Yêu cầu rà soát thuế đối với Công ty Tân Tạo

Thu Thuỷ | 22:42 06/09/2022

Tổng cục Thuế vừa có yêu cầu Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh tập trung rà soát số liệu kê khai thuế đối với công ty Tân Tạo, phối hợp với ngân hàng xác minh số tiền mà doanh nghiệp này đã tạm ứng cho Chủ tịch HĐQT - bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Yêu cầu rà soát thuế đối với Công ty Tân Tạo
Công nghiệp Tân Tạo đính chính đã “tạm ứng” cho Chủ tịch HĐQT - bà Đặng Thị Hoàng Yến số tiền 633 tỷ đồng, chứ không phải con số gần 2.000 tỷ đồng như trong Báo cáo tài chính trước đó.

Tổng cục Thuế cho biết vừa qua trên các trang thông tin điện tử đưa tin nhiều về việc Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (công ty Tân Tạo, HoSE: ITA), điều chỉnh chỉ tiêu khoản phải thu khác đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến (tên khác: Maya Dangelas) – Chủ tịch HĐQT công ty Tân Tạo trên bản đính chính báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 2/2022 từ 1.973 tỷ đồng xuống 633 tỷ đồng. Trong đó, có đặt nghi vấn về việc tiền mặt ở đâu để doanh nghiệp chuyển “tạm ứng” cho nữ Chủ tịch HĐQT.

“Nhằm kịp thời xử lý trường hợp gian lận trong kê khai nộp thuế, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP.HCM thực hiện rà soát công tác quản lý thuế đối với công ty Tân Tạo. Trong đó, Cục Thuế TP.HCM phải tập trung rà soát số liệu kê khai thuế của công ty với số liệu công ty công bố trên các website giao dịch chứng khoán, trong đó có trang web của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ngoài ra phải kiểm tra xác minh số tiền mà công ty đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến như thông tin báo đưa..., để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm (nếu có) và tránh thất thu cho ngân sách nhà nước”, Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế TP.HCM cần thực hiện phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là ngân hàng để xác minh việc thanh toán, giao dịch đáng ngờ.

Trường hợp phát hiện công ty Tân Tạo có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, có dấu hiệu tội phạm thì củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Tổng Cục thuế cũng đề nghị Cục Thuế TP.HCM nghiêm túc thực hiện chỉ đạo nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục Thuế trước ngày 30/9.

Được biết, đây là lần đầu tiên cơ quan thuế lên tiếng sau hàng loạt vụ lùm xùm liên quan đến công ty Tân Tạo trong thời gian qua.

Trước đó, trong BCTC quý 2/2022 của công ty Tân Tạo, doanh nghiệp này thông tin đã “tạm ứng” gần 2.000 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT – bà Đặng Thị Hoàng Yến để tham gia dự án tại Hoa Kỳ.

Sự việc trên đã khiến dư luận và các nhà đầu tư không khỏi bàn tán xôn xao vì số tiền chuyển ra nước ngoài quá lớn.

Sau đó, vào ngày 5/8, công ty Tân Tạo đã công bố lại BCTC hợp nhất quý 2/2022. Doanh nghiệp này đính chính lại chỉ tạm ứng cho nữ Chủ tịch HĐQT số tiền 633 tỷ đồng, chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng so với công bố trước đó.

Ngoài ra, mục đích “tạm ứng” cũng chuyển từ “tham gia dự án tại Hoa Kỳ” thành “hợp đồng chuyển nhượng cổ phần” theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua ngày 29/4/2022.

Liên quan đến vụ việc trên, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ba lần yêu cầu công ty Tân Tạo phải giải trình về vấn đề này nhưng công ty Tân Tạo vẫn im lặng. HoSE đã quyết định đưa cổ phiếu ITA của công ty Tân Tạo vào diện cảnh báo kể từ ngày 6/9 với nguyên nhân là công ty đã vi phạm quy định về công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng 1 năm theo Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của HoSE.

Liên tục dính “phốt”, thị giá cổ phiếu ITA đã giảm mạnh từ gần 19.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm về mức 7.000 đồng/cổ phiếu vào phiên cuối cùng của tháng 8/2022. Hai phiên giao dịch đầu tuần tháng 9, cổ phiếu ITA tiếp tục đà giảm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/9, cổ phiếu ITA ở mức 6.520 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu xuống dốc, chưa có dấu hiệu dừng lại khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi thất vọng với hoạt động của công ty Tân Tạo trong thời gian qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Yêu cầu rà soát thuế đối với Công ty Tân Tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO