Cuộc họp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được diễn ra trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Trụ sở Chính phủ và Trụ sở ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nang, Hải Phòng, cần Thơ, Minh Bình, Hưng Yên, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh, Cà Mau.
Trước khi cuộc họp diễn ra, góp ý liên quan đến quy định về tính tiền “lên thổ cư”, Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 1 dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 8 Nghị định 103/2024/NĐ-CP về tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân, theo hướng đề nghị quy định tiền sử dụng đất được tính bằng mức 20% thay vì 30% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở; được tính bằng 30% thay vì 50% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.
Lý giải cho đề xuất nêu trên, HoREA cho rằng đề xuất mức thu tiền sử dụng đất 30% (theo đề xuất của Bộ Tài chính) đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở và mức thu tiền sử dụng đất 50% đối với “diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Nghị định vẫn còn quá cao, vẫn là gánh nặng tài chính cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu được cấp “sổ đỏ” để thực hiện các quyền của người sử dụng đất (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin nợ tiền sử dụng đất), nên Hiệp hội đề nghị giảm mức thu tiền sử dụng đất còn 20% đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở và mức thu tiền sử dụng đất còn 30% đối với diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở thì mức thu sẽ hợp tình hợp lý hơn.
Tại Dự thảo lần 3 Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 8 Nghị định này, Bộ Tài chính đề xuất quy định áp dụng mức thu 30-50% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở ...
Trước đó, tại tờ trình Dự thảo Chính phủ, Bộ Tài chính nhận được hai luồng ý kiến. Luồng ý kiến thứ nhất phản ánh giá đất trên bảng giá đất tại một số địa phương theo Luật Đất đai năm 2024 cao đột biến so với bảng giá đất cũ nên hộ gia đình, cá nhân phải đóng tiền sử dụng đất cao nhiều lần khi được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và luồng ý kiến thứ nhất đề xuất nên giảm mức thu tiền thuê đất trong trường hợp này để giảm nghĩa vụ tài chính cho người dân.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính trình Chính phủ theo hai phương án xử lý, cụ thể:
Phương án 1: mức giảm tiền sử dụng đất giao địa phương quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương đối với trường hợp (i) chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở và (ii) chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính tử trước ngày 01/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở.
Phương án 2: sửa đổi, bổ sung Điều 8 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP theo hướng bổ sung quy định về trường hợp trên thì tiền sử dụng đất được tính bằng:
Diện tích đất trong hạn mức giao đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất tính bằng 30% của chênh lệch giữa tiền sử dụng đất của loại đất ở và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất nông nghiệp.
Diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất tính bằng 50% của chênh lệch giữa tiền sử dụng đất của loại đất ở và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất nông nghiệp.