Ước tính doanh số bán xe điện hàng quý mới nhất của Cox Automotive cho biết doanh số bán xe điện tại Mỹ lần đầu tiên vượt quá 300.000 chiếc trong quý 3, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các nhà sản xuất ô tô như Volvo, Mercedes-Benz, Nissan và Hyundai tăng cường sản xuất, thị phần của Tesla đang sụt giảm.
Cụ thể đã có 313.086 xe điện được bán ra trong quý 3, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ trong quý 3, tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.
Doanh số bán xe điện tăng 49,8% so với năm ngoái, đồng thời tăng 5% so với con số 298.039 chiếc được bán trong quý 2. Dữ liệu cho thấy hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã tăng tốc đáng kể trong năm qua.
Volvo, Nissan, Mercedes-Benz và Hyundai đều đạt được tiến bộ đáng chú ý, với doanh số tăng hơn 200%. Sự tăng trưởng diễn ra khi các mẫu xe điện mới được tung ra thị trường. Trong năm qua, 14 mẫu xe điện mới đã được giới thiệu.
Lượng hàng tồn kho cao hơn, lượng hàng sẵn có nhiều hơn và giá thấp hơn cũng góp phần vào sự tăng trưởng. Theo Cox Automotive, giá xe điện đã giảm 22% so với năm ngoái với mức giá trung bình là 50.683 USD được ghi nhận vào tháng 9.
Cuộc đua giảm giá được châm ngòi bởi Tesla, với mức giá giảm khoảng 25% so với năm ngoái. Tuần trước, Tesla Model 3 đạt mức giá khởi điểm thấp nhất từ trước đến nay là 38.880 USD. Mặc dù Tesla tiếp tục mở rộng vượt trội, cung cấp hơn 435.000 ô tô trong Quý 3 (+19,5% so với mức trung bình ngành là 16,3%), thị phần của công ty dẫn đầu về xe điện đang sụt giảm.
Thị phần của Tesla đạt 50% trong quý 3, giảm từ mức 62% trong quý 1 và là mức thấp nhất cho đến nay. Cybertruck rất được mong đợi có thể giúp xoay chuyển tình thế, nhưng sự cạnh tranh vẫn đang gia tăng.
Rivian đã giao 15.564 xe điện trong quý, tăng 126% so với năm ngoái. GM đã bắt đầu giao Chevy Silverado EV (mặc dù họ chỉ giao 18 chiếc) và Ford kỳ vọng sản lượng F-150 Lightning sẽ tăng vào cuối năm nay.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang bắt đầu tăng sự hiện diện của mình. Doanh số bán xe điện của Mercedes-Benz đã tăng 284%, đạt 10.423 chiếc trong quý 3.
Mặc dù Ford (20.962) và GM (20.092) bán được nhiều mẫu xe điện hơn trong quý, nhưng Mercedes chiếm thị phần lớn nhất tại Mỹ đạt gần 15%, trong khi GM và Ford ở mức khoảng 3% đến 4%.
Huyndai đang trên đà phát triển khi doanh số bán các mẫu xe điện chuyên dụng của hãng tiếp tục đà tăng trưởng. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán được 19.630 xe điện trong quý 3, tăng 237% so với năm ngoái. Hyundai lập kỷ lục khi bán được 11.665 chiếc SUV chạy điện IONIQ 5 trong quý (+143% so với cùng kỳ).
Volvo là một nhà sản xuất ô tô truyền thống khác có mức tăng trưởng đáng kể, với doanh số bán xe điện tăng 650% so với năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục với các mẫu xe mới, bao gồm EX30 (EV nhỏ nhất và rẻ nhất) và EX90 - chiếc SUV bảy chỗ chạy điện đầu tiên của hãng.
Các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác của Đức chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số bán hàng, trong đó doanh số bán xe điện của BMW tăng gần 200% và của Audi tăng 94%.
BMW, Audi, Volvo, Volkswagen, Mercedes-Benz và Porsche đều đạt thị phần doanh số bán xe điện hai con số. Trong khi đó, Toyota, GMC, Subaru và Lexus đều ở dưới mức 2%.
Nhà sản xuất xe điện của Việt Nam - VinFast với 1.159 chiếc xe điện bán ra trong quý 3 hiện chiếm 0,4% thị phần.
Theo Elektrek