3 yếu tố tác động đến diễn biến thị trường chứng khoán 2023

Quỳnh Anh SM | 16:28 30/12/2022

Ông Phan Lê Thành Long - CEO AFA Group cho biết không kỳ vọng quá nhiều vào tuần giao dịch đầu tiên của năm mới và lý giải nguyên nhân khiến các quỹ đầu tư “không làm đẹp NAV” ở thời điểm hiện nay.

3 yếu tố tác động đến diễn biến thị trường chứng khoán 2023

Nội dung chính: 

  • Thị trường chứng khoán trong tuần đầu năm mới được dự báo sẽ không có nhiều đột phá tích cực. 
  • Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay, việc “làm đẹp NAV” sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa cho các quỹ đầu tư. 

Chương trình Đi theo dòng tiền do trang Tài chính và Kinh doanh (AFA Research & Education) tổ chức ngày 30/12 có chủ đề Làm đẹp NAV. Ông Phan Lê Thành Long - CEO AFA Group đã đưa ra dự báo thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch đầu năm mới, cùng một số nhận định xoay quanh vấn đề “làm đẹp NAV”, tác động của động thái này đến thị trường. 

Theo ông Long, xu hướng của thị trường chứng khoán cần kết luận dựa trên khối lượng và giá trị giao dịch vì tâm lý thị trường đang yếu, chỉ số chứng khoán có thể biến động bất kỳ lúc nào. Hiện nay, cả 2 chỉ số trên đều đang ở mức rất thấp, chưa thể phản ánh xu thế thị trường. 

Dự báo về tuần giao dịch đầu tiên của năm mới, ông Long nói: “Tôi nghĩ rằng sang tuần tới, chúng ta không kỳ vọng quá nhiều với điều kiện thị trường thanh khoản thấp như hiện nay.” 

Trước câu hỏi “Liệu qua Tết âm lịch, thị trường chứng khoán có cú sập tương tự tháng 11/2022 hay không?”, ông Long cho rằng “sập” hay không phụ thuộc vào các yếu tố rủi ro thị trường nên không thể dự báo. Nhà đầu tư cần xem xét 3 khía cạnh sau đây:

Đầu tiên, những yếu tố vĩ mô phản ánh hiệu quả hoạt động của nền kinh tế như lạm phát, GDP,... Cần lưu ý, các chỉ số này có độ trễ, đã phản ánh vào nền kinh tế từ trước khi công bố. 

Thứ hai, vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa.

Cuối cùng, biến cố xảy ra bên ngoài thị trường như chiến sự Nga - Ukraine.

Thị trường chứng khoán phản ứng như thế nào tùy thuộc vào các yếu tố nói trên diễn biến tích cực hay tiêu cực. Nhìn chung, nhiều biến số vĩ mô đang bắt đầu ổn định, đặc biệt là câu chuyện tỷ giá. 

“Làm đẹp NAV ở thời điểm này không có nhiều ý nghĩa”

Ngày 29/12, Tổng cục Thống kê công bố GDP năm 2022 ước tăng 8,02% so với năm trước, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Thế nhưng, thị trường chứng khoán phản ứng khá hờ hững trước thông tin này, VN-Index thậm chí còn giảm 6,37 điểm trong phiên giao dịch cùng ngày. 

Cuối năm là thời điểm các quỹ đầu tư chốt hiệu quả hoạt động đầu tư (performance), hay còn gọi là “chốt NAV”. Động thái này sẽ tác động phần nào tới thị trường chứng khoán. 

Net Asset Value (NAV) - Giá trị tài sản ròng là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư. NAV của quỹ được xác định bằng hiệu số giữa tổng giá trị tài sản của quỹ với giá trị các khoản nợ phải trả của quỹ.

Ông Long cho rằng từ tuần trước, nhà đầu tư đã bắt đầu kỳ vọng vào việc các quỹ đầu tư sẽ thúc đẩy thị trường để có được NAV đẹp. Tuy nhiên, tính đến phiên giao sáng cuối năm (30/12), kỳ vọng này vẫn chưa thành hiện thực. 

Ông Phan Lê Thành Long - CEO AFA Group chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền.

Thị trường chứng khoán năm nay đang ở trong bối cảnh hoàn toàn khác những năm trước nên khó có thể khẳng định liệu các quỹ đầu tư có làm đẹp NAV hay không. 

Nhiều phiên giao dịch cuối năm 2021, giá trị giao dịch đều nằm ở mức trên 20.000 tỷ đồng dù chỉ tăng điểm nhẹ, thị trường ở trạng thái hứng khởi, việc làm đẹp NAV không có nhiều ý nghĩa. Trái lại, giá trị giao dịch sáng ngày 30/12 năm nay chỉ hơn 2.000 tỷ đồng.. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường, ngay cả các quỹ lớn, quỹ ngoại, đang hoàn toàn thờ ơ. Ông Long nói thêm: “Giai đoạn này, tôi có làm việc với một số quỹ, họ đã đi nghỉ hết rồi (nghỉ lễ Noel, Tết Dương lịch) và phải qua Tết mới hoạt động trở lại.”

Ông Long nhận định với khối lượng giao dịch thấp như hiện nay, thị trường chứng khoán tăng hay giảm đều không mang lại nhiều giá trị. Do đó, việc làm đẹp NAV trở nên không cần thiết. 

Các quỹ đầu tư thường đưa ra quyết định làm đẹp NAV dựa trên lợi ích nhận được tùy từng thời điểm. Có 2 lý do chính khiến các quỹ đầu tư làm đẹp NAV vào cuối năm: 

Thứ nhất, các quỹ đầu tư tính đến hiệu quả hoạt động của quỹ, từ đó thu nhập, phí quản lý, phí theo thu nhập sẽ được tính vào NAV.

Thứ hai, nếu kết quả hoạt động tốt sẽ giúp các quỹ đầu tư huy động vốn tốt hơn trong tương lai. 

Khi thị trường ảm đạm, khối lượng giao dịch thấp, cả 2 lý do trên đều không còn ý nghĩa. 

Thậm chí, các quỹ có thể bán cổ phiếu để thị trường giảm điểm nhằm tạo điều kiện để sang năm mua lại. Thực tế, nhà đầu tư của các quỹ đã hiểu rõ tình hình thị trường chứng khoán năm qua không mấy tích cực, nên NAV âm sẽ không gây bất ngờ lớn. 

Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.


(0) Bình luận
3 yếu tố tác động đến diễn biến thị trường chứng khoán 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO