Xuất khẩu tôm, cơ hội trong mùa Giáng sinh

Thu Hà | 01:42 24/11/2021

Nhu cầu tích trữ thực phẩm tăng cao trong mùa Giáng sinh 2021 và đón năm mới 2022 tại Mỹ và châu Âu đang là cơ hội cho con tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu tôm, cơ hội trong mùa Giáng sinh
Xuất khẩu tôm đã dần phục hồi từ tháng 10/2021.

Kể từ cuối tháng 10/2021, với việc các địa phương phía Nam chuyển sang trang thái thích ứng với dịch Covid-19 trong tình hình mới, chuỗi cung ứng được kết nối thông suốt nên xuất khẩu tôm của Việt Nam đã dần phục hồi.

Xuất khẩu sụt giảm nhẹ

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước đạt hơn 3 tỷ USD, giảm 1,07% so với cùng kỳ năm 2020.

Mức giảm này được đánh giá là nhẹ do kim ngạch xuất khẩu trong 2 quý đầu năm 2021 lượng xuất khẩu tôm tăng vọt.

Giải thích cho sự sụt giảm của 10 tháng năm 2021, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định là do các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm phải hoạt động cầm chừng do thực hiện giãn cách xã hội để ứng phó với dịch Covid-19.

Thêm vào đó, các nhà nhập khẩu nước ngoài chỉ tăng lượng nhập khẩu tôm thẻ chân trắng hơn so với trước, các sản phẩm còn lại đều bị giảm về số lượng.

Về thị trường xuất khẩu, trong 10 tháng qua thị trường Mỹ chiếm 24% kim ngạch với gần 1,7 tỉ USD, tăng 25%; châu Âu (EU) chiếm 12% với 864 triệu USD, tăng 7%; Hàn Quốc chiếm 9% với 643 triệu USD, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật Bản chỉ đạt 1,08 tỉ USD, giảm 7% và xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ đạt 872 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Nắm bắt thời cơ thị trường cuối năm

Theo nhận định của Vasep, từ tháng 10/2021 đến nay hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của con tôm Việt Nam đều trên đà phục hồi. Nguyên nhân là nhờ độ phủ vaccine lớn và việc triển khai các gói hỗ trợ, kích cầu kinh tế sau Covid-19 ở các thị trường. 

Với diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua việc đạt mục tiêu xuất khẩu tôm từ 3,8 - 4 tỷ USD trong năm 2021 là điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, cơ hội cho con tôm xuất khẩu của Việt Nam đang được dự đoán tăng mạnh 2 tháng cuối năm 2021.

Dự đoán được đưa ra dự trên nhu cầu tích trữ thực phẩm để đón mùa Giáng sinh 2021 và đón năm mới 2022 của Mỹ và châu Âu, những thị trường xuất khẩu tôm chủ lực của Việt Nam đang tăng cao. 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, hiện nay nguồn tôm dự trữ trong kho tại những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Mỹ và EU không còn nhiều. 

Như vậy, nhu cầu nhập khẩu tôm ở các thị trường này sẽ tăng lên trong 2 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, theo Vasep, các doanh nghiệp trong nước phải khai thác thói quen tiêu dùng con tôm của các thị trường xuất khẩu để cho ra những sản xuất sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. 

Hiện người tiêu dùng ở thị trường Mỹ và EU vẫn có xu hướng ưa chuộng thực phẩm chế biến sâu, tích hợp nhiều tiện ích, thuận lợi trong việc chế biến món ăn nhanh nhất.

Trong khi đó, chế biến sâu lại là lợi thế cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam với nhiều nhà máy trang thiết bị hệ thống chế biến hiện đại, đảm bảo các yêu cầu cao về an toàn thực phẩm và đội ngũ công nhân lành nghề.

Như vậy, việc giá tôm nguyên liệu tăng cùng với xuất khẩu đang dần phục hồi là tín hiệu vui cho ngành tôm 2 tháng cuối năm. 

Đây cũng là động lực để người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành tôm từ trước tới nay bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xuất khẩu tôm, cơ hội trong mùa Giáng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO