10 xu hướng nổi bật thị trường căn hộ Hà Nội

Dương Trang | 18:49 23/09/2024

Xu hướng nổi bật của thị trường căn hộ Hà Nội hiện nay đó là nguồn cung khan hiếm, tỉ lệ hấp thụ bứt phá, tốc độ đô thị hoá nhanh…

10 xu hướng nổi bật thị trường căn hộ Hà Nội
Top 10 xu hướng nổi bật thị trường căn hộ Hà Nội. (Ảnh: MarketTimes)

Đây là những đánh giá của ông Michael Piro, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Indochina Capital tại buổi cập nhật báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội năm 2024 vừa được tổ chức sáng 23/9. Theo đó:

Xu hướng thứ nhất, nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Giá căn hộ tại Hà Nội ghi nhận mức tăng vọt liên tục trong 12 quý gần đây, thiết lập mặt bằng giá mới ở mức trung bình 65 triệu đồng/m2, tương đương tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Nguồn cung mới trong quý 2/2024 giảm 25% so với cùng kỳ năm trước và giảm 34% so với quý 1/2024.

Xu hướng thứ hai, tỉ lệ hấp thụ bứt phá. Trong nửa đầu năm 2024, khả năng hấp thụ của thị trường mạnh mẽ với 10.400 căn hộ được bán ra. Số lượng bán trong 6 tháng năm 2024 vượt của cả năm 2023 và ở mức cao nhất trong vòng 14 quý trở lại đây.

Xu hướng thứ ba, nguồn cung sơ cấp không bắt kịp nhu cầu, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái Nguồn cung thiếu hụt tại khu vực nội đô: thị trường Hà Nội trong nhiều năm đã không có dự án chung cư cao cấp mới nào ở khu trung tâm kể từ khi The Grand Hanoi (Hàng Bài, Hoàn Kiếm) ra mắt vào 2021 hay Grandeur Palace (Giảng Võ - Ba Đình) ra mắt vào năm 2020. Tính đến quý 2/2024, 50% nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội lại đến từ các khu đô thị ở xa trung tâm của Vinhomes (Ocean Park và Smart City).

screen-shot-2024-09-23-at-16.13.31.png
Ông Michael Piro, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Indochina Capital.

Xu hướng thứ tư, sự khan hiếm nguồn cung hạng A. Tính đến nửa đầu năm 2024, nguồn cung sơ cấp căn hộ chung cư hạng A chỉ chiếm 1% tổng nguồn cung mới của Hà Nội. The Nelson Private Residences sẽ là nguồn cung căn hộ cao cấp duy nhất tại trung tâm Hà Nội tính đến cuối năm nay.

Xu hướng thứ năm, lãi suất thấp dễ dàng tiếp cận vốn vay: hiện vay mua nhà chưa bao giờ dễ dàng hơn. Số tiền cho vay lên đến 80% giá trị căn hộ. Thời hạn vay từ 30 đến 35 năm. Lãi suất: 6.0% cố định trong năm đầu tiên
6.5% - 7% cố định trong 2 năm đầu. Thả nổi trong các năm tiếp theo với biên độ ưu đãi. Ân hạn nợ gốc tối đa 24 tháng.

Xu hướng thứ sáu, thị trường được thúc đẩy bởi người mua có nhu cầu ở thực, các yếu tố vĩ mô duy trì tính bền vững của nhu cầu nhà ở. Tăng trưởng nhu cầu nhà ở, số hộ gia đình ở Hà Nội tới năm 2030 có 3,3 triệu hộ gia đình (hiện tại 2,3 triệu hộ). Như vậy mỗi năm cần thêm 75.000 căn hộ.

Mức tăng dân số Hà Nội dự kiến đến năm 2030 là 12 triệu người, hiện tại là 8,5 triệu người. Tốc độ đô thị hoá tăng cao, 60-62% đến năm 2025, và 65-75% vào năm 2030.

Xu hướng thứ bảy, tăng trưởng kinh tế, FDI tăng cao thúc đẩy mạnh nhu cầu nhà ở. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vốn đăng ký FDI 6 tháng đầu năm 2024 đạt 15,2 tỉ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước, và lập mức kỷ lục mới cho các giai đoạn nửa đầu năm trong 5 năm qua. Giải ngân FDI trong 6 tháng đầu 2024 đạt 10,8 tỉ USD.

Nguồn cung về nhà ở sụt giảm nghiêm trọng trong bối cảnh FDI tăng, nhu cầu nhà ở đô thị ngày càng lớn, cùng với lãi suất chạm đáy sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhu cầu sở hữu bất động sản, đẩy mức giá nhà trên thị trường Hà Nội tiếp tục tăng cao trong năm tới.

Xu hướng thứ tám, mua để cho thuê. Thị trường căn hộ dịch vụ có hiệu qủa hoạt động cao nhờ dòng vốn FDI dồi dào. Năm 2023, có 8.747 giấy phép lao động cho cho những chuyên gia nước ngoài ở các cấp quản lý, giám đốc, chuyên gia kỹ thuật, kỹ sư. Khách thuê chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Sing…

Một nguyên nhân nữa là đăng ký FDI liên tục đổ vào Hà Nội khiến giá thuê cũng liên tục tăng cao, hiện đang ở mức hơn 600.000 đồng/m2.

Xu hướng thứ chín, việc ban hành Luật Đất đai/BĐS/Nhà ở mới có hiệu lực hứa hẹn mang lợi lợi ích đáng kể cho người mua nhà.

Theo đó, nới lỏng quy định sở hữu và kinh doanh bất động sản cho Việt Kiều; Giới hạn mức tiền đặt cọc 5% để bảo vệ người mua nhà; Thanh toán qua ngân hàng, cải thiện tính minh bạch và bền vững của giá bất động sản; Thực hiện các mức phạt nghiêm khắc hơn với các dự án bất động sản bị trì hoãn, đảm bảo mốc thời gian hoàn thiện; Cá nhân kinh doanh bất động sản không giao dịch quá 10 hợp đồng một năm sẽ hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và bảo vệ nhu cầu mua thực.

Xu hướng thứ mười, cơ sở hạ tầng được cải thiện, thành phố đã đưa 2 tuyến metro vào hoạt động giúp người dân di chuyển từ ngoại thành vào nội đô dễ dàng hơn, kết nối nhiều tuyén đường hơn. Điều này cho thấy sự trỗi dậy của xu hướng phát triển dự án gắn kết với giao thông công cộng.

Hiện Chính phủ đang ưu tiên phát triển hạ tầng tại Hà Nội với nhiều dự án được hoàn thành vào năm 2024 và những năm tới. Đây chính là cơ hội đểcác dự án bất động sản,đặc biệt là những dự án nhà ở, căn hộ trở thành những dự án TOD (Transit-Oriented Developments), là những nơi có kết nối dễ dàng tới các tuyến giao thông công cộng chủ chốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
10 xu hướng nổi bật thị trường căn hộ Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO