2 thương hiệu châu Á rất quen thuộc với người Việt đang âm thầm 'vượt mặt' Tesla, sở hữu loại xe điện 'hot' nhất nước Mỹ

Chi Lan | 16:38 25/11/2022

Nước Mỹ đang “tạo ra” một Elon Musk thứ 2, tức là các sản phẩm “hot” nhất trong ngành ô tô. Cụ thể là, những chiếc xe điện được săn đón nhiều nhất nước Mỹ đến từ Hyundai và Kia.

2 thương hiệu châu Á rất quen thuộc với người Việt đang âm thầm 'vượt mặt' Tesla, sở hữu loại xe điện 'hot' nhất nước Mỹ

Đầu năm nay, 2 nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã cho ra mắt 2 mẫu xe chạy pin mới, đó là Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6. Điều bất ngờ là 2 dòng xe mới này đã nhanh chóng vượt mặt các mẫu xe phổ biến như Nissan Leaf, Chevrolet Bolt và các mẫu không phải từ Tesla, để đứng đầu trong bảng xếp hạng các xe có doanh số cao nhất nước Mỹ.

Cụ thể, tại Mỹ, từ đầu năm đến tháng 5, Hyundai và Kia đã bán được 21.467 xe Ioniq 5 và EV6, vượt qua cả Ford Mustang Mach-E với 15.718 chiếc được bán ra. 

Joseph Yoon - nhà phân tích của Edmunds, cho hay: “Nhìn từ góc độ của thị trường xe điện thì đây là những mẫu xe có tiềm năng cạnh tranh rất lớn. Thành thật mà nói, tôi không rõ liệu có đại lý nào ở gần tôi còn chiếc nào trong kho hay không.” 

Doanh số bán xe điện của Tesla vẫn cao hơn, song công ty này phải mất đến 1 thập kỷ để bán được số xe tương đương như Hyundai và Kia đã làm được chỉ trong vài tháng ngắn ngủ. 

Trong khi đó, đối với Hyundai, sản xuất xe điện không phải là một lĩnh vực chỉ mới được thực hiện. Theo Steve Kosowski - giám đốc chiến lược tầm nhìn xa của Kia America, việc thiết kế những chiếc xe đã được bắt đầu từ khoảng 6 năm trước. Khi đó, Chevrolet Bolt vừa được tung ra thị trường và Kia cũng cân nhắc về một dòng xe có kích thước, phạm vi chạy tương đương. Sau đó, Kosowski và Hyundai đã đi đến một ý tưởng về dòng xe có kích thước lớn hơn, dáng thể thao và sang trọng hơn, cùng mức giá “nhỉnh” hơn một chút. 

screen-shot-2022-11-25-at-15.22.23(1).png

Việc Hyundai tung ra mẫu xe mới được cho là đúng thời điểm. Xe điện đang trở thành phương tiện ngày càng được ưa chuộng ở Mỹ, nhờ cả mối lo ngại về biến đổi khí hậu cũng như giá xăng dầu tăng cao. Trong số khoảng 30 mẫu xe được bán trên toàn nước Mỹ, chỉ một số ít có giá dưới 45.000 USD và hầu hết lại là những xe tương đối nhỏ và mẫu mã cũ như Nissan Leaf. 

Cả Ioniq 5 và EV6 đều có không gian rộng rãi như một chiếc SUV nhỏ, với kích cỡ và kiểu dáng rất phổ biến ở Mỹ trong thời gian gần đây. 2 dòng xe đều chạy trên cùng một nền tảng module, có động cơ, pin và thông số kỹ thuật tốc độ tương đương nhau. 

1400x-1.jpg
Xe EV6 của Kia. 

Xe cũng được trang bị màn hình và là một trong những xe có tốc độ sạc nhanh nhất, có thể đi thêm gần 26km trong điều kiện lý tưởng. Ngoài ra, 2 xe còn có một số tính năng mới lạ: bàn đạp để điều chỉnh phanh tái tạo và sạc 2 chiều (có thể sạc các thiết bị hoặc xe điện khác). 

Yoon cho biết, với mức giá từ khoảng 40.000 USD, dòng xe này đang thu hút nhóm người mua có khả năng tài chính thấp hơn, những người có thể trước đó đã mua một chiếc sedan. Ngoài ra, nội thất xe cũng là một yếu tố hấp dẫn.

1400x-1-2.jpg
Xe Ioniq 5 của Hyundai. 

Emad Zia và vợ mới chỉ lên kế hoạch “tham khảo” thị trường xe điện khi những chiếc xe mới của Hyundai được ra mắt. Cả 2 đều thích xe dáng thể thao nhưng lại thích kiểu dáng lớn hơn Volkswagen Golf R hay Mazda Miata mà họ đã có. Họ quyết định lựa chọn Ioniq 5 dù chỉ nhìn hình ảnh và thông số về tốc độ, sau đó đặt mua EV6 vì không thể tìm thấy đại lý nào có chiếc xe của Hyundai có giá gần với mức niêm yết. 

Theo Kia, cho đến nay, khoảng 3/4 người mua EV6 từng sử dụng xe của các thương hiệu khác và chỉ 1/10 đã từng sử dụng xe có ổ sạc. Bloomberg Intelligence cho biết, danh sách chờ hiện tại để mua EV6 đã kéo dài khoảng 6 tháng và giá cao hơn khoảng vài nghìn USD so với mức niêm yết, cho thấy người mua sẵn sàng trả thêm phí. 

Eric Watson - phó chủ tịch bộ phận sale của Kia America, cho hay: “Các đại lý của chúng tôi thông báo rằng EV6 đã được bán ra chỉ trong vòng vài giờ.” 

Kosowski cho biết, các sản phẩm mới của Hyundai đang tận dụng một phần từ “điểm yếu của Tesla” khi các dòng xe sedan và SUV trở nên phổ biến không chỉ ở các bang ven biển tại Mỹ. Hãng xe cũng có kế cho ra mắt một chiếc ô tô chạy pin mỗi năm từ giờ đến hết thập kỷ và đang chi 16,5 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện tại Hàn Quốc. Đến năm 2030, hãng đặt mục tiêu đóng góp 12% thị phần cho thị trường xe điện toàn cầu, với khoảng 3,2 triệu xe con và xe tải. 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
2 thương hiệu châu Á rất quen thuộc với người Việt đang âm thầm 'vượt mặt' Tesla, sở hữu loại xe điện 'hot' nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO