 5 trong đời. Có lẽ điều hành công việc kinh doanh đã ăn sâu vào con người tôi và cảm giác phấn khích khi xây dựng được điều gì đó có ý nghĩa luôn hơn hẳn cảm giác thư giãn khi nghỉ hưu.”

Fendrich nói: “Khi suy ngẫm về hành trình của mình, tôi có thể tự hào nói rằng nghỉ hưu chỉ đơn giản là một điểm dừng chân, một khoảnh khắc ngắn ngủi để nạp lại năng lượng trước khi tiếp tục lao đầu vào làn sóng sáng tạo và kinh doanh mới. Tuổi tác có thể chỉ là một con số, còn niềm đam mê và mục đích mới sở hữu sức mạnh thực sự để thách thức những chuẩn mực thông thường và thúc đẩy một cuộc sống tốt đẹp.”



(0) Bình luận
49 tuổi hào hứng tiết kiệm, đầu tư để nghỉ hưu sớm, 50 tuổi tôi lại quay xe: Nhàn rỗi được 1 tuần đã chán vô cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO