2 quan chức Fed vừa đưa ra nhận định mới về chu kỳ tăng lãi suất, đủ làm ‘đảo ngược’ suy đoán của thị trường

Nhất Lưu | 16:56 02/06/2023

Trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào ngày 13-14/6, hai quan chức Fed đã đưa ra nhận định mới - làm đảo ngược dự đoán trong ngày của thị trường.

2 quan chức Fed vừa đưa ra nhận định mới về chu kỳ tăng lãi suất, đủ làm ‘đảo ngược’ suy đoán của thị trường
Philip Jefferson

Có khả năng tạm dừng tăng lãi suất

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Fed Philip Jefferson và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Philadelphia Patrick Harker vừa cho biết có thể họ sẽ ủng hộ phương án ngân hàng trung ương sẽ tạm dừng tăng lãi suất cho cuộc họp chính sách tháng 6 tới.

Ông Jefferson lưu ý, quyết định này không có nghĩa Fed sẽ kết thúc chu trình tăng lãi suất. Cụ thể, ông đã phát biểu tại một hội nghị ở Washington rằng: “Đề xuất không tăng lãi suất cho cuộc họp sắp tới của chúng tôi không có nghĩa mức lãi suất hiện tại đã ở đỉnh của chu kỳ này. Tuy nhiên, việc giữ nguyên mức lãi suất trong tháng 6 sẽ tạo điều kiện cho Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) xem xét và đánh giá thêm dữ liệu trước khi đưa ra quyết định về động thái chính sách tiếp theo”. 

Vừa qua, ông Philip Jefferson đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Fed và là một trong số 11 thành viên của Fed có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). 

Patrick Harker cũng phát biểu tại Philadelphia và bày tỏ động thái ủng hộ việc không tăng lãi suất vào tháng 6 tới. Ông Harker nói rằng bản thân cũng muốn xem xét 2 dữ liệu chính: báo cáo việc làm tháng 5 sẽ công bố vào ngày 2/6 và một báo cáo khác về lạm phát thông qua chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

47313ee7-a834-49db-9214-5bf13f76a256.jpg
Patrick Harker

“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải sẵn sàng với tình huống sẽ có nhiều biện pháp được thực hiện hơn nữa - tuy nhiên tôi muốn điều này cần một chút thời gian”.  

Thị trường dự đoán tăng

Quan điểm của hai quan chức Fed được đưa ra trong bối cảnh thị trường nâng cao dự đoán Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 6 - sau khi báo cáo cho thấy cơ hội việc làm trong tháng 4 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2023. 

Báo cáo mới nhất về “Cơ hội việc làm và Doanh thu lao động”, hay báo cáo của JOLT được công bố ngày 31/5 cũng cho thấy có 10,1 triệu cơ hội việc làm vào cuối tháng 4 - tăng so với mức 9,8 triệu được báo cáo vào tháng 3. 

Fed bị “chia rẽ”

news-what-fed-new-interest-hike-means.jpg

Một số người cho rằng các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Fed đang bị “chia rẽ” trước thềm cuộc họp vào ngày 13-14/6 sắp tới. 

Một số nhà hoạch định chính sách đang “nghiêng” về phía tạm dừng, số khác thì ủng hộ đợt tăng mới nhưng cũng có nhiều người đứng ở phía trung lập do không chắc chắn. 

Vào đầu tháng 5, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông vẫn “để ngỏ” các lựa chọn. Còn Jim Bullard - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang chi nhánh St. Louis cho biết, ông đang suy nghĩ đến hai đợt tăng lãi suất nữa, hay Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas - Lorie Logan nói rằng việc tạm dừng là không phù hợp vào lúc này.

Chủ tịch Fed chi nhánh Boston Susan Collins thì nhận định Fed có thể đang hoặc sắp tạm dừng tăng lãi suất, nhưng vẫn chưa có sự chắc chắn bởi còn dựa theo số liệu vào thời điểm đó.

Sự không chắc chắn “làm phức tạp các dự báo kinh tế”

Ông Jefferson cho biết mặc dù không phải suy thoái nhưng ông dự đoán mức chi tiêu và tăng trưởng kinh tế vẫn sẽ khá chậm trong thời gian còn lại của năm. Nguyên nhân một phần là bởi sự sụt giảm trong khoản tiết kiệm của các hộ gia đình trong thời gian bắt đầu đại dịch hay chỉ số tâm lý người tiêu dùng thấp. 

Ngoài ra, ông cho rằng lãi suất cao hơn cũng có thể làm trầm trọng căng thẳng đối với ngành ngân hàng. “Mặc dù có thể kỳ vọng rằng các sự kiện biến động của ngành ngân hàng gần đây sẽ khiến các ngân hàng thắt chặt tiêu chuẩn tín dụng hơn nữa. Tuy nhiên, mức độ thắt chặt và mức độ ảnh hưởng của việc thắt chặt đó đối với nền kinh tế Mỹ vẫn chưa rõ ràng. Và sự không chắc chắn này có thể làm phức tạp thêm các dự báo kinh tế", Jefferson nhận định. 

Sau những phát biểu của hai quan chức, dự đoán cho rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất là 64%. Điều này cho thấy một sự “đảo ngược” mạnh khi ngay trước đó, nhiều người còn cho rằng khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 6 tới là rất cao. 

Tham khảo Yahoo Finance

Bài liên quan

(0) Bình luận
2 quan chức Fed vừa đưa ra nhận định mới về chu kỳ tăng lãi suất, đủ làm ‘đảo ngược’ suy đoán của thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO