Yếu tố hiểm hóc khiến xe điện Trung Quốc bị chặn đứng khi muốn "bành trướng" ở châu Âu: Vấn đề niềm tin

Thùy Bảo | 07:40 19/08/2023

Đây có thể sẽ là “vật cản” lớn khi các hãng xe nội địa Trung Quốc muốn thâm nhập vào thị trường châu Âu.

Yếu tố hiểm hóc khiến xe điện Trung Quốc bị chặn đứng khi muốn "bành trướng" ở châu Âu: Vấn đề niềm tin

Reuters đưa tin, các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đã vượt qua nhiều đối thủ nước ngoài để giành vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng tại quê nhà.

Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng như BYD, Nio và SAIC dự kiến sẽ phải vượt qua nhiều thách thức lớn nếu muốn “tiến quân” tới châu Âu. 

Rủi ro tiềm ẩn

Trong tổng số xe điện mới được bán ra ở châu Âu trong năm nay, 8% được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc. Nó đã tăng từ 6% vào năm ngoái và 4% vào năm 2021, theo công ty tư vấn Inovev.

Và nhiều tín hiệu tích cực khác đang đến. Theo một nghiên cứu của Allianz, ít nhất 11 mẫu xe điện mới do Trung Quốc sản xuất sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang lo lắng. Vào tháng trước, Carlos Tavares - giám đốc của nhà sản xuất ô tô Stellantis đã cảnh báo về một “cuộc tiến quân” tới châu Âu bằng một loạt các mẫu xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc. 

Mặt khác, việc thâm nhập thị trường mới của ô tô nội địa Trung cũng sẽ vướng nhiều “vật cản”. Tại cuộc họp báo vào tuần trước ở Bắc Kinh, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chen Shihua cho biết: "Việc các nhà sản xuất ô tô của chúng ta vươn ra toàn cầu không phải câu chuyện dễ dàng. Chúng ta nên chú ý đến những rủi ro”. Ông cũng đưa ra lời khuyên rằng các nhà sản xuất nên xác định khu vực trọng tâm một cách rõ ràng thay vì lấn sân ồ ạt. 

Giá cả sẽ không thể rẻ “như xưa” 

“Át chủ bài” chiến lược của các thương hiệu ô tô điện nội địa Trung là cạnh tranh về giá cả. Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc là dưới 32.000 euro trong nửa đầu năm 2022 - thấp hơn đáng kể so với khoảng 56.000 euro ở châu Âu.

Và các thương hiệu Trung Quốc có thể sẽ gặp khó khăn trong việc giữ mức giá rẻ như ở quê nhà nhưng bán tại thị trường châu Âu. Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành của thương hiệu xe điện Trung Quốc Zeekr tại châu Âu cho biết: Hoạt động Logistics, thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu chứng nhận châu Âu đều làm tăng thêm chi phí.

MG - một thương hiệu đến từ Trung Quốc rất được thị trường châu Âu ưa chuộng cho biết thách thức lớn nhất của họ là đưa ô tô từ Trung Quốc đến các địa điểm phân phối ở châu Âu thông qua các cảng tập trung với thời gian giao hàng dài.

Alexander Klose, giám đốc khu vực quốc tế của Aiways - một hãng xe điện đến từ Trung Quốc cho biết sở thích của người tiêu dùng châu Âu có sự khác biệt. Họ ưa chuộng loại pin lớn để cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các chuyến đi dài. Điều này cũng có thể làm tăng thêm chi phí sản xuất. 

Lấy được sự tin tưởng của người tiêu dùng là một cuộc chiến

Trong khi một số thương hiệu Trung Quốc, chẳng hạn như MG, nổi tiếng ở châu Âu thì những thương hiệu khác như XPeng và Nio vẫn cần tạo dựng lòng tin.

Các cuộc khảo sát cho thấy hầu hết những người mua xe điện tiềm năng ở châu Âu không nhận ra các thương hiệu Trung Quốc - điều này khiến họ do dự trước quyết định đầu tư. 

Theo một khảo sát vào năm 2022 của YouGov, chỉ 14% trong số 1.629 người tiêu dùng Đức biết đến BYD - nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới sau Tesla, 17% đã nghe nói về Nio, trong khi 10% biết đến Lynk & Co và 8% nhận diện được XPeng.

screenshot-2023-08-18-171844.png

Trong số 95% người tiêu dùng biết đến Tesla, 10% trong số họ cho biết sẽ cân nhắc mua một chiếc xe của Elon Musk nếu có dự tính mua chiếc thứ 2. Nhưng trong số những người biết về các thương hiệu Trung Quốc, lượng người sẽ cân nhắc mua một chiếc chỉ chiếm 1% hoặc thấp hơn. 

Để khắc phục, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã được xếp hạng an toàn năm sao theo tiêu chuẩn của châu Âu để cố gắng có được niềm tin của khách hàng. 

Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành Zeekr tại châu Âu cho biết họ sẽ tìm cách chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng thông qua các buổi lái thử và showroom - nơi người mua hàng ở đây có thể trực tiếp đánh giá chất lượng xe điện của họ.

“Khi tiếp xúc với sản phẩm có chất lượng và thông số kỹ thuật cao hơn so với những gì họ từng trải nghiệm, nó sẽ khiến họ ngạc nhiên," ông Fotinos nói.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc GAC cũng đã mở một văn phòng thiết kế ở Milan để tìm hiểu sở thích của người tiêu dùng trước khi chuyển sang bán hàng.

Tham khảo Reuters




(0) Bình luận
Yếu tố hiểm hóc khiến xe điện Trung Quốc bị chặn đứng khi muốn "bành trướng" ở châu Âu: Vấn đề niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO